Bác sỹ “phá rào quy trình” cứu sống thai nhi bị sa dây rốn

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), đơn vị vừa “phá rào quy trình” cấp cứu thành công cho sản phụ Hoàng Thị Anh (30 tuổi, ở thôn Trung Bá, xã Cẩm Nam) và thai nhi bị sa dây rốn.

Bác sỹ “phá rào quy trình” cứu sống thai nhi bị sa dây rốn

Niềm vui đón bé chào đời của gia đình sản phụ Hoàng Thị Anh

Trước đó, vào lúc 5 giờ 25 phút ngày 25/10, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận sản phụ Hoàng Thị Anh nhập viện với chẩn đoán có thai lần 3, đau bụng vỡ ối, chuyển sinh.

Trong khi thăm khám, nữ hộ sinh phát hiện dây rốn của thai nhi bị sa xuống cổ tử cung, dưới âm đạo và suy thai cấp. Lúc này, một mặt các bác sỹ cho sản phụ thở ôxy, mặt khác nữ hộ sinh phải dùng tay đẩy em bé trong bụng lên để tránh chèn ép dây rốn, đồng thời chuyển mổ cấp cứu.

Sản phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện. Các bác sỹ chuyên khoa Sản, Nhi, Gây mê hồi sức được huy động, phối hợp nhịp nhàng thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Được biết, trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân, hội chẩn đến mổ cấp cứu lấy thai chỉ có hơn 10 phút, các bác sỹ đã mổ lấy ra bé trai nặng 3 kg.

Bác sỹ “phá rào quy trình” cứu sống thai nhi bị sa dây rốn

Bác sỹ Nguyễn Phúc Long kiểm tra vết mổ cho sản phụ Anh trước khi xuất viện vào hôm nay (29/10).

Bác sỹ Nguyễn Phúc Long - Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên cho biết: Sa dây rốn là một trong những tai biến sản khoa gây suy thai cấp. Nếu mổ cấp cứu lấy thai chậm, thai nhi sẽ bị suy hô hấp, hôn mê và tử vong, hoặc nếu sống sót, trẻ dễ bị tổn thương não do thiếu ôxy dẫn đến di chứng.

Trường hợp sa dây rốn ra ngoài âm đạo nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong cho trẻ rất cao. Vì cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông, hoặc do khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn.

Thông thường, khi sản phụ vào viện chờ sinh phải qua nhiều bước thủ tục như xét nghiệm, siêu âm, thăm khám... mất hơn 1 giờ đồng hồ.

Trường hợp này, tính mạng của trẻ được tính bằng giây, bằng phút nên ê kíp trực quyết định chuyển sản phụ lên phòng mổ và bỏ qua quy trình để cứu sống trẻ kịp thời.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast