Bệnh viện Đa khoa Hương Khê đối mặt với quá tải

Bệnh viện Đa khoa Hương Khê có quy mô 120 giường bệnh nhưng thường xuyên có từ 140 đến 170 bệnh nhân điều trị nội trú. Đặc biệt, thời gian gần đây, tỷ lệ bệnh nhân tăng đột biến khiến bệnh viện đối mặt với tình trạng quá tải.

Do quá tải nên Khoa Hồi sức cấp cứu phải kê thêm giường cho bệnh nhân ngoài hành lang
Do quá tải nên Khoa Hồi sức cấp cứu phải kê thêm giường cho bệnh nhân ngoài hành lang

Đã gần trưa nhưng bệnh nhân tại khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Hương Khê vẫn còn khá đông. Người đang được khám bệnh, người ngồi chờ hành lang. Bệnh nhân Nguyễn Thị Mai đến từ xã Lộc Yên cho biết: “Đông quá, với lại bà đến sau nên phải chờ. Cũng phải lần lượt thôi chứ bác sỹ thì ít, bệnh nhân thì nhiều”…

Bác sỹ Phan Văn Xuân - Trưởng khoa khám bệnh chia sẻ: Thường ngày khoa phục vụ 250 lượt bệnh nhân, nhưng có ngày lên tới 320 bệnh nhân. Ngoài 6 bác sỹ thường xuyên phục vụ của khoa, còn có 3 bác sỹ của 3 phòng khám chuyên khoa (CK mắt, CK ngoại và CK Nội tiết). Bệnh nhân tăng trong điều kiện bệnh viện chưa có mạng LAN nên càng quá tải cho bác sỹ. Nói tưởng đùa, có ngày một bác sỹ viết hồ sơ hết hơn chiếc bút. Thêm một áp lực nữa là phòng khám có 5 điều dưỡng, chỉ đủ để bố trí đón tiếp và dẫn bệnh nhân vào các khoa điều trị nên hầu như bác sỹ còn phải làm thêm các phần việc của điều dưỡng như: đo huyết áp, nhiệt độ… Tuy vậy, tất cả đều rất cố gắng đảm bảo chất lượng khám và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh nhân đến khám bệnh đều có kết quả trong buổi sáng. Đối với các bệnh nhân nặng, có phòng khám ưu tiên riêng”…

Nhưng tất cả đều được chăm sóc chu đáo

Nhưng tất cả đều được chăm sóc chu đáo

Quan sát các khoa phòng, sự quá tải được biểu hiện rõ nét. Nhiều khoa, phòng đã phải kê giường bệnh tại các khu vực hành lang. Bệnh nhân Lê Thị Hương ở Lộc Yên bị tai biến đang nằm điều trị tại hành lang Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: “Phòng hết giường nên phải nằm đây. Mà nằm đây nhiều lúc còn dễ chịu hơn trong buồng bệnh nữa vì buồng bệnh ở đây xuống cấp quá rồi nên mùa này còn ẩm mốc. Chỗ nằm không tốt bác sỹ cũng day dứt lắm nên chúng tôi cũng hết sức chia sẻ. Bác sỹ, điều dưỡng ở đây đều nhiệt tình, tận tâm với bệnh nhân”.

Theo bác sỹ Lê Anh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện, có 3 nguyên nhân chính gây quá tải bệnh viện là: bệnh nhân cấp cứu, tai nạn thương tích, chấn thương tăng; bệnh nhân sản (có liên quan đến tỷ lệ SCTBTL), bệnh nhân nội tiết, các bệnh mãn tính tăng và nhận thức về chăm sóc sức khỏe của người dân có chuyển biến cộng với chỉ số hấp dẫn của bệnh viện tăng nên đã thu hút người dân đến CSSK.

Bệnh nhân quá tải trong điều kiện bệnh viện còn khó khăn về cơ sở vật chất và nhân lực. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã rất nỗ lực phục vụ bệnh nhân với các giải pháp như tận dụng các giường bệnh cũ trước đây còn giữ trong kho kê thêm các giường bệnh ngoài hành lang; tăng cường các ca trực. Điều đặc biệt đáng ghi nhận, trong điều kiện áp lực chạy theo số lượng bệnh nhân nhưng Bệnh viện vẫn đáp ứng được các yêu cầu phát triển. Các kỹ thuật ngoại khoa đối với bệnh viện hạng II cơ bản đã được triển khai tốt tại đơn vị.

Khám mắt bằng máy sinh hiển vi cho bệnh nhân

Khám mắt bằng máy sinh hiển vi cho bệnh nhân

Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Hương Khê Lê Anh Hùng cho biết: Chiếm tỷ lệ bệnh nhân lớn ở bệnh viện là người nghèo. Với lại, giao thông đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, trong giai đoạn làm tuyến đường nối thành phố Hà Tĩnh và Hương Khê thì việc chuyển tuyến đối với bệnh nhân, nhất là bệnh nhân cấp cứu rất đáng lo ngại. Vì vậy, không có cách nào khác tốt hơn việc phát triển kỹ thuật tại chổ để phục vụ người dân. Điều rất phấn khởi là những nỗ lực của bệnh viện trong thời gian gần đây đều được bệnh nhân ghi nhận. Ngoài các kỹ thuật tiến bộ đã triển khai thành công về sản, ngoại, trong năm nay, bệnh viện tiếp tục triển khai các kỹ thuật mổ kết hợp xương, tháo lồng bằng bơm hơi và mổ trĩ bằng logo…

Bệnh viện Đa khoa Hương Khê đang nỗ lực vượt khó hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân nói chung và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh nói riêng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast