Chia sẻ thông tin phòng chống bệnh truyền nhiễm qua biên giới

Tại huyện Nghi Xuân, ngành y tế 2 tỉnh Hà Tĩnh và Bôlykhămxay (Lào) vừa tổ chức hội nghị chia sẻ thông tin phòng chống dịch bệnh và ký kết hợp tác về phòng chống dịch bệnh cũng như việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hội nghị đã nghe báo cáo tình hình công tác phòng chống dịch bệnh của 2 tỉnh và công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm qua biên giới giữa 2 huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) và Khăm Cợt (Bôlykhămxay).

Lãnh đạo ngành y tế 2 tỉnh Hà Tĩnh - Bôlykhămxay ký kết hợp tác phòng chống dịch
Lãnh đạo ngành y tế 2 tỉnh Hà Tĩnh - Bôlykhămxay ký kết hợp tác phòng chống dịch

Trong 6 tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh tại các cửa khẩu ổn định, đã thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra chặt chẽ số người, xe, tàu nhập cảnh. Cụ thể, số xe được kiểm dịch qua cửa khẩu là 5.174 xe và 116.436 người được giám sát, kiểm tra qua cửa khẩu. Bên cạnh đó, 2 huyện Hương Sơn và Khăm Cợt cũng đã phối hợp tốt việc giám sát dịch bệnh, hàng tháng trao đổi thông tin dịch bệnh qua mail, điện thoại... nên không để xảy ra các vụ dịch nào giữa 2 huyện.

Kết thúc hội nghị là lễ ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác phòng chống dịch giữa Sở Y tế Hà Tĩnh và Sở Y tế tỉnh Bôlykhămxay. Theo đó, hai bên chủ động phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nội dung kiểm dịch Y tế biên giới quốc gia giữa hai nước Việt Nam và Lào theo văn bản giữa Chính phủ hai nước và chính quyền hai tỉnh và theo điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế; thường xuyên gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, phối hợp cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi như Cúm A (H5N1, H1N1), tả, sốt xuất huyết… cũng như các bệnh dịch mới phát sinh cho nhân dân hai tỉnh...

Mặt khác, Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ tỉnh Bôlykhămxay trong công tác phòng chống dịch bệnh, bao gồm các hoạt động như: Khi có dịch xảy ra tại tỉnh Bôlykhămxay, tỉnh Hà Tĩnh sẽ cử đội đặc nhiệm sang hỗ trợ công tác phòng chống dịch nếu thấy cần thiết và do phía bạn có thư yêu cầu và được sự đồng ý của UBND 2 tỉnh; Hỗ trợ một số hóa chất, trang thiết bị đáp ứng cho công tác phòng chống dịch bệnh khi có dịch xẩy ra; Hỗ trợ tập huấn, đào tạo về kiến thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh, dịch tễ học và kiểm dịch y tế...

Hội nghị lần này là một trong những hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu “Tăng cường hợp tác khu vực tiểu vùng sông Mê Kông trong phòng chống bệnh truyền nhiễm” của Dự án “Phòng chống bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, giai đoạn 2”, sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng phát triển Châu Á.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast