Bệnh nhân hài lòng ở Khoa Tim mạch - Lão học Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Được thành lập trên cơ sở tách từ khoa Nội chung của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, khoa Tim mạch và lão học đã từng bước khẳng định "thương hiệu” riêng, điều trị chuyên sâu cho các bệnh nhân tim mạch. Đặc biệt, càng ngày, khoa càng áp dụng nhiều tiến bộ mới vào chăm sóc và điều trị, giúp người bệnh giảm nguồn chi và đỡ vất vả vì chuyển tuyến.

Tôi có người nhà bị bệnh tim mạch. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân khiến tôi gắn bó với khoa Tim mạch và lão học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Bao nhiêu năm người nhà tôi bị bệnh cũng là bấy nhiêu năm tôi có nhiều dịp thường xuyên vào ra ở khoa.

Bác sỹ khoa Tim mạch và lão học đặt máy theo dõi nhịp tim 24/24 cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thành
Bác sỹ khoa Tim mạch và lão học đặt máy theo dõi nhịp tim 24/24 cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thành

Cũng chính điều ấy đã giúp tôi “mục sở thị” khá tường tận về tinh thần phục vụ của khoa và được nghe nhiều lời chia sẻ từ người bệnh.

Anh Nguyễn Văn Thành, ở Thạch Vĩnh (Thạch Hà) đã có lần nói chuyện với tôi: “Tôi bị bệnh mạch vành nên phải trường kỳ điều trị. Mỗi năm tôi nhập viện đến máy lần. Tôi cũng đã có 2 lần ra Hà Nôi để chữa trị nhưng thú thực mỗi lần đi đều rất tốn kém mà ra đấy cũng rất cực khổ. 10 ngày/2 đợt tôi điều trị tại bệnh viện Bạch Mai đều chưa được một lần nằm trên giường bệnh vì ngày thường cũng đã có 5 bệnh nhân/giường bệnh. Vì vậy, mặc dù bệnh tật rất mệt nhưng tất cả các bệnh nhân đều phải ngồi. Rất mừng là thời gian gần đây khoa Tim mạch và lão học bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có thêm nhiều máy móc phục vụ mới, đã làm được nhiều kỹ thuật mới, vì vậy, tôi đỡ phải lo lắng vì chuyển tuyến điều trị. Vào đây, tôi thấy rất thoải mái; bác sỹ, cán bộ công nhân viên rất tận tình, chu đáo, tôi cũng thấy yên tâm! ”.

Xuyên suốt quảng thời gian từ khi tách khoa cho đến nay, khoa Tim mạch và lão học đặc biệt lưu ý đến vấn đề thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành y tế đối với tất cả cán bộ công nhân viên của khoa. Hàng tuần, khoa thường dành từ 10 đến 15 phút để nói chuyện về các vấn đề này, đồng thời, trưởng và phó khoa thường xuyên nhắc nhở nhân viên trong các vấn đề ứng xử hàng ngày với đồng nghiệp và với bệnh nhân. Và cứ thế, “những điều không hay” trong ứng xử ngày một được làm hẹp; còn đại đa phần vẫn là sự hài lòng của người bệnh.

Tiến sỹ Phạm Xuân Anh – Trưởng khoa Tim mạch và lão học cho biết: Khoa chính thức tách ra phục vụ theo hướng điều trị chuyên sâu từ ngày 4 tháng 6 năm 2006. Một khoảng thời gian chưa dài nhưng nếu làm một phép so sánh thì đã có sự thay đổi vượt bậc, đặc biệt là về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ. Trước đây, khoa có 41 giường/9 buồng bệnh. Hầu hết các buồng bệnh đều xuống cấp. Về trang thiết bị rất khó khăn, chỉ có một máy điện tim và hệ thống ôxy bình. Từ tháng 3 năm 2010, khoa được chuyển sang cơ sở vật chất mới; được tăng thêm 10 giường bệnh; các buồng bệnh có công trình vệ sinh khép kín. Đặc biệt, được hưởng lợi từ dự án JBIC, khoa được bổ sung nhiều thiết bị hiện đại như máy moniter theo dõi các chỉ số về huyết áp, mạch, oxy, điện tim; máy siêu âm tim, tạo nhịp tim, sốc điện; HOLTER theo dõi điện tim, huyết áp.

Bệnh nhân được theo dõi các chỉ số về huyết áp, mạch, oxy, điện tim bằng Moniter
Bệnh nhân được theo dõi các chỉ số về huyết áp, mạch, oxy, điện tim bằng Moniter

Cùng với sự cải thiện về điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị, chất lượng chẩn đoán và chăm sóc, điều trị bệnh nhân cũng đã có bước chuyển rõ nét; giảm tỷ lệ chuyển tuyến đáng kể. Chẳng hạn, trước đây, đối với bệnh nhân rối loạn nhịp tim thì phải chuyển lên tuyến trên để làm Holter theo dõi nhưng nay đã làm được tại khoa. Đối với những ca bệnh nhịp tim chậm, trước đây hoặc chuyển tuyến trong tình trạng nguy kịch, hoặc bó tay nhưng nay đã có thể điều trị khỏi hoặc có thể điều trị ổn định mới chuyển. Khoa cũng đã cấp cứu thành công nhiều ca ngừng tim (nhờ có sự hỗ trợ của máy sốc tim)...

Bình quân mỗi năm, khoa phục vụ trên 2000 lượt bệnh nhân. Riêng năm 2011, khoa chăm sóc và điều trị cho 2200 bệnh nhân, đạt 144% kế hoạch được giao. Đặc biệt, từ đợt nghỉ tết Nhâm Thìn đến nay, khoa luôn trong tình trạng quá tải. Tính đến thời điểm hiện tại, khoa có 64 bệnh nhân/51 giường bệnh.

Mặc dù bận rộn, tất bệnh với bệnh nhân quá tải nhưng đội ngũ bác sỹ, công nhân viên của khoa vẫn luôn luôn trăn trở làm sao để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ. Tiến sỹ Phạm Xuân Anh chia sẻ: “Để đáp ứng yêu cầu hiện nay thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Khoa đã tham mưu cho bệnh viện, theo kế hoạch, chậm nhất năm 2013 sẽ đặt máy tạo nhịp tim cố định cho bệnh nhân, đồng thời, sẽ cố gắng làm kỹ thuật nong vành trong thời gian càng sớm càng tốt để phục vụ bệnh nhân. Ngoài ra, về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ điều dưỡng, khoa cũng đã có đề xuất với bệnh viện để tiếp tục bồi dưỡng các kỹ năng theo phong cách chuyên nghiệp để ngày càng làm hài lòng người bệnh hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast