Bia, rượu khiến bệnh nhân nhập viện gia tăng

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Lê Viết Anh, Phó trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa cho biết: Nếu ngày thường trung bình có từ 10 - 15 bệnh nhân vào điều trị nội trú tại khoa thì đợt này do ảnh hưởng của thời tiết và chế độ ăn uống sinh hoạt sau Tết khiến bệnh nhân tăng lên gấp đôi, trong đó, bệnh nhân bị các bệnh liên quan đến thời tiết và rượu, bia chiếm 60%.

Theo chỉ tiêu Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ có 55 giường bệnh, nhưng dịp này đơn vị phải kê thêm 52 giường bệnh mới đủ cho bệnh nhân nằm mỗi người một giường.

Bia, rượu khiến bệnh nhân nhập viện gia tăng ảnh 1

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân...

Bệnh nhân Trương Công Đức (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) vào viện trong tình trạng hôn mê. Qua thăm, khám bác sĩ phát hiện bị xuất huyết tiêu hóa do xơ gan. Người nhà bệnh nhân cho biết: “Trước đó, bệnh nhân có uống nhiều rượu, nôn ra máu. Lần này sau khi uống rượu, bệnh nhân đã ngất xỉu; nhờ người nhà phát hiện sớm đưa vào viện cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch”.

Bia, rượu khiến bệnh nhân nhập viện gia tăng ảnh 2

... và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh

Bác sĩ Lê Viết Anh cho biết: Trong số bệnh nhân nhập viện do uống nhiều rượu, bia trong đợt này thì có đến 75% bệnh nhân bị các biến chứng về hệ tiêu hóa như: loét dạ dày tá tràng; biến chứng về gan như: viêm gan, xơ gan mất bù, xuất huyết tiêu hóa do vỡ, giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan.

Để phòng bệnh, nếu cần thì mỗi ngày không uống quá 30ml đối với rượu vang, rượu nặng thì không quá 2 chén, bia thì không quá 1 lon; rượu, bia phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Những trường hợp không nên uống bia, rượu, dù chỉ là rất ít là trẻ em, thanh thiếu niên, những người đang hoặc sắp mang thai, những người đang sử dụng các loại thuốc (có hoặc không có kê đơn)...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast