Bác sỹ của bản

(Baohatinh.vn) - Sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn (Nghệ An) nhưng bác sỹ quân y Nguyễn Nam Giang lại gắn bó với bản nghèo Rào Tre, xã Hương Liên (Hương Khê) như một người con của bản.

Bác sỹ Giang luôn ân cần chăm sóc sức khỏe cho bà con dân bản Rào Tre

Bác sỹ Giang luôn ân cần chăm sóc sức khỏe cho bà con dân bản Rào Tre

Đến nay, đã hơn 4 năm công tác ở bản Rào Tre thuộc Đồn Biên phòng Bản Giàng (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), Nguyễn Nam Giang đã cùng anh em chiến sỹ trở thành người bạn đáng tin cậy, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bà con nơi đây.

Kể lại những tháng ngày mới tiếp cận với bà con dân bản, bác sỹ trẻ vẫn còn bùi ngùi: “Trước đây, cuộc sống của bà con dân tộc Chứt chủ yếu là du canh du cư, săn bắt hái lượm, chặt phá đốt trỉa, nhiều hủ tục đã ăn sâu vào tiềm thức. Không có người trực tiếp giúp đỡ nên đất đai ở bản bị bỏ hoang, công cụ sản xuất ít, cơ sở hạ tầng xuống cấp, do đó, việc tuyên truyền, vận động để bà con tiếp cận với những cái mới rất khó khăn. Khi chúng tôi đến từng nhà thì bà con rất dè dặt, đau ốm không chịu khám bệnh mà mời thầy lang về cúng; bác sỹ kê thuốc thì người dân uống hết trong một lần hoặc đổ bỏ…”.

Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm cao, thầy thuốc Nguyễn Nam Giang cùng các cán bộ, chiến sỹ của tổ công tác Rào Tre đã kiên trì thuyết phục, vận động, vừa nói, vừa thực hành để bà con làm theo. Dần dần, bà con gần gũi, thân mật hơn và bắt đầu làm theo hướng dẫn của bộ đội, từ đó, mối quan hệ dân - quân càng được gắn bó.

Ân cần và chu đáo hơn, bác sỹ Giang sau khi khám, phát thuốc còn chia thuốc ra từng túi nhỏ hoặc đến giờ thì mang thuốc đến tận nhà cho bà con. Bởi thế, bà con dân bản khi ốm đau, bệnh tật không ai bảo ai đều tự tìm đến bác sĩ Giang. Với những đóng góp đó, đầu năm 2016, anh Nguyễn Nam Giang vinh dự được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vinh danh là 1 trong 30 thầy thuốc trẻ cắm bản tiêu biểu toàn quốc.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hồ Lĩnh - một người con của bản Rào Tre vui vẻ: “Ốm là có chú Giang, tìm chú Giang khám và cho thuốc chứ bản tôi không ai tìm thầy mo cúng nữa mô. Thầy mo ở bản ni mất nghề rồi. Giờ có thầy Giang thôi”.

Không chỉ là người thầy thuốc gắn bó thân thiết với bà con dân tộc Chứt, Nguyễn Nam Giang còn là người thầy đưa con chữ đến gần hơn với dân bản, là người bạn đồng hành với họ trong công tác tăng gia sản xuất và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Âm thầm, miệt mài góp phần mang lại niềm vui cho bà con dân tộc Chứt, anh Giang đành tạm gác lại những tình cảm cá nhân. Căn nhà nhỏ có người vợ hiền và 2 con trai ở Nghệ An thiếu vắng bố. Thi thoảng, anh mới có thời gian ngắn ngủi về thăm nhà; còn các ngày lễ, tết, cả nhà đều phải gửi niềm thương nỗi nhớ qua điện thoại. Thế nhưng, vượt lên tất cả, anh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Niềm tin yêu của bà con và sự đổi thay trong cuộc sống của dân bản Rào Tre chính là “quả ngọt” bù đắp cho những nhọc nhằn, vất vả của anh và đồng đội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast