Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được tách rời

Đầu giờ chiều 15/7, bệnh viện Nhi Đồng Thành phố thông tin: Cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được tách rời. Hai bé được chuyển sang 2 phòng mổ khác để các bác sĩ khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình. Đến thời điểm hiện tại, hai bé hoàn toàn ổn định.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, việc tách dính và phân chia các cơ quan không gặp khó khăn. Các mốc giải phẫu được xác định giống như hình ảnh đã chẩn đoán trước mô.

Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được tách rời

Hai bé đã được tách rời và đưa về hai phòng phẫu thuật khác nhau. Ảnh: BV

Lúc 12 giờ 40 phút, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình đã tách xương chậu của 2 bé. Màng xương dính nhau rất cứng, nên gây khó khăn cho việc cắt rời. Tuy nhiên, mọi việc diễn tiến tốt. Mỗi bé được truyền 1 đơn vị máu. Đến 14 giờ 7 phút, hai bé được tách rời hoàn toàn. Sau đó được đưa ra hai bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan.

Đến thời điểm hiện tại, sinh hiệu của hai bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến nhóm ngoại niệu sẽ tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục, ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa, nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu.

Tính đến hơn 15h chiều 15/7, ca mổ đã kéo dài 4 giờ 15 phút.

Như tin đã đưa, sáng 15/7, tại bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, gần 100 y bác sĩ đã bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng chậu phức tạp cho cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi. Đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỉ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Theo Đan Phương/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast