Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Hà Tĩnh

Sáng 28/10, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu và Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đẫn đầu đã có chuyến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt trong lĩnh vực y tế tại Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Đinh Xuân Việt và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự tiếp, làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện báo cáo với Bộ trưởng một số nét về diễn biến tình hình, công tác ứng phó và thiệt hại bước đầu trong các đợt mưa lũ vừa qua. Trong vòng hơn 10 ngày, 2 trận lũ liên tiếp đã làm 182/262 xã, phường, thị trấn ở Hà Tĩnh chìm trong biển nước; thiệt hại ước tính 5.340 tỷ đồng. Trong lĩnh vực y tế, có 122 trạm y tế và 1 bệnh viện huyện bị ngập, trong đó, 5 trạm bị thiệt hại nặng; một số trạm bị trôi trang thiết bị. Công tác điều trị, cấp cứu trong và sau lũ ở Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Y tế trao quà ủng hộ đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh

Bộ trưởng Bộ Y tế trao quà ủng hộ đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh

Sau lũ, ngành y tế Hà Tĩnh đã thành lập 3 đoàn công tác mang theo nhiều cơ số thuốc, hoá chất, áo phao cứu sinh xuống các vùng bị ngập nặng để chỉ đạo, hỗ trợ công tác ứng phó và khắc phục hậu quả. Lực lượng Y tế dự phòng cấp hoá chất và hướng dẫn nhân dân xử lý nước sinh hoạt… Đến nay, 100% trạm y tế, bệnh viện, trường học và các công trình công cộng bị ngập đã được tổng vệ sinh, phun hoá chất khử trùng; trên 90% giếng nước được xử lý CloraminB, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng bị ngập. Các chợ, đường làng, ngõ xóm đã được vệ sinh, thu gom rác.

Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Trạm Y tế xã Vượng Lộc (Can Lộc)

Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Trạm Y tế xã Vượng Lộc (Can Lộc)

Trước mắt, Hà Tĩnh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 500 lít Delta để phun xử lý một số vùng dịch sốt xuất huyết, cấp 122 bộ trang thiết bị cho các trạm y tế cơ sở; hỗ trợ 10 tỷ đồng để sửa chữa 15 trạm y tế bị thiệt hại nặng. Về lâu dài, đề nghị Bộ cấp 30 ca nô và 30 thuyền gỗ loại nhỏ cho ngành y tế để phục vụ vận chuyển, cấp cứu bệnh nhân; đầu tư mỗi xã thường xuyên bị ngập 1 máy sản xuất dung dịch CloraminB để chủ động nguồn hoá chất; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp hoặc chuyển địa điểm để xây dựng trạm y tế 2 tầng nhằm đảm bảo tránh lũ cho 150 xã thường xuyên bị ngập... Hà Tĩnh cũng đề nghị Bộ Y tế và Bộ Nội vụ xem xét tăng cường nhân lực cho trạm y tế, nhất là các trạm ở vùng sâu, vùng xa và hỗ trợ tỉnh tổ chức Kỷ niệm ngày mất của Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Bộ Trưởng Nguyễn Quốc Triệu chia sẻ với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh về những thiệt hại, khó khăn do lũ lụt gây ra, đồng thời biểu dương nỗ lực trong công tác ứng phó và khắc phục của ngành y tế Hà Tĩnh. Về những đề xuất của tỉnh, Bộ sẽ có kế hoạch ưu tiên nguồn trái phiếu Chính phủ cho Hà Tĩnh xây dựng các trạm y tế vùng lũ theo thiết kế nhà chống lũ; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực theo phương châm “tay nghề quyết định, bằng cấp quan trọng”. Về việc tổ chức lễ kỷ niệm ngày mất của danh y Hải Thượng Lãn Ông, Bộ sẽ xem xét và sẽ có kế hoạch phối hợp cụ thể để tổ chức.

Bí thư Tinh uỷ Nguyễn Thanh Bình cám ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Y tế. Hà Tĩnh sẽ có kế hoạch triển khai sát sao, cụ thể để khắc phục hậu quả lũ lụt tốt nhất. Về các nguồn hỗ trợ của Trung ương, Hà Tĩnh sẽ sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

Công ty CP Dược phẩm TW 2 và Bệnh viện Bạch Mai trao quà ủng hộ đồng bào bị bão lụt

Công ty CP Dược phẩm TW 2 và Bệnh viện Bạch Mai trao quà ủng hộ đồng bào bị bão lụt

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã trao quà của Bộ Y tế ủng hộ đồng bào lũ lụt Hà Tĩnh. Bệnh viện Bạch Mai và Công ty CP Dược phẩm Trung ương 2 ủng hộ 20.000 hộp thuốc bổ trị giá khoảng 2 tỷ đồng và 100 triệu đồng tiền mặt.

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu và các thành viên trong đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Trạm y tế xã Vượng Lộc (Can Lộc).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast