Chủ quan với bệnh Glôcôm về mắt có thể dẫn đến mù lòa

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ Lê Công Đức - Trưởng Khoa mắt, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết: mỗi năm có khoảng hơn 100 bệnh nhân bị bệnh Glôcôm vào điều trị tại khoa, trong đó có hơn 80% bệnh nhân đến điều trị ở giai đoạn muộn.

Chủ quan với bệnh Glôcôm về mắt có thể dẫn đến mù lòa ảnh 1

Cần khám mắt và đo nhãn áp để phát hiện và điều trị sớm, phòng tránh mù lòa

Bệnh nhân Tống Đức Quế (63 tuổi) ở xã Sơn Hồng (Hương Sơn) vào viện trong tình trạng mắt trái bị mờ. Qua thăm khám bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhãn áp tăng, thị trường thu hẹp, teo gai thị do biến chứng của bệnh Glôcôm.

Ông Quế cho biết: “Bình thường mắt của tôi không có biểu hiện gì nhưng khoảng 20 ngày trước tự nhiên tôi thấy mắt trái nhìn mờ đột ngột. Đến bệnh viện mới biết là bị biến chứng của bệnh Glôcôm”.

Theo bác sĩ Đức, đa số bệnh nhân bị bệnh Glôcôm vào điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân là do bệnh nhân chưa có thói quen đi khám mắt và đo nhãn áp định kỳ. Đến nay, chưa có một phương pháp nào giúp phòng bệnh Glôcôm hiệu quả nhưng tổn hại chức năng thị giác này có thể phòng tránh được nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Những người trên 35 tuổi nên đến chuyên khoa mắt khám và kiểm tra nhãn áp ít nhất mỗi năm 1 lần; không tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa thành phần Corticoid khi không có sự chỉ định của bác sỹ.

Bệnh Glôcôm thường làm giảm thị lực, thậm chí dẫn đến mù lòa không hồi phục ở giai đoạn muộn. Việc được chẩn đoán và điều trị sớm thì thị lực của người bệnh càng được bảo tồn.

Bệnh Glôcôm có 2 dạng: Glôcôm góc đóng và Glôcôm góc mở. Bệnh Glôcôm góc đóng thường có biểu hiện nhìn mờ, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đau nửa đầu cùng bên, nôn, buồn nôn, mắt đỏ nhiều, sưng và chảy nhiều nước mắt. Ngược lại, bệnh Glôcôm góc mở thường phát triển rất âm thầm, không đau nhức, không đỏ mắt, nhưng khi bệnh nhân phát hiện sức nhìn mờ thì khi đó bệnh đã trở nặng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast