Bộ Y tế hướng dẫn điều trị bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Các bệnh nhân chảy máu hoặc xét nghiệm đông máu 20 phút tại giường dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc.

Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều nơi và đã có những người dân bị loại rắn này cắn, ngày 12/12, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn. Theo đó, bệnh nhân bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn cần được sơ cứu thích hợp, vận chuyển nhanh chóng và an toàn tới các khoa Cấp cứu hoặc khoa Hồi sức chống độc.

Bộ Y tế hướng dẫn điều trị bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn ảnh 1

Một người dân Kỳ Anh bị rắn lục đuôi đỏ tấn công phải vào viện điều trị

Các bệnh nhân có chảy máu hoặc có xét nghiệm đông máu 20 phút tại giường dương tính phải được điều trị bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục, truyền máu và các chế phẩm máu. Bệnh nhân cần được trấn an, giảm lo lắng, được rửa vết thương, cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị rắn cắn tránh gây chèn ép khi chân, tay sưng nề; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chân, tay bị rắn cắn bằng nẹp; không chích, rạch tại vết thương.

Ngay sau khi bệnh nhân bị rắn cắn có thể nặn, hút máu tại vết cắn để loại trừ bớt nọc độc. Nếu bệnh nhân đau nhiều, cần giảm đau bằng paracetamol uống. Nếu tụt huyết áp, đe dọa sốc do mất máu hoặc phản vệ, đặt ngay một đường truyền tĩnh mạch ngoại vi ở tay, chân không bị rắn cắn để truyền dịch và chuyển nạn nhân đến bệnh viện ngay.

Cùng với những hướng dẫn điều trị tại bệnh viện, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân phát quang bờ cây bụi rậm quanh nhà, không bắc giàn hoa, dây leo…ở sân trước nhà, trồng xả hoặc rắc bột lưu huỳnh quanh nhà là những biện pháp xua đuổi rắn, nhất là ở những vùng có nhiều loài vật này. Khi vào rừng hoặc những nơi nghi có rắn lục phải đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài, đi giày cao cổ và nên khua gậy xua đuổi rắn./.

Theo Văn Hải/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast