Cán bộ y tế xã Cẩm Thạch đã quen việc nhận cuộc gọi từ F0 lúc nửa đêm

(Baohatinh.vn) - Với 446 ca nhiễm virus SASR-CoV-2 từ 7/2 đến nay, lực lượng y tế cơ sở xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đang dốc hết sức hỗ trợ điều trị F0 và truy vết các trường hợp liên quan nhằm từng bước kiểm soát dịch bệnh.

3h sáng 11/2, khi đang trực tại Trạm Y tế xã Cẩm Thạch, bác sỹ Trần Hữu Lộc - Trạm trưởng, bị đánh thức bởi tiếng chuông điện thoại. Đầu dây bên kia là một giọng nữ yếu ớt: “Em là Thương, bệnh nhân F0 ở thôn Đại Tăng”. Nói đến đây, điện thoại bị mất liên lạc. Sau nhiều lần cố gọi lại không được, bác sỹ Lộc và kíp trực quyết định xuống địa bàn để tìm cho được bệnh nhân tên Thương trong hơn 200 F0 của thôn.

Cán bộ y tế xã Cẩm Thạch đã quen việc nhận cuộc gọi từ F0 lúc nửa đêm

Bác sỹ Trần Hữu Lộc - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Thạch thăm khám cho bệnh nhân F0

“Hơn 30 phút sau, chúng tôi đã tìm được nhà của bệnh nhân Thương. Lúc gọi cho chúng tôi, bệnh nhân gặp tình trạng hụt hơi, khó thở. Cũng may chúng tôi có mặt kịp thời để giúp bệnh nhân đo phân áp ô xi, dùng thuốc điều trị. Cấp cứu xong, ngày hôm sau, bệnh nhân được chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh và sức khỏe đang tốt lên” - Bác sỹ Trần Hữu Lộc cho hay.

Cán bộ y tế xã Cẩm Thạch đã quen việc nhận cuộc gọi từ F0 lúc nửa đêm

Đội ngũ y, bác sỹ ở xã Cẩm Thạch thực hiện xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Đó chỉ là một trong hàng trăm ca bệnh được đội ngũ y tế cơ sở xã Cẩm Thạch hỗ trợ trong những ngày chiến đấu với virus SARS-CoV-2. Hầu như đêm nào cũng vậy, các y, bác sỹ trực tại Trạm Y tế xã Cẩm Thạch đều nhận được điện thoại đột xuất, đề nghị hỗ trợ của các F0 đang điều trị tại nhà. Các cán bộ y tế luôn trong tư thế sẵn sàng xe, dụng cụ thăm khám, chữa bệnh, để khi có điện thoại “cầu cứu” là lên đường.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Cẩm Xuyên, từ ngày 7/2 đến nay, xã Cẩm Thạch có 446 F0, trong đó chỉ có 2 ca bệnh chuyển tuyến trên, còn lại cách ly và điều trị tại nhà.

Với số lượng bệnh nhân được điều trị tại nhà lớn và đang tăng lên mỗi ngày, Trạm Y tế xã Cẩm Thạch đã được huyện tăng cường thêm 5 y, bác sỹ nhằm phục vụ công tác chống dịch COVID-19. Cộng với 6 nhân lực đang công tác tại trạm, mỗi ngày, 11 cán bộ, y, bác sỹ “tuyến đầu” nơi đây phải “gồng mình” xử lý khối lượng công việc lớn trong việc hỗ trợ F0 điều trị COVID-19, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh...

Cán bộ y tế xã Cẩm Thạch đã quen việc nhận cuộc gọi từ F0 lúc nửa đêm

Từ 7/2 đến nay, y tế cơ sở xã Cẩm Thạch đã xét nghiệm hơn 4.000 mẫu người dân xã Cẩm Thạch

Gần 2 tuần được tăng cường, bám chốt tại trạm chỉ huy (đóng tại trụ sở Trạm Y tế xã Cẩm Thạch), bác sỹ Nguyễn Quang Thái (công tác tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên) không giấu nổi sự mệt mỏi qua bộ quần áo bảo hộ y tế.

Ngoài nhiệm vụ trực tiếp xử lý thông tin, hỗ trợ tư vấn, cấp cứu đối với các bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng…, đều đặn mỗi ngày, bác sỹ Thái và đồng nghiệp phải đến từng nhà F0 trên địa bàn xã để theo dõi sức khỏe, phát thuốc cho bệnh nhân.

Cán bộ y tế xã Cẩm Thạch đã quen việc nhận cuộc gọi từ F0 lúc nửa đêm

Đều đặn mỗi ngày, các y, bác sỹ ở xã Cẩm Thạch đến tận nhà các F0 thăm khám, tư vấn, phát thuốc chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Quang Thái chia sẻ: “Chỉ riêng công tác truy vết các F1, xét nghiệm sàng lọc để tìm thêm F0 cũng đã chiếm phần lớn thời gian của lực lượng y tế địa phương. 11 ngày qua, chúng tôi đã lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn, riêng ngày hôm qua (17/2), sau khi xét nghiệm hơn 1.000 mẫu tại vùng phong tỏa thôn Đại Tăng và thôn Mỹ Thành, đã phát hiện thêm 104 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2”.

Cán bộ y tế xã Cẩm Thạch đã quen việc nhận cuộc gọi từ F0 lúc nửa đêm

Các y tá Trạm Y tế xã Cẩm Thạch vào sổ theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân F0

Bác sỹ Trần Hữu Lộc - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Thạch tâm sự: cuộc chiến với dịch COVID-19 sẽ còn dài và nhiều cam go. Song, vì nhiệm vụ chung, vì sức khỏe cộng đồng, mỗi cán bộ y tế đều đang vượt lên khó khăn, nỗ lực hết mình để hỗ trợ và quyết tâm không bỏ sót F0 nào ở lại trong cộng đồng.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast