Chủ động phòng chống dịch cúm A/H5N1 lây sang người

Từ ngày 18-1 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn 3 xã, phường trong tỉnh. Chi Cục Thú y đã lấy mẫu làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với Cúm A (H5N1). Trước tình hình này, ngành y tế đã khẩn cấp triển khai nhiều hoạt động chủ động phòng chống dịch lây sang người. Hiện nguy cơ lây lan bệnh dịch rất cao. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng tránh.

Ngành y tế tích cực vào cuộc.

Những ngày này nhân viên trạm y tế xã Cẩm bình (Cẩm Xuyên) rất bận rộn. Mỗi người một nhiệm vụ được phân công, phối hợp với y tế thôn bản về tận từng thôn xóm, từng hộ gia đình để tuyên truyền về những nội dung phòng chống dịch cúm A/H5N1, đặc biệt là các biện pháp phòng dịch lây sang người cho người dân. Cùng với công tác tuyên truyền, mỗi thành viên đều phải giám sát, phát hiện và theo dõi đối với những người dân có các triệu chứng ho, sốt, khó thở...

Kiểm tra ATTP tại Công ty CPXNK Thủy sản Hà Tĩnh. Ảnh: Ngô Tuấn

Hiện, trong toàn xã có 20 trường hợp có những biểu hiện này. Tất cả đều điều trị tại nhà. Các thành viên y tế xã đã cùng nhau, thay nhau thường xuyên đến thăm khám, theo dõi sát nhiệt độ và tình hình diễn biến bệnh. Bác sỹ Nguyễn Văn Định - Trạm Trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Hiện các trường hợp nói trên đều ổn định, chưa có trường hợp nào có triệu chứng nặng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ, không chỉ đối với người bệnh mà còn đối với tất cả người dân trên địa bàn. Nếu phát các trường hợp có những biểu hiện lo ngại chúng tôi sẽ cho chuyển lên tuyến trên ngay, không để chậm trễ”.

Tại thành phố Hà Tĩnh cũng vậy, TTYTDP thành phố, các trạm y tế xã đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, tại vùng dịch phường Thạch Quý, nhân viên TTYTDP thành phố đã phối hợp với trạm xá phường tập trung tuyên truyền, tổ chức điều tra, giám sát dịch tễ và trực tiếp tư vấn cho những bệnh nhân bị ho, sốt. Từ khi dịch xảy ra trên địa bàn đến nay mới có 1 trường hợp bị ho, sốt. Bệnh nhân đã được tư vấn, chuyển lên bệnh viện điều trị và đã ổn định, ra viện. Bác sỹ Nguyễn Đình Thiện - Phó Giám đốc TTYTDP thành phố cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh hiện còn đang ổn định nhưng chúng tôi vẫn rất lo ngại. Đặc biệt, vào thời điểm này, đang là dịp tết, tình trạng vận chuyển, tiêu thụ gia cầm sẽ rất lớn. Hơn nữa, đây là địa bàn thành phố, số người qua lại, giao thương sẽ rất đông. Do vậy, nguy cơ về bệnh dịch sẽ rất cao. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục khuyến cáo tới tận tất cả người dân trên địa bàn; chỉ đạo 16 trạm y tế xã, phường tích cực triển khai kế hoạch phòng chống và đặc biệt sẽ tăng cường giám sát, phát hiện, kịp thời tư vấn và hỗ trợ cho người dân.

Bệnh nhân Hoàng Thị Nhị trú tại xóm 4, xã Song Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh nghi cúm A(H5N1). Ảnh: BN.
Bệnh nhân Hoàng Thị Nhị trú tại xóm 4, xã Song Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh nghi cúm A(H5N1). Ảnh: BN.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc TTYTDP tỉnh cho biết: Công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có dịch cúm A/H5N1, đơn vị đều chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, đối với tình hình hiện nay, ngay sau khi dịch xảy ra trên gia cầm, đơn vị đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các phòng y tế, các TTYTDP huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát và phát hiện các trường hợp nghi cúm A/H5N1. Đồng thời đã cho xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống cúm typA/H5N1 và đại dịch cúm ở người. Hiện, vật tư, trang thiết bị và nguồn nhân lực về cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ. Tuy nhiên, chúng tôi rất lo ngại về nguy cơ dịch bệnh lây sang người xẩy ra trên địa bàn. Dịch bệnh thuộc typ này rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.

Người dân cần chủ động phòng tránh

Dịch cúm A/H5N1 rất nguy hiểm. Đặc biệt, trong môi trường hiện nay, sẽ có nguy cơ virus cúm A/H5N1 tương tác với cúm A/H1N1. Tại cuộc họp thường kỳ BCĐ Quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người trong tháng trước, PGS, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW nhận định: Dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp vì có nguy cơ xảy ra sự tương tác giữa cúm A/H1N1 và cúm A/H5N1 trong cộng đồng. Theo điều tra của Viện VSDTTW, trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại Điện Biên (tháng 11/2009) đã phát hiện thêm 1 người nhà của bệnh nhân có kết quả dương tính với cúm A/H1N1, trong khi đó gia cầm được nuôi trong nhà bệnh nhân đều mắc cúm gia cầm. Tiến sỹ Hiển cho rằng, khi hai loại virus này cùng sống trong một khu vực có thể dẫn đến nguy cơ hình thành chủng virus mới với độc lực cực mạnh.

Tiêm phòng dịch cúm gia cầm tại P. Văn Yên. Ảnh: HX

Như vậy, bản thân dịch cúm A/H5N1 trên người đã hết sức nguy hiểm nhưng lại sống trong một môi trường như hiện nay lại càng nhân mức độ nguy hiểm lên gấp bội. Với địa bàn tỉnh ta, mặc dù hiện tại còn ổn định với dịch cúm A/H1N1, chưa xảy ra dịch cúm A/H5N1 trên người nhưng với môi trường và điều kiện giao thông, giao thương như hiện nay thì nguy cơ xảy ra dịch bệnh sẽ rất cao. Vì vậy, người dân cần phải chủ động phòng tránh bằng cách thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Khi phát hiện gia cầm ốm hoặc chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương xử lý kịp thời; không vận chuyển, mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt tại các khu vực có ổ dịch cúm trên gia cầm; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở có liên quan đến cúm gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast