Bệnh viện vệ tinh - “đòn bẩy” phát triển kỹ thuật chuyên sâu

(Baohatinh.vn) - Được triển khai từ năm 2012, đề án “bệnh viện vệ tinh” tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh đã trở thành “đòn bẩy” phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, tạo bước đột phá cho bệnh viện. Từ hiệu quả đề án, nhiều bệnh nhân được thụ hưởng các kỹ thuật tương đương với tuyến trung ương, tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh.

Cơ hội cho bệnh nhân nghèo

Bị bệnh cột sống đã lâu, không còn khả năng lao động, ngay cả đi lại cũng gặp khó khăn, nhưng chỉ sau 1 tuần phẫu thuật, chị Nguyễn Thị Lý (thôn Phú Bình, xã Phú Gia - Hương Khê) đã cơ bản bình phục. Chị phấn khởi: “Tôi đã đi lại được, mọi cảm giác đã trở lại bình thường, chỉ còn đau vết thương thôi. Nếu không được mổ tại BVĐK tỉnh thì tôi cũng bị tàn phế suốt đời”…

Chị Lý cho biết thêm, trước đó, chị khám tại Bệnh viện Trung ương Huế, được chỉ định phẫu thuật nhưng gia đình từ chối vì liên quan đến khả năng chi trả. Đến BVĐK tỉnh, biết có bác sỹ từ bệnh viện trung ương về phẫu thuật cột sống, không chần chừ, gia đình đăng ký và được phẫu thuật ngay.

benh vien ve tinh don bay phat trien ky thuat chuyen sau

Từ đề án “Bệnh viện vệ tinh”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng khoa Chấn thương BVĐK tỉnh cho biết: Triển khai các kỹ thuật này đã góp phần tiết kiệm cho bệnh nhân. Ví như trường hợp phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân Nguyễn Thị Lý, nếu triển khai ở bệnh viện trung ương, bệnh nhân phải chi trả 60 triệu đồng, nhưng tại bệnh viện tuyến tỉnh chỉ 12 triệu đồng. Nhiều kỹ thuật chuyên sâu khác cũng đã được triển khai tại khoa như: nội soi khớp gối, khớp háng, phẫu thuật cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, chấn thương cổ… Người được hưởng lợi trực tiếp là bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo đã được tiếp cận các kỹ thuật chuyên sâu và có cơ hội được chữa khỏi bệnh…

Ở tất cả các khoa triển khai đề án bệnh viện vệ tinh đều có chung niềm vui ấy. Bệnh nhân Nguyễn Thị Hương (xóm 4, xã Hương Đô - Hương Khê) đang điều trị tại Khoa Ung bướu, cho biết: “Tôi bị ung thư dạ dày đã hơn 3 năm nay. Chồng cũng mất cách đây hơn 1 năm vì bệnh ung thư. 2 đứa con đi làm ăn trong miền Nam. May mà bệnh viện đã triển khai các kỹ thuật mới. Tôi đã được truyền hóa chất 3 đợt. Các bác sỹ rất tận tình chăm sóc; được nằm 1 người/giường, chứ không phải chen nhau như ở tuyến trung ương…”.

Đột phá trong phát triển chuyên môn

Đề án bệnh viện vệ tinh tại BVĐK tỉnh được triển khai ở các lĩnh vực: ngoại - chấn thương, phụ sản, ung bướu, nội tiết, tim mạch, nhi khoa. Sau hơn 3 năm triển khai, đã có hơn 70 kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao thành công cho BVĐK tỉnh, trong đó có nhiều kỹ thuật mới, ngang tầm bệnh viện trung ương đã được thực hiện thường quy tại bệnh viện như: phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật cột sống; phẫu thuật nội soi sản phụ khoa cơ bản, hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), cấp cứu sản khoa; phẫu thuật dẫn lưu não thất; can thiệp tim bẩm sinh; đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn 1 buồng, 2 buồng…

benh vien ve tinh don bay phat trien ky thuat chuyen sau

Máy chụp vú Spect 2 đầu thu giúp phát hiện sớm và tầm soát ung thư vú cho bệnh nhân

Đặc biệt, chuyên ngành ung bướu tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng được sự giúp đỡ của Trung tâm Y học hạt nhân - ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai nên đội ngũ cán bộ đã được đào tạo cơ bản, chuyên sâu, với các trang thiết bị hiện đại như máy CT 64 dãy 128 lát, máy chụp vú, máy Spect 2 đầu thu… Các thiết bị đã hỗ trợ công tác khám, chẩn đoán, điều trị hiệu quả. Những kỹ thuật điều trị ung thư khác như phẫu thuật ung thư, hóa trị liệu điều trị ung thư, chăm sóc giảm nhẹ… cũng phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu điều trị mà trước đây người bệnh phải chuyển lên tuyến trung ương mới thực hiện được. Tổng mức đầu tư của đề án bệnh viện vệ tinh từ năm 2013-2016 là 64,914 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng cho biết: Mô hình bệnh viện vệ tinh không chỉ giúp bệnh nhân được thụ hưởng các kỹ thuật chuyên sâu tương đương tuyến trung ương tại tỉnh, giúp giảm tải tuyến trên mà hơn hết là đã tạo bước đột phá về chuyên môn trong toàn bệnh viện nói chung. Cùng với tập trung đẩy mạnh phong trào xây bệnh viện xanh - sạch -đẹp - thân thiện nói chung, thời gian tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 mạng lưới vệ tinh của 3 lĩnh vực chuyên khoa ngoại - chấn thương, phụ sản, ung bướu; mở rộng thêm 3 lĩnh vực chuyên khoa mới về nâng cao năng lực khám, chữa bệnh trong các lĩnh vực nội tiết, tim mạch, nhi khoa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast