Bộ trưởng Y tế: "Thời điểm này tôi không nghĩ tới từ chức"

Người đứng đầu ngành Y tế đã có những chia sẻ rất thẳng thắn trong buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều nay.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 chiều 29/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các nhà báo liên quan tới dịch sởi.

Trả lời câu hỏi về hậu quả của dịch sởi, Bộ trưởng có ý định từ chức hay không, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Đến thời điểm này thật lòng là tôi không nghĩ đến việc từ chức ngay”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4 (Ảnh: Quang Trung).
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi họp báo Chính phủ chiều 29/4 (Ảnh: Quang Trung).

Giải thích về quyết định này, người đứng đầu ngành Y tế cho hay: “Khi xảy ra những ca tử vong đầu tiên của bệnh sởi tại Yên Bái và các ca tiếp theo thì chúng tôi rất quyết liệt nhưng hiệu quả không cao, như tôi đã nói là do công tác truyền thông chưa tốt.

Toàn ngành Y tế đang tập trung tối đa giành giật sự sống của các cháu. Hiện tại vẫn còn 20 cháu nằm máy thở tại viện Nhi, 7 cháu ở viện Bạch Mai, 2 cháu đang phải chạy ECMO.

Tôi đã đến viện đó 2 lần và đã nói với các bác sỹ bằng mọi cách phải cứu sống các cháu. Toàn ngành Y không kể ngày đêm, kể cả trong ngày lễ chúng tôi vẫn làm”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ thêm: “Tôi được bổ nhiệm Bộ trưởng là qua một quá trình quy hoạch, được sự phân công của Bộ Chính trị, của Ban Chấp hành Trung ương, được Quốc hội phê chuẩn… Tôi nghĩ rằng ở vị trí này phải đặt quyền lợi của dân tộc, nhân dân lên trên, phấn đấu làm hết sức mình với trách nhiệm, lương tâm và cả đam mê nghề nghiệp để làm sao cống hiến được nhiều nhất. Thế hệ chúng tôi không trải qua chiến tranh nên tôi nghĩ đó là cái nợ phải trả cho đất nước, cho dân tộc.

Tuy nhiên nếu trong quá trình làm việc, nếu mình không đủ năng lực, dù đã cố gắng hết sức, hết trách nhiệm và lương tâm, kể cả niềm đam mê thì nếu theo cấp trên, theo quy trình của cán bộ, chúng tôi không làm được nữa thì tôi nghĩ cũng hoàn toàn thanh thản nhẹ nhàng và quay trở về làm công việc nào đó có ích nhất cho đời”.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ sự thương xót đối với các trường hợp trẻ bị tử vong do dịch sởi: “Cũng là người mẹ, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc từ trong lòng mình tới những người mẹ đã có con chết trong dịch sởi vừa qua. Cá nhân tôi rất yêu trẻ, vào bệnh viện tôi chỉ thích vào khoa sản để bồng trẻ con. Sự mất mát đó rất đau xót”.

Bộ trưởng Kim Tiến cũng cho biết thêm: “Tại TP HCM, dịch tay chân miệng có nguy cơ bùng phát và chúng tôi đã chỉ đạo ngay bởi bệnh này nguy hiểm hơn cả sởi. Đối với bệnh dịch có chu kỳ và chúng tôi sợ chu kỳ đó quay lại”.

Trả lời câu hỏi, Bộ Y tế đã rút ra được bài học gì từ dịch sởi để không còn vấp lại trong các vụ dịch tiếp theo, Bộ trưởng Y tế cho biết đó là công tác truyền thông có làm quyết liệt nhưng chưa hiệu quả, nếu truyền thông hiệu quả thì tỉ lệ người dân đi tiêm chủng sẽ nhiều hơn.

Trách nhiệm về hậu quả của dịch sởi gây ra, Bộ trưởng Y tế cho rằng dù ở cấp nào thì người đứng đầu ngành cũng phải có trách nhiệm. Còn hiện nay cán bộ gặp áp lực rất lớn, làm việc ngày đêm, dành hết tâm trí, năng lực chuyên môn để cứu chữa người bệnh. Việc quan trọng ở thời điểm này mà ngành Y tế cần làm là động viên đội ngũ cán bộ để tập trung cứu chữa người bệnh./.

Quang Trung

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast