Bác sỹ Pháp - Việt phẫu thuật cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh phối hợp với bác sỹ Daniel Derval - chuyên gia sản phụ khoa (hiện đang công tác tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh theo thỏa thuận hợp tác với tổ chức Cootes D’Armor - Cộng hòa Pháp) vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp.

bac sy phap viet phau thuat cho san phu co 2 tu cung hiem gap

Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cho sản phụ Ánh

Sản phụ Nguyễn Thị Ánh (trú tại P. Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) mang thai lần thứ 2, bước sang tuần thứ 35 xuất hiện tình trạng đau bụng từng cơn vùng thượng vị và hạ sườn, được người nhà đưa vào BVĐK Hà Tĩnh điều trị.

Tại đây, các bác sỹ phát hiện sản phụ có chảy máu trong ổ bụng do rau cài răng lược, ăn xuyên cả đáy tử cung, có 2 tử cung. Đây là một trường hợp hiếm gặp, khó chẩn đoán, khó xử lý nên lãnh đạo bệnh viện đã liên hệ đề nghị bác sỹ Daniel Derval trợ giúp mổ bắt con.

Dưới sự hỗ trợ của bác sỹ Daniel Derval, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, cả hai mẹ con đều an toàn. Hiện tại sức khỏe của mẹ con sản phụ Ánh đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy - Trưởng khoa Sản cho biết: Tử cung đôi là hiện tượng có 2 tử cung trong một hệ cơ quan sinh dục của nữ giới. Đây là một dị dạng rất hiếm gặp và ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới. Những thai phụ nếu đã phát hiện mình mang tử cung đôi, cần tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, không căng thẳng quá mức. Nếu có dấu hiệu bất thường phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast