BVĐK Hà Tĩnh sử dụng kỹ thuật cao trong điều trị bệnh nhi

(Baohatinh.vn) - Thường xuyên phải đối mặt với sự quá tải nhưng Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vẫn đảm bảo tính chiến lược trong phát triển. Nhờ vậy, một số kỹ thuật chuyên sâu đã được áp dụng thành công, bệnh nhi ngày càng được chăm sóc tốt hơn.

Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị hiện đại, cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị. Đặc biệt là chất lượng chăm sóc, nhiều ca bệnh khó đã được điều trị thành công nên ít phải chuyển tuyến như trước đây… Đó là nỗ lực nhưng cũng là niềm tự hào của đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng Khoa Nhi - BVĐK tỉnh. Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Trí Quý - Trưởng khoa cho biết: Thời còn bao cấp, Khoa Nhi luôn là tập thể lao động xuất sắc; hơn 20 năm liền là tổ lao động XHCN. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, trong điều kiện hiện nay, khoa xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm: thứ nhất, phải chăm sóc tốt tất cả bệnh nhân trong điều kiện quá tải; thứ hai, phát triển các mũi nhọn chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao.

Nhờ một số kỹ thuật chuyên sâu được áp dụng bệnh nhi ngày càng được chăm sóc tốt hơn

Nhờ một số kỹ thuật chuyên sâu được áp dụng bệnh nhi ngày càng được chăm sóc tốt hơn

Để triển khai tốt nhiệm vụ, một trong những giải pháp mang tính chiến lược của khoa là thực hiện kế hoạch đào tạo theo hướng chuyên sâu. Khoa có 28 CBCNV, trong đó có 7 bác sỹ. Đối với điều dưỡng viên, tất cả đều được luân phiên theo học về các kỹ năng chăm sóc bệnh nhi từng đợt tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Riêng đối với bác sỹ, khoa thực hiện định hướng, giao nhiệm vụ mỗi bác sỹ đi học, ít nhất phải thực hiện được một kỹ thuật chuyên sâu.

Nhờ có định hướng mang tính chiến lược nên trong thời gian qua, Khoa Nhi đã tạo được bước chuyển tích cực trong điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã trở thành một trong 4 tỉnh trên toàn quốc áp dụng thành công kỹ thuật thay máu sơ sinh. Bác sỹ chuyên khoa Đặng Quang Minh chia sẻ: Thay máu sơ sinh là một kỹ thuật đã được khoa ấp ủ từ hàng chục năm nay. Đối với các bệnh nhi có chỉ định thay máu thì rất cần “thời gian vàng”, trong khi đó, nếu chuyển từ Hà Tĩnh ra Hà Nội thì khoảng thời gian đó có thể đã để lại các di chứng. Mặt khác, thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu tại khoa còn giúp bệnh nhân giảm được chi phí trong điều trị. Đến nay, khoa đã thực hiện thay máu sơ sinh thành công cho 7 bệnh nhi và hiện các bác sỹ trong khoa đều thực hiện thành thạo kỹ thuật này”.

Ngoài thay máu sơ sinh, áp dụng liệu pháp Surfactant trong điều trị bệnh màng trong (còn gọi hội chứng suy hô hấp sơ sinh) cũng là một trong những thành công đáng ghi nhận. Đây là một trong những kỹ thuật mới, khó. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, tính đến thời điểm này, khoa đã thực hiện thành công đối với 5 bệnh nhi.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Trí Quý phấn khởi: Ngoài công tác đào tạo, trang thiết bị có vai trò rất lớn. Đến nay, trang thiết bị, máy móc phục vụ tại khoa cơ bản được đáp ứng với các tiêu chí hiện đại. Khoa có 8 lồng ấp, 4 máy thở, 5 máy xi-phát hỗ trợ hô hấp và 5 hệ thống chiếu đèn vàng da. Bên cạnh đó, đội ngũ điều dưỡng viên phục vụ chuyên nghiệp. Đặc biệt, đối với trẻ sơ sinh, điều dưỡng viên là người phục vụ toàn diện.

Một ngày ở Khoa Nhi, chứng kiến sự quá tải bệnh nhân ở đây càng hiểu hơn sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ. Và niềm vui càng nhân lên khi bắt gặp những nụ cười, ánh mắt đong đầy hạnh phúc của những người mẹ, người bố đón con thơ khỏe mạnh trở về từ bàn tay của các bác sỹ, điều dưỡng viên. Và tôi vẫn còn nhớ lời thổ lộ rất chân thật của một người bố tên là Nguyễn Văn Tân (xóm 5, xã Hương Đô, Hương Khê): “Bé sinh ở BVĐK Hương Khê nhưng bị ngạt nên được chuyển xuống đây cấp cứu. Giờ thì các cô, các bác đã trả bé về với bố mẹ rồi. Vui lắm!”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast