Bác sỹ về xã (bài 2): Phát huy năng lực tại trạm y tế

(Baohatinh.vn) - Đưa bác sỹ về trạm y tế là điều cần làm. Tuy nhiên, làm gì để bác sỹ có thể phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con địa phương đang là bài toán cần sớm tìm ra lời giải.

>> Bác sỹ về xã (bài 1) - Những khó khăn, bất cập

Hơn 1 năm nay, người dân xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) rất phấn khởi bởi họ có thể khám chữa các bệnh thông thường tại Trạm Y tế xã mà không phải chuyển tuyến. Chị Nguyễn Thị Lan, đang cho con thở khí dung tại phòng bệnh của trạm cho biết: “Trước đây, mỗi lúc cháu có biểu hiện khó thở là chúng tôi phải đưa lên tuyến huyện. Từ khi có bác sỹ Hương về công tác, trạm lại được đầu tư thêm thiết bị, cháu đã được chăm sóc khi cần thiết và có thể ở nhà uống thuốc theo đơn của bác sỹ”.

Bác sỹ về xã (bài 2): Phát huy năng lực tại trạm y tế ảnh 1

Trạm Y tế xã Kỳ Long (Kỳ Anh) được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác KCB ban đầu cho người dân

Tháng 10/2013, bác sỹ Nguyễn Xuân Hương tốt nghiệp Đại học Y hệ chuyên tu và được điều chuyển từ Trạm Y tế Thiên Cầm về công tác tại Trạm Y tế xã Cẩm Yên. Bác sỹ Hương tâm sự: “Buổi đầu về trạm, tôi cảm thấy hụt hẫng vì hầu hết người dân đến đây chủ yếu xin giấy chuyển tuyến do họ chưa có niềm tin vào trạm y tế xã. Tuy nhiên, với sự cố gắng của cả tập thể, chúng tôi dần thay đổi nhận thức của người dân. Một thuận lợi lớn đối với trạm là xã rất quan tâm đầu tư. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đủ điều kiện phục vụ người dân với những yêu cầu của tuyến ban đầu”.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đáp ứng là yêu cầu cần có để một bác sỹ có thể phát huy năng lực. Tuy nhiên, trong số 262 trạm y tế trong toàn tỉnh thì những trạm có điều kiện như ở Cẩm Yên chỉ là số ít. Bác sỹ Nguyễn Quang Cảnh (Trạm Y tế xã Phúc Trạch, Hương Khê) cho biết: “Trang thiết bị tại trạm so với quy định của Bộ Y tế theo chuẩn quốc gia giai đoạn II mới đáp ứng được khoảng 50%. Đặc biệt, một số máy rất cần thiết phục vụ khám chữa bệnh (KCB) hàng ngày như điện châm, khí dung, máy đo đường huyết không có. Do thiếu trang thiết bị nên chất lượng KCB, phục vụ người dân cũng bị hạn chế”.

Bác sỹ Võ Quốc Quyết - Trưởng phòng Y tế huyện Can Lộc cho biết: Phần lớn các trạm y tế trên địa bàn huyện chưa đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị. Chưa kể thiếu theo đầu mục, 70% trang thiết bị các trạm đang sử dụng được cấp phát đã quá lâu. Thực trạng này đang gây khó khăn cho công tác KCB nói chung, nhất là những trạm y tế đã có bác sỹ, họ không thể phát huy tối đa năng lực trong thực hiện chức năng KCB tại tuyến ban đầu”.

Bác sỹ về xã (bài 2): Phát huy năng lực tại trạm y tế ảnh 2
Tuy nhiên, ở nhiều trạm xá các xã, dụng cụ KCB của cán bộ y tế chủ yếu là bộ ống nghe và bộ đo huyết áp

Bác sỹ công tác tại trạm y tế xã xử trí kịp thời đối với các trường hợp cấp cứu chấn thương, hoặc các ca bệnh nặng khác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa trung tâm; giúp người dân tiết kiệm chi phí trong khám và điều trị các bệnh thông thường do không phải chuyển tuyến; giảm tải đáng kể cho tuyến trên. Cùng với tăng cường “trang bị” bác sỹ xã thì việc thực hiện cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế cũng cần được quan tâm làm ngay. Mặt khác, ngành Y tế cần nghiên cứu thay đổi, bổ sung danh mục thuốc cho các trạm y tế có bác sỹ. Bởi, bên cạnh điều kiện làm việc tốt thì phải có thuốc đáp ứng yêu cầu, bác sỹ mới thực sự phát huy được năng lực chuyên môn để phục vụ nhân dân tốt nhất. Đó cũng chính là điều kiện “gốc rễ” để các bác sỹ yên tâm công tác, gắn bó với địa phương, với nhân dân.

Hiện Hà Tĩnh mới 184/262 xã có bác sỹ; phấn đấu năm 2015, trên 80% xã có bác sỹ. Theo dự kiến của ngành, năm 2015, sẽ có thêm ít nhất 80 bác sỹ xã (hiện 80 y sỹ đang được đào tạo chuyên tu bác sỹ năm thứ 3 theo chương trình của dự án Bắc Trung bộ).

Dấu hiệu tích cực nữa là bắt đầu từ năm 2015, ngành Y tế sẽ cùng với các huyện chỉ đạo trung tâm y tế dự phòng địa phương phân loại xã theo 3 vùng và riêng vùng 1 (vùng thị trấn, vùng cách các trung tâm KCB dưới 3 km), số bác sỹ sẽ được điều chuyển, tăng cường về cho vùng 2 và vùng 3; đồng thời, bác sỹ công tác tại trạm y tế xã sẽ được chuyển thành viên chức, không còn là hợp đồng của xã, do vậy, có thể thực hiện luân chuyển theo yêu cầu của từng vùng, miền. Mặt khác, ngành sẽ chỉ đạo các bệnh viện tuyến huyện và hỗ trợ các trạm y tế nâng cao chất lượng KCB cho người dân, gắn với trách nhiệm cụ thể.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng KCB tại tuyến ban đầu, năm 2015, ngành Y tế sẽ nâng cấp trang thiết bị cho 100 trạm y tế theo chương trình, dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast