BVĐK Hà Tĩnh phẫu thuật thành công ca nội soi ung thư đại tràng

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca mổ ung thư đại tràng Sigma bằng phẫu thuật nội soi cho một bệnh nhân ở xã Thái Yên (Đức Thọ).

bvdk ha tinh phau thuat thanh cong ca noi soi ung thu dai trang

Ca phẫu thuật nội soi cắt đại tràng

Trước đó 2 tháng, bệnh nhân Nguyễn Viết Tam (64 tuổi) xuất hiệu triệu chứng đau bụng âm ỉ, ăn uống kém, gậy sút nhanh, mệt mỏi, đi ngoài ra máu nhầy được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán ung thư đại tràng Sigma, có chỉ định mổ. Tuy nhiên, do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên bệnh nhân xin về.

Gần đây, bệnh nhân tái xuất các triệu chứng nói trên theo hướng nặng lên và được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh để điều trị. Sau khi thăm khám và tiến hành làm cận lâm sàng cần thiết các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa đã chẩn đoán bệnh nhân đã bị ung thu đại tràng Sigma giai đoạn III, cần phải mổ gấp.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật nội soi cắt đại tràng Sigma do ung thư khối u có kích thước 6cm x 5cm và được cắt hoàn toàn theo nguyên tắc ung thư, sau đó nối đại tràng và trực tràng bằng máy cắt – nối để lập lại lưu thông ruột…

bvdk ha tinh phau thuat thanh cong ca noi soi ung thu dai trang

Hiện tại bệnh nhân đã ổn định, sau khi xuất viện 1 tuần bênh nhân sẽ được tiếp tục điều trị ung thu đại tràng bằng hóa chất

Bác sĩ Bạch Tuấn Anh - Phó khoa Ngoại tiêu hóa cho biết: Trước đây, những bệnh nhân bị ung thư đại tràng thường phải phẫu thuật mở, hoặc không phẫu thuật được do tuổi cao, mất máu nhiều, khả năng bình phục chậm, nhưng hiện tại với phẫu thuật nội soi, những người già vẫn có thể phẫu thuật một cách đơn giản. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi là phẫu thuật ít xâm hại, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn.

Trong phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng dao siêu âm, vừa cắt vừa cầm máu, do vậy giảm thiểu mất máu đối với bệnh nhân. Một ca mổ khoảng 3 tiếng, sau 24 giờ bệnh nhân có thể ăn qua sonde, sau 48 giờ bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập vận động nhẹ được. Dự kiến sau mổ 10 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện và sau một tuần, bệnh nhân sẽ quay lại Khoa Ung bướu y học hạt nhật của Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị ung thu đại tràng bằng hóa chất.

Phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở, tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và trang thiết bị hỗ trợ. Ngoài phẫu thuật nội soi ung thư đại tràng, hiện Khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện còn làm được các kỹ thuật phẫu thuật nội soi khác như: cắt dạ dày, viêm phúc mạc ruột thừa, cắt ruột thừa cho phụ nữ có thai trên 23 tuần, cắt chỏm nang gan, cắt túi mật, khâu lỗ thủng dạ day, thoát vị bẹn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast