Cảnh giác với mua bán mỹ phẩm qua Internet

(Baohatinh.vn) - Vài năm trở lại đây, các sản phẩm làm trắng, mịn da được quảng cáo rầm rộ qua internet khiến phái đẹp “đứng ngồi không yên”. Chưa rõ chất lượng và công dụng của các sản phẩm này đến đâu, chỉ biết rằng, sau một thời gian sử dụng, đã có không ít chị em phải gõ cửa các cơ sở khám, chữa bệnh.

Chạy đua làm… đẹp

Khác với quan điểm truyền thống, một trong những chuẩn mực hiện nay để các cô gái trở thành “hot girl” lại phụ thuộc vào… làn da trắng sáng. Bởi vậy, các sản phẩm làm trắng da luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của phái đẹp và càng được đà “làm mưa, làm gió” trên mạng xã hội.

“Lượn” một vòng web, bất kể từ các trang mua sắm, facebook hay thậm chí là cả… báo mạng, các loại mỹ phẩm làm trắng da đều được quảng cáo rầm rộ. Chỉ một thao tác, lên google gõ cụm từ “kem trắng da” đã cho trên 22.000 kết quả chỉ trong vòng 0,4 giây với đủ chủng loại tồn tại dưới các dạng khác nhau như mặt nạ (thuốc bắc, bột…), kem bôi và cả sữa tắm (sữa bò, sữa non…). Thậm chí, ngay cả những nguyên liệu tự nhiên như bột đậu đỏ, mủ trôm… cũng không nằm ngoài tầm ngắm.

Kem trộn làm trắng da đang tràn ngập thị trường và được quảng cáo rầm rộ qua mạng. (Ảnh: internet)

Kem trộn làm trắng da đang tràn ngập thị trường và được quảng cáo rầm rộ qua mạng. (Ảnh: internet)

Công dụng chung của các loại mỹ phẩm này là chống lão hóa, xóa mờ vết thâm, “trả lại” vẻ mịn màng, trắng hồng cho da. Đi kèm với những tiêu chí đó, chẳng ngạc nhiên khi giá của các sản phẩm không hề “dễ chịu”. Một hộp kem làm trắng thường xấp xỉ 1 triệu đồng và nếu mua nguyên set (bộ), người bán dễ dàng có vài triệu đồng bỏ túi. Điều đáng nói, sau khi mua sản phẩm qua mạng với mức giá “trên trời”, nhiều người lại cảm thấy… yên tâm bởi... “đắt xắt ra miếng”.

So với việc đến từng cửa hàng tìm hiểu, chỉ cần một cú click chuột, thông tin về các loại sản phẩm đã được khai thác. Công cuộc làm đẹp thời đại internet diễn ra khá đơn giản và nhanh gọn. Lướt web, xem kĩ công dụng và tìm được sản phẩm ưng ý, sau công cuộc hỏi giá, người ship (vận chuyển) sẽ nhanh chóng mang hàng đến tận nhà.

Đối với các loại mỹ phẩm xách tay hoặc đặt hàng, khách hàng phải cọc 50% giá trị sản phẩm khi chưa biết loại kem mình đặt “tròn méo” thế nào. Không ít trường hợp, ngay cả người bán cũng chỉ nhập hàng do… sự tư vấn và giới thiệu của người quen. Vậy là, làn da của các chị em có cơ hội “tái sinh” hay không là nhờ cả vào… hiểu biết của người bán mà không hề có sự tư vấn về chuyên môn.

Vỡ mộng

Mải mê chạy theo cuộc đua sắc đẹp, không ít người vô tình biến các loại mỹ phẩm với những thành phần khác nhau trở thành “xuyên tâm liên” dùng cho mọi loại da.

Chị Nguyễn Thị B. (26 tuổi, trú tại xã Thạch Lạc, Thạch Hà) từng thỏa mãn khi dùng kem có chứa thành phần corticoid khiến làn da chị trắng lên trông thấy. Nhưng, sau một thời gian dừng sử dụng, chị tá hỏa khi làn da trắng mịn bỗng chốc sưng tấy, nổi mụn. Gõ cửa bác sĩ da liễu, chị B. mới biết mình đã bị viêm da dạng trứng cá.

Cùng chung “số phận” như chị B., Phan Mai A. (trú tại đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh) lại khóc hết nước mắt khi làn da chăm chút cả năm trời, nay lại dở chứng… bắt nắng. Hậu quả của những lần sử dụng kem lột làm trắng là một làn da đỏ tấy, loang lổ và mẩn rát.

Một phụ nữ tá hỏa khi khuôn mặt chốc sưng tấy, nổi mụn do dùng nhiều kem làm trắng chứa corticoid. (Ảnh: Phunutoday)

Một phụ nữ tá hỏa khi khuôn mặt chốc sưng tấy, nổi mụn do dùng nhiều kem làm trắng chứa corticoid. (Ảnh: Phunutoday)

Đó chỉ là 2 trong nhiều trường hợp chịu tác dụng phụ của các loại mỹ phẩm làm trắng. Dị ứng da xuất hiện khi việc dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc qua hình thức làm đẹp truyền miệng. Đặc tính dễ thấy của dị ứng là gây viêm da mặt, tấy đỏ và ngứa, nếu để dài ngày sẽ dẫn đến viêm nang lông, trứng cá khiến da mặt chai sần, thô ráp, khó hồi phục.

Một số sản phẩm khi mới dùng giúp da trở nên trơn mịn, nhưng chỉ một thời gian ngắn khiến da bị lão hóa. Đặc biệt, nhiều người tự đắp mặt nạ nhưng không đúng cách nên vô tình đưa chất bẩn, chất ngọt lên mặt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm lỗ chân lông, thậm chí viêm da mặt.

Khuyến cáo

Làm đẹp là vấn đề công phu và đòi hỏi khoa học, không thể dừng ở việc dùng mỹ phẩm đơn giản mà làn da có thể được tái sinh. Bởi vậy, người sử dụng phải có hiểu biết khoa học về sản phẩm và cách chăm sóc để không rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Theo Thạc sỹ da liễu Trần Văn Trung - Trung tâm Phòng chống sốt rét Hà Tĩnh, việc phục hồi da do biến chứng của các loại mỹ phẩm rất khó và công phu. Vì vậy, không nên ham rẻ mà mua những loại mỹ phẩm kém chất lượng hay nóng vội để mua những loại nghe người khác quảng cáo mà không tìm hiểu kỹ về da mình.

Mua hàng qua mạng là người mua đã tự nguyện trao đổi, mua bán với bên bán. Vì vậy, nếu xảy ra bất cứ hậu quả nào, bên mua phải tự chịu trách nhiệm. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 Nguyễn Đình Khoa cho biết: Hiện nay, hàng trôi nổi rất nhiều. Người tiêu dùng cần cân nhắc, nên xem kỹ nhãn mác và xuất xứ được in trên bao bì sản phẩm. Đối với sản phẩm nước ngoài, cần lưu ý có nhãn phụ bằng tiếng Việt kèm theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast