"Cán bộ y tế chỉ có thể tồn tại khi người bệnh hài lòng"

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Cán bộ y tế chỉ có thể tồn tại khi người bệnh hài lòng”. Để làm được điều đó, ngành y tế cần phấn đấu, nỗ lực nhiều, lâu dài hơn.

Tối mùng 3 Tết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi thông điệp đầu xuân đến người dân cả nước trong chương trình thời sự lúc 19h trên VTV.

Nữ Bộ trưởng cho biết qua các đánh giá của rất nhiều bệnh viện, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đạt 80, có nơi 90, thậm chí 95%. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành.

can bo y te chi co the ton tai khi nguoi benh hai long

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: "Tôi mong mỗi người dân chính là bác sĩ cho riêng mình...". Đồ họa: Bá Bình.

Tuy nhiên, bà Tiến cho rằng ở đâu đó vẫn còn hình ảnh người cán bộ y tế chưa tận tụy, có thái độ thờ ơ, gắt gỏng và thậm chí tiêu cực. Điều đó khiến Bộ Y tế phải quyết liệt. “Người cán bộ y tế chỉ có thể tồn tại khi người bệnh hài lòng”, bà Tiến khẳng định.

Theo bà Tiến, bản thân bà và ngành y tế chỉ thực sự hài lòng khi người bệnh thực sự hài lòng. Phần thưởng lớn và hạnh phúc nhất của bà và các cán bộ ngành y tế chính là niềm vui, hạnh phúc và sự hài lòng về chất lượng dịch vụ y tế của người bệnh.

Ngoài ra, bà Tiến tâm sự những đêm giao thưa, xem chương trình táo quân, nghe những phê phán về ngành y tế, bà và những đồng nghiệp luôn cảm thấy xót xa.

Bà bày tỏ mọi người nên có cái nhìn nhân văn đối với ngành y tế song song với cái nhìn phê phán. Có như vậy, những cán bộ y tế mới có động lực để cố gắng phấn đấu hơn.

“Những đêm giao thừa, khi mọi người được quây quần bên gia đình, xem tivi thì những cán bộ y tế đang lăn lộn từng giây từng phút để giành giật sự sống cho người bệnh. Họ phải đối mặt với căng thẳng, nước mắt, đau đớn, máu chảy, những ca mổ”, bà Tiến giãi bày.

Nói về sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế, bà Tiến cho biết đây là mục tiêu mà ngành y tế ấp ủ từ rất lâu.

Hiện nay, mọi thứ đã đủ cả về lượng và chất, cả về điều kiện cơ sở vật chất, cả về tài chính lẫn quá trình tích lũy, giáo dục, động viên lẫn giải pháp hành chính, kỷ luật nặng. Ngoài ra, những thành quả đạt được còn nhờ tiếng nói đồng bộ của cả ngành y tế.

Nữ bộ trưởng nhận định ngành y tế còn phải phấn đấu, nỗ lực nhiều và lâu dài hơn nữa. “Chúng tôi mong muốn một ngày nào đó người cán bộ y tế cúi chào bệnh nhân và bệnh nhân nghĩ đến cán bộ y tế với sự biết ơn, trân trọng”, bà Tiến bộc bạch.

Bên cạnh đó, bà Tiến còn chia sẻ những trăn trở về chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, chăm sóc người dân của cán bộ y tế.

Đồng thời, bà hy vọng việc khám chữa bệnh cho người dân sẽ đi đến tuyến ban đầu (tuyến cơ sở) tại phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế xã, phường bằng cách dự phòng các bệnh lây nhiễm và không truyền nhiễm.

Theo bà Tiến, các bệnh không lây nhiễm nhưng có tỷ lệ tử vong rất cao như ung thư, tim mạch, tiểu đường, phụ thuộc vào chế độ ăn, dinh dưỡng, lối sống, thuốc lá, rượu bia, rèn luyện cơ thể…

Gửi lời chúc năm mới đến người dân sinh sống trên dải hình chữ S, bà Tiến nói: “Năm mới, xin chúc sức khỏe người dân Việt Nam, đặc biệt là những bệnh nhân đang nằm trong bệnh viện. Tôi mong mỗi người dân chính là bác sĩ cho riêng mình để không mắc bệnh, sống mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an và an lạc giữa đời thường”.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast