Ẩn họa dịch bệnh từ chè, thạch giải nhiệt

(Baohatinh.vn) - Ngoài các loại nước giải khát có ga, không có ga, nước dừa hay nước mía được bày bán nhan nhản trên các vỉa hè đường phố thì chè, thạch cũng đã trở thành món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đằng sau những món ăn được xem là mát, bổ, rẻ trong những ngày hè nóng nực này vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi nhiều chủ hàng không ngần ngại sử dụng các loại bột bán sẵn, không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ.

Ẩn họa dịch bệnh từ chè, thạch giải nhiệt ảnh 1

Thạch, bột lọc làm sẵn bày bán tràn lan tại các quầy hàng.

Những ngày này, nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu giải khát của người dân tăng cao hơn bao giờ hết. Mới hơn 9h sáng nhưng các gian hàng chè đậu được bố trí gần khu vệ sinh chợ TP Hà Tĩnh đã gần chật kín khách. Mồ hôi nhễ nhại, tay thoăn thoắt múc chè cho khách, chị H.D. - chủ một quầy hàng cho biết: “Vào mùa hè, chè vẫn là món ăn hấp dẫn đối với nhiều tầng lớp khách hàng bởi vừa ngon, mát, giá lại phải chăng. Có ngày cao điểm, chị bán được gần trăm cốc. Ngoài chè thập cẩm, chị còn bán thêm các loại thạch”.

Giới thiệu với chúng tôi về sự đa dạng của các mặt hàng, đặc biệt là thạch 3 màu nhưng chị H.D. cũng không quên cảnh báo: “Thực ra, chị bày bán cho phong phú mặt mặt hàng để khi khách có nhu cầu thì sẵn sàng phục vụ, nhưng với khách quen thì chị nói thật là không nên ăn. Không chỉ có thạch 3 màu mà nhiều loại nữa, dù có đóng hộp với đầy đủ nhãn mác nhưng để khẳng định là có đảm bảo an toàn vệ sinh không thì rất khó... Còn chè thì cứ yên tâm mà ăn, bởi do chị tự nấu. Mỗi cốc chè thập cẩm chỉ 10.000 đồng nên chị phải nấu để lấy công làm lãi”.

Mặc dù đã có phần yên tâm khi tận mắt chứng kiến chị H.D. nhồi bột để làm món hột lọc, nhưng khi sang khu vực bày bán hàng khô ở phía trong chợ, chúng tôi cũng được chứng kiến nhan nhản các chủng loại mặt hàng là nguyên liệu để nấu món chè này. Đó là các loại bột lọc được nhồi sẵn với giá 15.000 đồng/gói, đặc biệt còn có loại tên là răng cưa - một nguyên liệu của món chè thập cẩm được bán với giá 2.000 đồng/lượng. Loại này có đủ các màu, trắng, xanh, đỏ, giòn như nhựa tái chế và không có nguồn gốc xuất xứ.

Khi đem thắc mắc này hỏi một chủ quầy hàng, chị này hồn nhiên trả lời. “Chị cũng không rõ xuất xứ của mặt hàng này từ đâu, chỉ biết các hàng chè, đặc biệt là những người quen bán ở các chợ quê có nhu cầu nên lấy về cung cấp để giữ khách thôi. Loại này nhìn cứng thế nhưng luộc qua nước là dẻo như bột lọc, cho thêm tí đường hóa học nữa là ngọt lừ”.

Cùng với các loại bột lọc, răng cưa được làm sẵn, thì thạch cũng là mặt hàng ưa chuộng của thực khách trong những ngày nắng nóng. Trong vai người đi mua nguyên liệu để khai trương quán chè, tôi đã được chị chủ hàng đon đả giới thiệu loại thạch 3 màu ước chừng 2 kg nhưng giá bán sỉ chỉ 38.000 đồng và nếu lấy nhiều có thể được giảm giá. Theo quan sát, các lọ thạch có tên công ty sản xuất và hạn sử dụng được đóng dấu rời vào góc bên phải của tem mác. Trong khi dòng chữ NSX (ngày sản xuất) và HSD (hạn sử dụng) in sẵn lại để trống. Thắc mắc điều này, chị chủ quầy hàng qua quýt: “Nhãn mác in sẵn trên hộp rồi, em còn lo gì nữa, cứ yên tâm đi”.

Để phòng tránh bệnh tật cho người dân, nhiều bác sỹ cũng đã cảnh báo, những loại hương liệu trôi nổi bán trên thị trường chứa hàm lượng lớn các hóa chất độc hại tạo màu, tạo mùi và các chất bảo quản. Hiện chưa có số liệu thống kê về các ca ngộ độc thực phẩm do ăn chè, thạch gây ra, nhưng theo cảnh báo của các nhà chuyên môn, nếu thạch bị trộn lẫn đường hóa học hoặc những chất gây màu, gây mùi không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm thì sẽ gây dị ứng, tiêu chảy, ngộ độc thể nhẹ và thể nặng, nếu tích tụ trong thời gian dài, có thể gây ung thư hoặc suy gan, thận.

Nắng nóng có thể còn kéo dài, lựa chọn thực phẩm giải nhiệt như thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phụ thuộc vào ý thức của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast