Cần quan tâm kiểm tra ATVSTP trước cổng trường học

Đầu năm học mới 2012-2013, có dịp về các trường học ở nhiều địa phương trong tỉnh, chúng tôi thấy có khá nhiều hàng quán bán hàng ăn (bánh mỳ, xôi…), bánh kẹo chủ yếu phục vụ học sinh. Mặt hàng khá phong phú nhưng nguồn gốc nhiều loại không rõ ràng...

Quán hàng rong lưu động trước cổng trường Tiểu học I thị trấn Thạch Hà.
Quán hàng rong lưu động trước cổng trường Tiểu học I thị trấn Thạch Hà.

Chưa hết, để câu khách, một số loại bánh kẹo còn được đóng gói dựa theo các nhân vật hoạt hình, búp bê, siêu nhân, các con vật mà trẻ em yêu thích. Thậm chí, có những loại sau khi ăn, các em có thể giữ lại vỏ bọc làm đồ chơi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết giá của những loại bánh kẹo này rất rẻ, chỉ 2 đến 3 ngàn đồng/gói. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi biết không ít các gói bánh kẹo đó có chứa phẩm màu, thành phần hoá học không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng sức khoẻ các em học sinh kể cả trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên đến nay, sản phẩm vẫn được bày bán công khai, không được ai nhắc nhở, kiểm tra.

Bà Lê Thị Minh ở Can Lộc cho rằng, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các hàng quán khu vực cổng trường học, cần có sự kiểm tra thường xuyên, lâu dài từ cơ sở. Về phía các trường học nên tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cấm các loại hàng rong bán thực phẩm không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm xung quanh khu vực trường học. Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, nơi các cháu học sinh còn nhỏ, chưa nhận biết được mối nguy hiểm từ các loại thực phẩm mất vệ sinh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền để các bậc cha mẹ cũng như học sinh không mua, sử dụng những sản phẩm, thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc nhằm bảo vệ sức khoẻ của chính mình vì một tương lai lâu dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast