Cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 (Bài cuối): Cần có quy chế xử phạt nghiêm minh, thống nhất

(Baohatinh.vn) - Cùng vi phạm chính sách DS-KHHGĐ nhưng ở mỗi địa phương, mỗi cơ quan, đơn vị lại có hình thức xử lý khác nhau. Hình thức xử phạt chưa nghiêm minh và còn thiếu sự thống nhất chính là “kẽ hở” để cán bộ, đảng viên (CBĐV) lợi dụng “vượt rào”. Đã đến lúc tỉnh phải xây dựng quy chế xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức sinh con vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, góp phần đẩy lùi tình trạng CBĐV sinh con thứ 3 trở lên.

>> Bài 1: Thực trạng nhức nhối trong ngành giáo dục

>> Bài 2: Cán bộ giữ chức vụ cũng “vượt rào”

Xử lý “mỗi nơi mỗi kiểu”

Cùng là giáo viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ nhưng việc xử lý vi phạm ở mỗi đơn vị lại khác nhau. Nếu như thầy giáo Lê Hữu Quyền - Hiệu trưởng Trường THCS Huy - Nam - Yên (Cẩm Xuyên) sinh con thứ 3 chỉ bị khiển trách thì thầy giáo Hoàng Đình Thái - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Lộc (Can Lộc) sau khi bị khiển trách về mặt đảng còn bị giáng chức làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hanh. Ngay trong ngành Giáo dục, việc xử lý cán bộ, giáo viên vi phạm đã không thống nhất, “mỗi nơi mỗi kiểu”, như vậy thì ở các cơ quan khác, sự thiếu thống nhất đó lại càng thể hiện rõ.

Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 trong cán bộ, đảng viên sẽ dẫn đến nguy cơ bùng nổ dân số, mất cân bằng giới tính. Ảnh: Nam Giang
Gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 trong cán bộ, đảng viên sẽ dẫn đến nguy cơ bùng nổ dân số, mất cân bằng giới tính. Ảnh: Nam Giang

Trong số 448 CBĐV vi phạm chính sách DS-KHHGĐ năm 2013, chỉ mới có 300 trường hợp bị xử lý kỷ luật, trong đó 275 người bị khiển trách. Những con số trên đã phần nào phản ánh thực tế việc xử lý CBĐV vi phạm chính sách DS-KHHGĐ lâu nay đang bị xem nhẹ. Với mức kỷ luật khiển trách, hầu hết các CBĐV đang “khát khao” có thêm con thứ 3 chấp nhận chịu kỷ luật để được toại nguyện. Đó là chưa kể việc sinh con thứ 3 mới chỉ xử lý về mặt đảng, còn về mặt chính quyền hầu như không thấy.

Ông Phạm Quang Đệ - Chánh thanh tra Sở Nội vụ cho biết: “Hiện nay, ở các cơ quan, đơn vị, việc xử lý CBĐV vi phạm chính sách DS-KHHGĐ đều dựa vào Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, trong đó quy định đảng viên sinh con thứ 3 thì bị kỷ luật khiển trách. Dưới cơ sở, rất nhiều cơ quan, đơn vị tỏ ra lúng túng và “bí” trong việc xử lý người của cơ quan mình vi phạm sinh con thứ 3 vì thiếu cơ sở pháp lý. Còn chỉ dựa vào hình thức khiển trách thì cơ quan lại không thể “dẹp bỏ” được ý muốn sinh con thứ 3 của CBCNVC cơ quan mình”. Do đó, lúc thành lập hội đồng kỷ luật, nhiều cơ quan làm sai khi đã đưa thêm nhiều thành phần vào không đúng với quy định. Thậm chí, có nơi sử dụng hình thức biểu quyết để xử lý trường hợp vi phạm.

Cần thiết phải xây dựng quy chế

Cũng theo Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Quang Đệ, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là cần xây dựng một quy chế xử lý CBĐV vi phạm sinh con thứ 3 thống nhất và nghiêm minh để có căn cứ pháp lý nhằm xử lý vi phạm. Hiện nay, đối với đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ thì bị xử lý kỷ luật về đảng theo Quyết định số 09-QĐ/TW ngày 24/3/2011 của Bộ Chính trị hoặc theo Quy định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị; T.Ư hiện nay cũng chưa có hướng dẫn cụ thể việc cán bộ công tác trong lĩnh vực Đảng, đoàn thể bị kỷ luật về đảng có bị kỷ luật theo Luật Công chức, viên chức hay không, cấp nào xử lý vi phạm? Tuy nhiên, một số bộ, ngành đã ban hành thông tư quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ trong ngành. Như Bộ Công an vừa ban hành văn bản hợp nhất thông tư quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức trong lực lượng công an nhân dân vi phạm chính sách DS-KHHGĐ (hợp nhất Thông tư 02/2010 và Thông tư 54/2011 sửa đổi một số điều của Thông tư 02).

Riêng đối với Hà Tĩnh, các cơ quan, đơn vị đang căn cứ xử lý theo Nghị quyết số 78/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác DS– KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014–2020”. Ông Nguyễn Huy Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Hiện nay, tỉnh đang xây dựng dự thảo Quy chế về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức sinh con vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Một khi quy chế ra đời sẽ trở thành căn cứ pháp lý để xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm”.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta vẫn thường nhắc nhở: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn 100 bài diễn văn tuyên truyền”. “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Việc CBĐV, nhất là những cán bộ giữ chức vụ vi phạm chính sách dân số đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ.

Có thể đối với một gia đình khá giả, việc sinh thêm con thứ 3 là bình thường nhưng sự bình thường đó không thể nhìn nhận ở góc độ quản lý xã hội. Nhiều trường hợp vi phạm sẽ dẫn đến nguy cơ bùng nổ dân số, mất cân bằng giới tính, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, dẫn đến nguy cơ thiếu việc làm, nảy sinh tệ nạn xã hội, tạo áp lực lên môi trường, công trình giao thông và các công trình công cộng khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast