Cẩm Xuyên: Tập trung khống chế dịch tay, chân, miệng

Trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, từ ngày 14 tháng 8 đến nay đã phát hiện 14 trường hợp trẻ em xuất hiện triệu chứng của bệnh tay, chân miệng. Bệnh đang có chiều hướng lây lan rất nhanh. Vì vậy, huyện Cẩm Xuyên đang tập trung các biện pháp để khống chế và nhanh chóng dập tắt dịch bệnh.

Phun tiêu độc khử trùng nơi công cộng ở vùng có dịch bệnh
Phun tiêu độc khử trùng nơi công cộng ở vùng có dịch bệnh

Mặc dù mấy ngày trước, đứa con nhỏ 10 tháng tuổi của chị Lê Thị Thanh ở thôn Mỹ Hòa, xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên đã có biểu hiện nóng sốt , bỏ ăn nhưng do công việc bận bịu chị cũng ít có điều kiện chăm sóc cho con. Đến khi tắm cho cháu, thấy người phát ban nhiều nốt đỏ dạng phỏng nước ở tay, chân, mông và miệng chảy nhiều nước lại có những nốt phỏng đỏ. Đến lúc này quá lo lắng chị mới đưa cháu đến trạm y tế của xã để khám. Tại đây ngay sau khi thấy cháu bé có triệu chứng giống với bệnh tay, chân, miệng; cán bộ y tế của trạm đã hướng dẫn cho chị cách điều trị hữu hiệu, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh. Chị Lê Thị Thanh, thôn Mỹ Hòa, xã Cẩm Hòa cho biết: “Tôi cũng không để ý, cứ nghỉ cháu bị nóng sốt như bình thường nhưng khi thấy người cháu có nhiều nốt đỏ mà lại lây lan rất nhanh nên tôi đã đưa đến trạm để được khám. Hiểu được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh nên gia đình tôi sẽ tập trung chăm sóc, để ý đến cháu và nhất là sẽ tăng cường vệ sinh nhà ở, đồ dùng của cháu”

Đến nay, trên địa bàn xã Cẩm Hòa đã có 10 bệnh nhân là trẻ em từ gần 6 tháng tuổi đến 7 tuổi có biểu hiện giống với các triệu chứng của bệnh tay, chân, miệng như: sốt cao, có nốt đỏ mọng nước ở niêm mạc miệng, lợi lưỡi và nốt đỏ ở tay, chân, mông. Trong số đó có 3 trường hợp đang điều trị tại khoa lây bệnh viện tỉnh và khoa nhi bệnh viện huyện. Toàn bộ trẻ em trên đều ở thôn Mỹ Hòa. Điều đáng nói là bệnh đang lây lan rất nhanh. Từ ngày 14 đến 19/8 có 4 trường hợp nhưng chỉ riêng ngày 20 tháng 8 đã ghi nhận thêm 6 trường hợp. Trước tình trạng đó, xã Cẩm Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bao vây, dập dịch. Ông Trần Bá Tý – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết: “Trước tình hình xuất hiện ngày càng nhiều những trường hợp trẻ em bị mắc triệu chứng giống với bệnh tay, chân, miệng thì mặc dù đang trong ngày nghĩ nhưng UBND xã đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp bao vây dịch bệnh. Công việc đang được quan tâm hàng đầu đó là tăng cường tuyên truyền để nhân dân nhận biết được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh. Truyền thông qua hệ thống loa và qua sự hoạt động đội ngũ y tế thôn, bản để người dân nhận biết các triệu chứng và cách phòng ngừa. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh, hạn chế sự lây lan.”

Không chỉ có xã Cẩm Hòa mà hiện nay tại thôn Yên Giang và thôn Yên Mỹ của xã Cẩm Yên cũng đã xuất hiện 4 trường hợp trẻ em có triệu chứng giống bệnh tay, chân, miệng. 1 trường hợp đang điều trị tại Hà Nội, những trường hợp còn lại được điều trị tại trạm y tế xã. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm y tế dự phòng và 2 xã Cẩm Hòa, Cẩm Yên đã tập trung cao cho công tác bao vây, dập dịch. Trung tâm y tế huyện đã cấp phát 15 kg CloraminB để phun tiêu độc khử trùng ở trường mầm non và địa bàn dân cư có bệnh nhân mắc triệu chứng của bệnh tay, chân, miệng. Ngoài ra cấp cho mỗi hộ có trẻ em mắc bệnh 200g CloraminB để người dân tự khử trùng đồ dùng, vệ sinh quanh nhà. Bác sỹ Trần Huy Nghĩa – Phó Giám đốc TTYTDP huyện Cẩm Xuyên cho biết cụ thể: “Hiện tại, ngoài sự chỉ đạo chung của Ban Giám đốc Trung tâm y tế, chúng tôi đã phân công cán bộ về bám sát địa bàn xã Cẩm Hòa và Cẩm Yên. Lưu ý nhân dân phải hết sức thận trọng, không được chủ quan vì hiện tại dịch tay, chân, miệng đang diễn biến phức tập, trong đó đã có nhiều trường hợp biến chứng dẫn đến tử vong. Trung tâm y tế dự phòng đã cấp phát đầy đủ hóa chất để tiêu độc khử trùng và phát tờ rơi cung cấp kiến thức cơ bản về bệnh tay, chân, miệng cho nhân dân chủ động phát hiện, điều trị. Cùng với đó, 2 xã Cẩm Hòa và Cẩm Yên cũng đã huy động nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Hướng dẫn các nhà trường, nhất là trường mầm non đặc biệt quan tâm đến thức ăn, nước uống, đồ dùng cá nhân và đồ chơi cho trẻ em.”

Tay, chân, miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người do virut đường ruột gây ra, hiện chưa có thuốc đặc trị. Bệnh có thể dẫn đến biến chứng gây tử vong. Vì vậy, việc nâng cao ý thức phòng trừ bằng cách vệ sinh cá nhân và khử khuẩn môi trường là điều hết sức cần thiết. Tuyệt đối không được chủ quan để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast