Chung tay để người dân được sống trong môi trường không còn bệnh lao

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/3, Chương trình phòng chống lao Hà Tĩnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao năm 2015.

Chung tay để người dân được sống trong môi trường không còn bệnh lao ảnh 1

Những năm qua, công tác phòng chống lao ở Việt Nam đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự tài trợ của các tổ chức quốc tế. Trong 10 năm liên tiếp (từ 2005-2014), hoạt động phòng chống lao ở Việt Nam đã đạt hai mục tiêu cơ bản của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra cho những nước có tỷ lệ mắc lao cao (phát hiện trên 70% bệnh nhân lao và điều trị khỏi 85% bệnh nhân lao mới được phát hiện).

Tuy vậy, Việt Nam vẫn đang là nước nằm trong top có gánh nặng bệnh lao, xếp thứ 12/22 nước có dịch tễ bệnh lao cao nhất toàn cầu và 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc.

Chung tay để người dân được sống trong môi trường không còn bệnh lao ảnh 2

Bệnh nhân đến với Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hà Tĩnh thường đã quá nặng

Tại Hà Tĩnh, tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao có xu hướng giảm. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ mắc lao, kháng thuốc lao/HIV lại có xu hướng tăng. Công tác phòng chống lao hiện còn gặp rất nhiều khó khăn.

Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao năm 2015, với chủ đề “Tăng cường lãnh đạo, cam kết cộng đồng, quyết tâm thanh toán bệnh lao; mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia cuộc chiến chống bệnh lao”, tại lễ mít tinh, ông Lê Ngọc Châu - Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lao tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống lao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Chung tay để người dân được sống trong môi trường không còn bệnh lao ảnh 3
Ông Lê Văn Bình – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà: Phương tiện phát hiện bệnh lao ở tuyến cơ sở còn quá thô sơ; bệnh nhân lao chưa được giám sát chặt chẽ…

Các đại biểu tham dự lễ mít tinh đã tích cực thảo luận, trong đó tập trung bàn về giải pháp đầu tư, sự chung tay của các tổ chức chính trị xã hội để triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của tỉnh với các mục tiêu cụ thể: đến năm 2020, giảm tỷ lệ nhiễm lao trong cộng đồng từ 187 (năm 2015) xuống 131 trường hợp/100.000 dân; giảm tỷ lệ tử vong xuống ít hơn 10 trường hợp trên 100.000 dân (so với 20 trường hợp/100.000 dân vào năm 2015); duy trì tỷ lệ mắc lao kháng đa thuốc dưới 5% các trường hợp nhiễm lao mới.

Đến năm 2030, tiếp tục giảm số người chết do bệnh lao và giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20/100.000 người dân, hướng tới mục tiêu để người dân Việt Nam nói chung và người dân Hà Tĩnh nói riêng được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast