Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ - nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân

Nằm bên tuyến đường Quốc lộ 8, thuận tiện cả đường sắt và đường sông, Bệnh viện đa khoa Đức Thọ trở thành điểm hội tụ của bệnh nhân các huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh và vùng lân cận thuộc Nghệ An, một điểm sáng trong phong trào thi đua trên quê hương Tổng bí thư Trần Phú

Chăm sóc bệnh nhân cao tuổi tại bệnh viện đa khoa Đức Thọ

Chăm sóc bệnh nhân cao tuổi tại bệnh viện đa khoa Đức Thọ

Trong những năm qua, thực hiện chương trình chăm sóc sức khoẻ của cấp uỷ, chính quyền huyện; được sự quan tâm chỉ đạo của Sở y tế Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã có những nổ lực phấn đấu và giành nhiều kết quả trong hoạt động khám và chữa bệnh cho nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ là một bệnh viện tuyến huyện hạng II, với quy mô 170 giường bệnh, 12 khoa và 4 phòng chức năng. Thời gian qua Bệnh viện đã tập trung đầu tư vào 2 yếu tố căn bản quyết định đến chất lượng khám chữa bệnh là cơ sở vật chất kỷ thuật và đội ngũ y, bác sỹ.

Để có điều kiện phục vụ tốt cho bệnh nhân đến điều trị, Đảng uỷ, Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định đầu tư chỉnh trang và nâng cấp các khu điều trị chức năng, các phòng khám chuyên khoa và áp dụng các tiến bộ khoa học y học hiện đại trong công tác chẩn đoán và điều trị như: máy siêu âm màu 4D; hệ thống nội soi dạ dày tá tràng, tai mũi họng; xét nghiệm huyết học bằng máy tự động 18 thông số.

Đặc biệt, Khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã nhận chuyển giao công nghệ kỷ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng điều trị sỏi tiết niệu từ Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương 1. Đây là kỷ thuật tiên tiến của tuyến y tế Trung ương được triển khai áp dụng đầu tiên tại Hà Tĩnh. Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị tiên tiến, để rút ngắn thời gian cho bệnh nhân, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các khâu trong khám và điều trị, lãnh đạo bệnh viện đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hồ sơ bệnh án, chuyển tải thông tin và hồ sơ bệnh nhân qua hệ thống mạng thông tin nội nộ (mạng LAN).

Tuy nhiên có trang thiết bị chưa đủ vì yếu tổ quyết định việc phát huy thế mạnh của máy móc không thể thiếu yếu tố con người. Nhận thức rõ điều ấy, Ban giám đốc bệnh viện đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất y đức tốt.

Để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc, Phát huy cao nhất yếu tố con người; Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều đáng nói là từ rất sớm, Bệnh viện đã tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nhà nước”.

Chính nhờ làm tốt việc này mà ý thức, trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên bệnh viện ngày càng được nâng lên. Nhiều cán bộ y, bác sĩ đã trở thành những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác như: Bác sĩ Hoàng Thư, Bác sĩ Trần Văn Khoát, hộ tá Bùi Thị Lan…

Không chỉ quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng chuẩn mực y đức cho y, bác sĩ; Bệnh viện còn đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Hằng năm Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đều phối kết hợp với các trường đại học Y, Dược, các cơ sở đào tạo trong cả nước cử cán bộ tham gia học tập, nâng cao trình độ. Thông qua các lớp đại học, chuyên tu đào tạo y sĩ lên bác sĩ đến các lớp đào tạo sau đại học cho các bác sĩ; đến nay bệnh viện đã có một đội ngũ y, bác sĩ hùng hậu với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Bệnh viện đã có 29 bác sĩ, 134 y sĩ, dược sĩ, trong đó có hơn 58% tổng số bác sĩ được đào tạo sau đại học.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lãnh đạo bệnh viện khuyến khích cán bộ y, bác sĩ tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Nhờ đó nhiều công trình khoa học của các bác sĩ được công bố, đã được áp dụng trực tiếp trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân, góp phần giảm bớt kinh phí mua sắm trang thiết bị và đóng góp của bệnh nhân đến điều trị. Trong đó đáng kể tới như: công trình “Cải tiến ghế ngồi dùng để chọc dịch màng phổi” của bác sĩ Trần Văn Khoát; công trình “Nghiên cứu về tai biến mạch máu não tại cộng đồng và bệnh viện” của bác sĩ Nguyễn Trọng Lý; công trình “Kết quả phẩu thuật nội soi ruột thừa” của bác sĩ Nguyễn Huy Nhiệm…

Với sự nổ lực phấn đấu không mệt mỏi, Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ đã giành được sự ghi nhận thoả đáng của Đảng Nhà nước và cộng đồng dân cư, ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều bệnh nhân từ già đến trẻ. Gần 74.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện năm 2011, chưa có một sự cố nào đáng tiếc là một con số ấn tượng, khẳng định uy tín, chất lượng của bệnh viện. Các tổ chức, đoàn thể bệnh viện đều được xếp loại xuất sắc của huyện. Đảng bộ bệnh viện nhiều năm được xếp loại vững mạnh, năm 2011 là đơn vị vững mạnh tiêu biểu. Bệnh viện đã 10 năm liên tục được Bộ y tế tặng cờ Bệnh viện xuất sắc toàn diện. Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009…

Có thể nói rằng những kết quả trên đây của Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ đang tô thắm thêm sắc màu trong vườn hoa nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay. Hơn thế, đúng như chia sẻ của đồng chí Bí thư Huyện uỷ: tất cả những gì đã phấn đấu và đạt được thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Đức Thọ đang tiến gần đến với danh hiệu Đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast