Bác sỹ tiên lượng sai, hai mẹ con tử vong?

Thời gian mong đợi đứa cháu đích tôn đến gần, tưởng rằng ngày đó sẽ đem lại niềm vui cho gia đình, họ hàng... Nào ngờ, thời điểm đứa bé chào đời cũng là lúc ra đi mãi mãi của đứa con dâu và cả đứa cháu nội.

Ông Nguyễn Hữu Phương khóc ngất tại phòng lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên khi mất cả con dâu và cháu nội
Ông Nguyễn Hữu Phương khóc ngất tại phòng lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên khi mất cả con dâu và cháu nội

Chiều tối ngày 16/6, gia đình ông Nguyễn Hữu Phương ở xóm Hoàng Quý xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) đưa con dâu là Nguyễn Thị Thuận (sinh năm 1981) đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên để sinh con. Mọi việc diễn ra bình thường như bất cứ người phụ nữ nào đến kỳ sinh nở, gia đình chuẩn bị những đồ dùng cần thiết để đón chào một thành viên mới. Khi vào bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên, được các y bác sỹ thăm khám và nhận định mọi việc diễn ra bình thường không có một khó khăn, trở ngại gì! Cả gia đình ai cũng mừng thầm, chờ mong lúc “mẹ tròn con vuông”.

Bác sỹ Nguyễn Đình Dương và Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên Nguyễn Tống Lập - người trực lãnh đạo tối 16/6
Bác sỹ Nguyễn Đình Dương và Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên Nguyễn Tống Lập - người trực lãnh đạo tối 16/6

Đến khoảng hơn 0 giờ ngày 17-6, chị Thuận lên bàn đẻ và sinh một cháu trai, nặng 4,8 kg. Tuy nhiên, cháu bé sinh ra không được bao lâu thì đã tử vong; người mẹ sau khi “vượt cạn” đã mất máu nhiều và cũng bị chết sau đó mấy tiếng đồng hồ. Ông Nguyễn Hữu Phương trong bộ dạng tiều tụy, khóc không thành tiếng nhớ lại: Chiều ngày 16/6, tui đang chuẩn bị đồ đi biển thì nghe con dâu kêu đau bụng đẻ, liền sắp xếp đồ đạc lại, cùng vợ và một số người thân đưa con dâu đến khám ở Trạm y tế xã Cẩm Nhượng để sinh. Khi đến trạm được các y bác sỹ kiểm tra và nói thai to nên chuyển cháu lên tuyến trên để đẻ cho thuận lợi. Khi lên đây (Bệnh viên Đa khoa Cẩm Xuyên - PV) được các bác sĩ khám, tiêm và chuyền... Chúng tôi cảm thấy mọi việc diễn ra bình thường, con dâu tôi rất tỉnh táo, không có biểu hiện gì khác thường. Nhưng khi sinh, các bác sỹ đưa cháu tôi ra được mấy phút thì đứa bé đã tím tái, sau đó tử vong, trong khi đó con dâu tôi máu chảy xối xả, da xanh tái, sức khoẻ yếu... Đến khoảng 1giờ 30 phút, họ chuyển con dâu tôi ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng cũng đã mất sau đó không lâu.

Xe chuyên chở bệnh nhân cấp cứu 115 chở thi thể chị Thuận để trước cổng bệnh viện hơn một buổi...
Xe chuyên chở bệnh nhân cấp cứu 115 chở thi thể chị Thuận để trước cổng bệnh viện hơn một buổi...
Xe chuyên chở bệnh nhân cấp cứu 115 chở thi thể chị Thuận để trước cổng bệnh viện hơn một buổi...

Được biết, năm 2002, chị Nguyễn Thị Thuận lập gia đình với anh Nguyễn Hữu Quân và sinh được cháu bé gái năm nay đã 7 tuổi, hiện cháu đang ở với ông Phương. Trong thời gian qua, chị Thuận và anh Quân làm ăn ở miền Nam nhưng vừa rồi hai vợ chồng quyết định về Cẩm nhượng ở với ông bà nội để sinh nở cho thuận tiện. Anh Quân hiện đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc mới được hơn 1 tháng thì xảy ra sự việc đau lòng trên.

Sau khi cháu bé qua đời, ngay trong đêm gia đình ông Phương đã đưa về quê mai táng. Sau đó, chị Thuận tử vong thì gia đình đã thuê xe chuyên chở bệnh nhân cấp cứu 115 chở thi thể đặt trước cổng bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên từ sáng ngày 17/6 đến 14 giờ cùng ngày mới đưa về Cẩm Nhượng mai táng. Người nhà ông Phương cho rằng, thai nhi to nhưng các bác sỹ khoa sản ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên đã để đẻ thường mà không mổ hay chuyển lên tuyến trên sớm nên gây ra cái chết oan uổng cho mẹ con chị Thuận.

Qua tìm hiểu vụ việc này, bác sỹ Nguyễn Đình Dương - Trưởng khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên ), người trực tiếp thăm, khám, đỡ đẻ, cấp cứu cho chị Thuận cho biết: Chị Thuận thể trạng lớn, khi vào viên chỉ phù nhẹ 2 chân. Khoảng 0 giờ 10 phút thì cổ tử cung mở hết, nhưng chị sức rặn yếu nên sau khoảng 30 phút, phải dùng giác hút. Khi cháu ra đời tình trạng sức khoẻ yếu, nhịp tim đập rời rạc, thở nấc, bụng cóc (bụng to)... chúng tôi đã cố gắng cấp cứu nhưng cháu không qua khỏi. Còn chị Thuận, từ khi vào viện đến khi đẻ, mọi việc thăm khám không phát hiện điều gì bất thường nên chúng tôi đã theo dõi và cho đẻ thường. Sau khi sinh, chị Thuận bị băng huyết, đờ tử cung, ra nhiều máu,... chúng tôi đã đã cấp cứu, tiêm thuốc, sau khi tạm ổn định đã cấp tốc chuyển lên tuyến trên ngay trong đêm.

Tuy nhiên, ông Phương là người trực tiếp đưa cháu nội đi về quê mai táng lại khẳng định, cháu ông sinh ra bình thường không có dị tật hay dị dạng gì cả.

Quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi biết được, sau khi chị Thuận nhập viện, các bác sỹ ở đây có siêu âm thai nhi một lần nhưng chỉ siêu âm máy đen trắng tại khoa sản và do bác sỹ Dương trực tiếp siêu âm. Siêu âm, thì bác sỹ chỉ nhận định thai nhi chỉ khoảng nặng gần 4 kg nên cho đẻ thường! Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao chẩn đoán của bác sỹ về trong lượng thai nhi chênh lệch nhau gần 1 kg, bác sỹ Dương đưa ra một số lý do như: Khi chị Thuận vào viện đã hết giờ hành chính nên người trực siêu âm màu đã về; là người không chuyên sâu về siêu âm, chỉ học 3 tháng về siêu âm ở Huế, thời gian học đã lâu; máy siêu âm mới đưa vào khoảng tháng 10/2010 ở khoa sản;... nên không được chính xác. Ngoài ra, chúng tôi đặt vấn đề nếu, khi siêu âm mà bác sỹ biết được chính xác trọng lượng của thai nhi sẽ xử lý như thế nào? Bác sỹ Dương khẳng định: “Nếu thai trên 4,8kg, có bụng cóc... chúng tôi sẽ cho chuyển viện”.

Nói về sự việc này, bác sỹ Phan Thanh Minh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên cho biết: “Hiện nay, tôi chưa bình luận gì và chờ hội đồng khoa học, thanh tra của ngành xác định, làm rõ sự việc thì mới trả lời. Nếu y bác sỹ, kíp mổ mà có sai sót về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ,... thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh”. Được biết, sau khi người nhà ông Phương đua thi thể chị Thuận về ở trước cửa ra vào Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên hơn 1 buổi, lãnh đạo bệnh viện đã có sự thông cảm, chia sẽ và hỗ trợ 5 triệu đồng; bác sỹ Dương cũng có hỗ trợ một số tiền đối với gia đình ông Phương.

Trước cái chết tức tươi của 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Thuận, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng do có sự có sự tiên lượng, nhận định chưa chính xác hay còn có những phương pháp, xử lý non kém nào của bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên dẫn đến sự việc đáng tiếc trên? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra sự việc, giải toả những nghi ngại của dư luận, đem lại niềm tin cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast