Ban hành phác đồ chẩn đoán và điều trị dịch Ebola

Trước tình hình dịch bệnh Ebola tại 4 nước Tây Phi tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola.

Bệnh do vi rút Ebola (trước đây gọi là sốt xuất huyết Ebola) là một bệnh nhiễm trùng nặng, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 90%. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với mô, máu và dịch cơ thể của động vật hoặc người nhiễm bệnh, có thể bùng phát thành dịch.

Quá trình diễn biến của bệnh Ebola.

Vi rút có thể lây truyền từ người sang người do tiếp xúc trực tiếp thông qua vết thương da hoặc niêm mạc với máu, chất tiết và dịch cơ thể (phân, nước tiểu, nước bọt, tinh dịch) của người bị nhiễm. Người cũng có thể mắc Ebola do tiếp xúc với các dụng cụ hoặc đồ vật của bệnh nhân bị nhiễm như quần áo, chăn, kim tiêm đã sử dụng.

Theo hướng dẫn này, thời gian ủ bệnh Ebola trung bình là 2-21 ngày. Các triệu chứng thường gặp gồm: sốt, đau đầu, đau mỏi cơ, nôn/buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, viêm kết mạc, phát ban. Ngoài ra, bệnh kèm theo các biểu hiện xuất huyết như: đi ngoài phân đen, chảy máu nơi tiêm truyền, ho máu, chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo…

Đồng thời, bác sĩ cũng cần phân biệt bệnh Ebola với sốt xuất huyết Dengue, nhiễm trùng huyết do não mô cầu, nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn, sốt rét có biến chứng…

Bệnh hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu điều trị hỗ trợ, điều trị triệu chứng. Chẳng hạn nếu sốt trên 38 độ C có thể hạ nhiệt bằng paracetamol với liều lượng 10-15mg/kg cân nặng mỗi liều cách nhau từ 4-6 giờ. Đặc biệt tránh dùng các thuốc như diclofenac, ibupropen… vì làm nặng rối loạn đông máu. Nếu bị mất máu thì cần được truyền máu và các chế phẩm từ máu.

Các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi làm xét nghiệm PCR. Đặc biệt, lưu ý phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú. Thai phụ nhiễm virus Ebola có nguy cơ sảy thai, đẻ non, chảy máu sau sinh rất cao. Virus này cũng truyền qua sữa mẹ. Vì thế, khi nghi ngờ bị nhiễm bệnh, người mẹ nên ngừng cho con bú; cả mẹ và trẻ cần được nhập viện và cách ly cho đến khi loại trừ bệnh.

Bệnh nhân được xuất viện sau 3 ngày không sốt và không có các dấu hiệu gợi ý có sự đào thải virus ra môi trường như: đi ngoài phân lỏng, ho, chảy máu… Các triệu chứng lâm sàng cải thiện tốt, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể tự thực hiện các hoạt động thường ngày. Kết quả xét nghiệm PCR với virus âm tính.

Theo Kim Thảo/VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast