Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

(Baohatinh.vn) - Lưu ý các nguy cơ có thể dẫn đến những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các cấp, ngành tiếp tục vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có tâm lý chủ quan, lơ là.

Chiều nay (17/5), Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân và các thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 cùng tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Quyết liệt rà soát, truy vết người về từ các địa điểm có dịch

Theo báo cáo từ ngành y tế, Hà Tĩnh hiện có 8 ca dương tính đang được điều trị tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tình trạng sức khỏe các bệnh nhân ổn định. Hiện có 435 người đang cách ly tập trung; theo dõi, cách ly tại nhà 13.149 người.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Đề nghị tỉnh bố trí nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ mua sắm bổ sung 2 máy xét nghiệm Covid-19 và trang thiết bị phục vụ điều trị tại bệnh viện dã chiến, cơ sở điều trị các ca dương tính không có triệu chứng nhằm tăng cường công suất thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng, sẵn sàng đáp ứng điều trị các ca dương tính. Cho chủ trương xây dựng kế hoạch triển khai xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.

Công tác giám sát, phòng chống dịch, thực hiện truy vết, xét nghiệm, thiết lập khu vực cách ly, quản lý các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân dương tính và các địa điểm có dịch được triển khai quyết liệt.

Đối với người về từ Bệnh viện K, đã rà soát được 1.238 người, tiến hành cách ly tại cơ sở y tế và tập trung 31 người, tại nhà 1.207 người. Đến nay, đã có 1.214 mẫu xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Phúc Sơn: Nhờ thực hiện kịp thời việc khuyến cáo, động viên bà con tại Lào ở lại làm ăn, sinh sống nên số người đăng ký về và số người về qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Về công tác rà soát, quản lý người đến/về từ Đà Nẵng, đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, lập danh sách được 3.432 người, tiến hành cách ly tập trung 2 người, cách ly tại cơ sở y tế 2 người và cách ly tại nhà 345 người. Ngành y tế đã lấy 2.481 mẫu xét nghiệm, kết quả tất cả đều âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh: Dự báo trong thời gian tới, khi Lào dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa thì người về qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ tăng lên nên lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu, đường biên đang tập trung quyết liệt các biện pháp tuần tra, kiểm soát.

Tình hình dịch bệnh hiện diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương trong nước đã có ca lây nhiễm cộng đồng, đặc biệt là các ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện K, TP Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Cần quản lý chặt chẽ cách ly tập trung và cách ly tại gia đình để ngăn chặn các nguy cơ dịch lây lan.

Ngoài ra, trong thời gian tới sẽ diễn ra các sự kiện, hoạt động quan trọng như bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 và thi THPT quốc gia. Vì vậy, ngành y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh xâp nhập vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Công Thành: Hiện nay còn có một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, nhất là tại các quán hàng, một số địa điểm công cộng. Vì vậy, ngoài công tác thông tin, tuyên truyền thì lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

Phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng của các tổ xung kích

Nhiệm vụ trọng tâm được BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu ngành y tế cùng các địa phương, đơn vị tập trung triển khai là rà soát, xét nghiệm, quản lý chặt chẽ người đến/về từ các địa điểm có dịch đã được Bộ Y tế thông báo; thần tốc truy vết, xét nghiệm cách ly phù hợp đúng quy định đối với các các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh dương tính.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng: Đề nghị ngành y tế phối hợp với Ủy ban MTTQ và các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt quy định phòng dịch trong ngày bầu cử.

Tăng cường hoạt động của các tổ xung kích COVID-19 tại cộng đồng, giám sát phát hiện người đi từ 62 tỉnh/thành phố về địa bàn, đặc biệt các tỉnh có dịch, các địa điểm có dịch về Hà Tĩnh. Nhắc nhở các gia đình có người đang cách ly tại nhà thực hiệm nghiêm ngặt quy định cách ly...

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Cần tiếp tục tập trung cao cho việc xét nghiệm người về từ các vùng dịch. Để thực hiện nhiệm vụ này, cần tăng cường công suất xét nghiệm và mua sắm, đảm bảo đủ sinh phẩm xét nghiệm. Đặc biệt, để phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng, ngành y tế cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch chi tiết để tham mưu UBND tỉnh triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng.

BCĐ tỉnh cũng khẳng định, sẵn sàng vận hành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại cơ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Sở Y tế cũ, đáp ứng các tình huống mới của dịch bệnh; triển khai điều trị các trường hợp bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc mức độ nhẹ tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh; thực hiện cách ly các chuyên gia được phép nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh tại địa phương có cửa khẩu làm thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia.

Xử lý nghiêm nếu có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, đồng thời đề nghị, trên cơ sở những kết quả đạt được, các địa phương, đơn vị tiếp tục vào cuộc phòng, chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao nhất; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có tâm lý chủ quan, lơ là.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tiếp tục vào cuộc chống dịch Covid-19 với trách nhiệm cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận cuộc họp.

Yêu cầu ngành công an, y tế, văn hóa rà soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là karaoke, massage..., nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm và tước giấy phép theo quy định.

Lực lượng biên phòng tiếp tục quản lý chặt chẽ vùng biên, nhất là khi Lào dỡ bỏ phong tỏa, lượng công dân Việt Nam về nước có thể tăng lên. Cùng với việc bám sát địa bàn, tuần tra 24/24h, cần phối hợp với lực lượng công an, nắm chắc tình hình người về trong các khu dân cư để chủ động xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường công tác giám sát trong cộng đồng, trong đó phát huy vai trò của các lực lượng đoàn thể, tổ liên gia thôn, tổ dân phố để nắm tình hình người về trên địa bàn; quản lý chặt chẽ khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cũng lưu ý, ngành y tế chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị, hướng dẫn chi tiết, chu đáo công tác phòng, chống dịch cho ngày hội bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp cũng như các kỳ thi vào lớp 10, tốt nghiệp THPT sắp tới. Phải đảm bảo các sự kiện này diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast