Chấn chỉnh việc kiểm tra, giám sát hoạt động bảo đảm VSATTP ở cơ sở

(Baohatinh.vn) - Nhân Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2014, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh xung quanh công tác quản lý chất lượng VSATTP hiện nay trên địa bàn tỉnh.

- Với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”, xin ông cho biết Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm nay có những hoạt động gì đặc biệt?

Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng, VSATTP, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm nay còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động “chiến dịch” truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng VSATTP và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc tập thể và bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng thức ăn đường phố. Trong đó, đặc biệt chú ý các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước về VSATTP, BQL các khu công nghiệp, lễ hội, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị SXKD, của người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng VSATTP.

Đoàn liên ngành VSATTP Thạch Hà kiểm tra cửa hàng bánh kẹo tại xã Thạch Long
Đoàn liên ngành VSATTP Thạch Hà kiểm tra cửa hàng bánh kẹo tại xã Thạch Long

- Công tác thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn về việc đảm bảo ATVSTP được triển khai như thế nào, thưa ông?

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật ATTP và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực đảm bảo ATVSTP, ngành Y tế cụ thể là Chi cục ATVSTP tỉnh phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương duy trì thường xuyên hoạt động thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo VSATTP.

Trong tháng 1 - 2/2014, ngành Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tại 3.776 cơ sở, phát hiện 617 cơ sở vi phạm, trong đó, 256 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 116,4 triệu đồng…

Tháng 3/2014, ngành Y tế cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra chấn chỉnh hoạt động tại 67 cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng; 12 bếp ăn tập thể tại Khu kinh tế Vũng Áng; kiểm tra, giám sát, bảo đảm ATTP tại các địa phương có tổ chức du lịch lễ hội như Nghi Xuân, Can Lộc, không để ngộ độc thực phẩm xảy ra.

- Công tác quản lý về VSATTP trên địa bàn thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng thực tế cho thấy, sau mỗi lần kiểm tra, việc vi phạm VSATTP vẫn diễn ra phổ biến?

Có thể nói, thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được các ngành chức năng đẩy mạnh. Riêng ngành Y tế, hoạt động này không chỉ triển khai trong tháng hành động mà luôn được thực hiện thường xuyên trong năm. Tuy nhiên, công tác quản lý chất lượng VSATTP hiện nay đang tồn tại một số khó khăn như: quản lý chuỗi cung cấp thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng các cơ sở SXKD hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, kinh doanh lương thực, thực phẩm không rõ nguồn gốc, gia súc, gia cầm chưa qua kiểm tra vệ sinh thú y vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Tình trạng thực phẩm mất vệ sinh diễn ra phổ biến ở các chợ nông thôn
Tình trạng thực phẩm mất vệ sinh diễn ra phổ biến ở các chợ nông thôn

Cùng với đó là chính quyền các địa phương, đặc biệt là ở cấp xã còn thiếu sự quan tâm đến công tác ATTP, còn để một số cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận ATTP hoạt động; nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát, nhất là tại các quán trên vỉa hè, đường phố chưa được kiểm soát chặt chẽ VSATTP. Công tác thanh, kiểm tra có khi còn mang tính hình thức, phát hiện, xử lý không nghiêm dẫn đến để tồn tại tình trạng vi phạm kéo dài. Việc xử phạt vi phạm hành chính phần lớn do các đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến tỉnh thực hiện, tuyến huyện và xã còn hạn chế, đặc biệt là tuyến xã hầu như không xử phạt.

- Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, công tác quản lý chất lượng VSATTP trên địa bàn tỉnh cần được triển khai như thế nào?

Ngành Y tế đã tham mưu UBND tỉnh, BCĐ liên ngành về VSATTP tỉnh chỉ đạo các địa phương kiện toàn BCĐ liên ngành về VSATTP, củng cố mạng lưới đội ngũ làm công tác quản lý ATTP; chấn chỉnh kỷ cương trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo đảm ATTP tại cơ sở (y tế tuyến huyện, xã), tránh hoạt động đối phó và không hiệu quả; tổ chức thường xuyên công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP các cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Y tế; phấn đấu 80% cơ sở thuộc ngành quản lý đảm bảo ATVSTP trong năm 2014…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast