Chưa cần phải rút số đăng ký 59 loại thuốc mà Pháp cảnh báo

Ngày 31.1, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế đã cho biết chưa cần phải rút số đăng ký 59 loại thuốc đã được Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp yêu cầu nhà sản xuất có kế hoạch quản lý nguy cơ.

Ngày 19.1, Cơ quan quản lý dược phẩm Pháp (Afssaps) ban hành danh mục 59 loại thuốc yêu cầu nhà sản xuất cần có kế hoạch quản lý nguy cơ.

Trước thông tin này, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế có ý kiến như sau: Đây là 59 thuốc thuộc danh mục thuốc được cơ quan quản lý Pháp theo dõi đặc biệt vì lo ngại tác dụng phụ và yêu cầu nhà sản xuất cần có kế hoạch quản lý nguy cơ.

Theo ý kiến của Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi ADR: một loại thuốc nằm trong danh mục thuốc cần quản lý nguy cơ là thuốc cần được hãng dược phẩm lưu ý, theo dõi trong quá trình lưu hành, sử dụng. Điều này không đồng nghĩa với việc thuốc đó gây nguy hại cho bệnh nhân, có phản ứng có hại nghiêm trọng cần rút số đăng ký hay cần cảnh báo cộng đồng.

Do vậy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, Cục Quản lý dược yêu cầu: Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế phổ biến thông tin nói trên tới các cơ sở điều trị biết và lưu ý trong quá trình kê đơn, sử dụng các loại thuốc trong danh mục nói trên. Khuyến cáo cho bệnh nhân thận trọng, tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ trong quá trình sử dụng các thuốc thuộc danh mục cần kiểm soát đặc biệt nêu trên và thông báo cho bác sỹ điều trị ngay khi thấy tác dụng không mong muốn của thuốc để có hướng xử lý kịp thời.

Theo Laodong.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast