Bộ Y tế lý giải về ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai và các ca liên đới

Hiện ổ dịch COVID-19 tại bệnh viện Bạch Mai đã có 4 ca mắc là cán bộ, nhân viên của bệnh viện và 5 ca liên đới.

Bộ Y tế lý giải về ổ dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai và các ca liên đới

Nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC

Sáng 28/3, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận thêm hai ca mắc COVID-19 là: Ca bệnh số 168 và ca bệnh số 169, đều là nhân viên cung cấp nước sôi tại Nhà ăn Trường Sinh của Bệnh viện.

Như vậy tính đến thời điểm này, tại Bạch Mai đã ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 là cán bộ, nhân viên.

Trước đó, có 2 ca mắc COVID-19, gồm ca bệnh số 86 là điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) và ca bệnh số 87 là điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai).

Ngoài 4 ca là cán bộ, nhân viên Bệnh viện, hiện đã có 5 ca liên đới mắc COVID-29.

Cụ thể đó là các ca bệnh:

Ca bệnh số 107, 25 tuổi, là con gái và sống cùng ca bệnh số 86, thường trú tại Thanh Xuân, Hà Nội.

Ca bệnh số 133, 66 tuổi ở Tân Phong, Lai Châu, trong tháng 3/2020 có đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị bệnh và ngày 22/3/2020 trở về nhà tại tỉnh Lai Châu và được xét nghiệm phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ca bệnh số 161, 88 tuổi , trú tại Văn Lâm, Hưng Yên, là người nằm cùng phòng với ca bệnh số 133 tại Phòng điều trị tự nguyên, Khoa Thần kinh (Bệnh viện Bạch Mai) từ ngày 17-22/3/2020.

Ca bệnh số 162, 63 tuổi, con dâu bệnh nhân số 161, ở Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội, là người vào chăm sóc ca bệnh số 161.

Ca bệnh số 163, 43 tuổi (cháu gái ca bệnh số 161), trú tại Long Biên, Hà Nội , là người vào chăm sóc ca bệnh số161.

Bệnh viện đã có 3 khoa, đơn vị phát hiện có người mắc COVID-19 là: Khoa thần kinh, Trung tâm nhiệt đới Bạch Mai và Khoa tim mạch.

Riêng tại các Khoa đã có ca bệnh, bệnh viện cũng đã tiến hành xét nghiệm tất cả cán bộ, nhân viên; đến nay kết quả xét nghiệm của toàn bộ nhân viên đều có kết quả âm tính.

Bộ Y tế nhận định, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có khả năng là do lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào bệnh viện; đây là ổ dịch xâm nhập từ bên ngoài.

Ngay sau khi phát hiện những ca đầu tiên mắc COVID-19 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã xét nghiệm cho khoảng 5.000 người là nhân viên, người lao động và người nhà bệnh nhân ở các khoa có người mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó đã phát đã phát hiện 2 người dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh viện đã chủ động tiến hành cách ly bệnh nhân và người tiếp xúc gần, tiến hành khử khuẩn khu nhà ăn.

Bệnh viện đã thực hiện cách ly toàn diện 3 đơn vị là Viện Tim mạch, Khoa thần kinh, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới. Nhân viên y tế các khoa này được cách ly ngay tại khoa và trong khu vực cách ly tại bệnh viện. Bệnh nhân các khoa này cũng được cách ly và tiếp tục điều trị tại khoa (riêng 90 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Nhiệt đới được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương)...

Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu, dừng hoạt động của nhà tang lễ và nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân; yêu cầu toàn bộ nhân viên bệnh viện dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ tại các phòng khám tư; giãn khoảng cách giường bệnh tại các khoa quá tải và điều trị người bệnh nặng như cấp cứu, hồi sức tích cực, thận nhân tạo, ung bướu…

Bệnh viện cũng giảm tải người bệnh tối đa, đảm bảo xét nghiệm âm tính trước khi cho xuất viện và báo Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương nơi cư trú của các bệnh nhân để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Trước tình hình này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã yêu cầu các cơ sở tổ chức khám, chữa bệnh hạn chế tối đa chuyển người bệnh lên tuyến trên. Trường hợp đặc biệt, người bệnh bắt buộc phải chuyển tuyến đến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế yêu cầu cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh tuân thủ các quy định phòng hộ cá nhân, tránh lây nhiễm trong bệnh viện.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã có công văn hỏa tốc số 370/KCB-QLCL&CĐT về việc cung cấp danh sách người bệnh đã khám chữa bệnh tại BV Bạch Mai từ ngày 10/3/2020.

Căn cứ theo địa chỉ người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai có văn bản thông báo và gửi danh sách người bệnh về Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của từng tỉnh, thành phố để kip thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, về cơ bản các ổ dịch COVID-19 hiện nay, trong đó có ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, vẫn đang được kiểm soát.

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast