Chuyển biến tích cực ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh

Trong không khí vui mừng phấn khởi của những ngày làm việc đầu Xuân Quý Tỵ 2013, niềm vui của cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh (BVĐK TP Hà Tĩnh) đã được nhân lên. Bởi Bệnh viện vừa được chuyển về trụ sở mới với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, đang ngày càng đáp ứng tốt các yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời giảm thiểu sự quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

BVĐK TP Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ chính trị là chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn Thành phố. Bệnh viện hiện có 126 cán bộ nhân viên. Những năm qua, công tác khám chữa bệnh tại BV luôn được chú trọng nâng cao, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đầu năm 2013, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng mới trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nổ lực của cấp ủy chính quyền thành phố, BVĐK TP và các đơn vị thi công. BVĐK TP Hà Tĩnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên diện tích khuôn viên rộng 32 ngàn m2 với quy mô thiết kế 200 gường bệnh, có 3 khối nhà gồm nhà điều trị, nhà hành chính, nhà kỹ thuật cấp cứu và 5 nhà hỗ trợ với tổng số tiền đầu tư 195 tỷ đồng.

Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh được xây dựng mới và đưa vào sử dụng.
Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh được xây dựng mới và đưa vào sử dụng.

Đưa chúng tôi đi thăm khu nhà điều trị khang trang hiện đại mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, Bác sỹ Trần Nguyên Phú, Giám đốc BVĐK TP Hà Tĩnh, cho biết: Trước đây ở cơ sở cũ, cơsở vật chất, trang thiết bị phục vụ KCB của bệnh viện xuống cấp ảnh hưởng nhiều tới công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ sự quan tâm của tỉnh, thành phố, Sở Y tế, bệnh viện đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác KCB cho nhân dân.

Cán bộ, y, bác sỹ bệnh viện cũng đã vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu KCB ngày một tốt hơn cho nhân dân trên địa bàn. Hàng loạt các biện pháp đổi mới được tiến hành, bắt đầu từ khâu hành chính nhằm giảm bớt phiền hà cho người bệnh đến việc đẩy mạnh công tác đào tạo đi vào chiều sâu cho đội ngũ cán bộ chuyên môn.

Đặc biệt Bệnh viện đã nâng cao chất lượng điều trị, áp dụng khoa học và công nghệ mới trong điều trị, để tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh, hạn chế các tai biến, biến chứng và rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh đặc biệt là thời gian nằm viện là những việc làm cần thiết và thiết thực giúp bệnh nhân và gia đình người bệnh tiết kiệm, đồng thời tiết kiệm các chi phí của bệnh viện và ngày công lao động của cán bộ nhân viên. Nâng cao chất lượng khám và chẩn đoán bệnh, sử dụng các thuốc hợp lý, áp dụng các phác đồ điều trị mới, tiến tiến trong nước và trên thế giới để điều trị tốt cho người bệnh.

Bác sỹ Lê Thị Thanh Thủy - Phó Giám đôc Bệnh viện cho biết: Trước đây, bệnh nhân Đái tháo đường và tăng huyết áp, hoặc phải vào điều trị nội trú, hoặc một tháng phải đi khám nhiều lần, hoặc phải đi tuyến trên để được cấp thuốc điều trị và tư vấn hàng tháng rất phiền hà và tốn kém thời gian và tiền bạc của bệnh nhân và nhà nước. Bệnh viện đã đưa "Đơn vị tư vấn và điều trị Đái tháo đường và Tăng huyết áp" vào tư vấn và theo dõi điều trị cấp thuốc và khám định kỳ cho người bệnh giúp người bệnh được theo dõi và cấp thuốc điều trị làm giảm các biến chứng của bệnh và đỡ tốn kém cho nhà nước và nhân dân...

Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong công tác KCB, BVĐK TP Hà Tĩnh đã phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco cho hàng trăm bệnh nhân.
Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong công tác KCB, BVĐK TP Hà Tĩnh đã phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco cho hàng trăm bệnh nhân.

Để nâng cao y đức, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, ban giám đốc bệnh viện đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tới cán bộ, y, bác sĩ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập và làm theo 12 điều y đức. Ngoài ra, để đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, bệnh viện luôn quan tâm tới việc đào tạo đội ngũ y, bác sĩ thông qua các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Tạo điều kiện cho các y, bác sĩ được học tập, tập huấn tại tuyến tỉnh, trung ương; tăng cường cho đi đào tạo dài hạn và ngắn hạn. Bệnh viện từng bước nâng cấp, đưa vào sử dụng và duy trì các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác KCB như: phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco, phẫu thuật Trĩ bằng phương pháp Longo, tán sỏi ngoài cơ thể, nội soi TMH, nội soi tiêu hoá, phòng tư vấn và điều trị ngoại trú Đái tháo đường - Tăng huyết áp, Hen- COPD, nội soi Cổ tử cung, nội soi Đại tràng, đo mắt bằng máy khúc xạ kế tự động, xét nghiệm máu lắng bằng máy tự động... đạt hiệu quả tốt, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Năm qua, bệnh viện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Khám bệnh cho 54.198 lượt người, điều trị nội trú cho 4.577 bệnh nhân, không để xảy ra tai biến trong chuyên môn.

Để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, ngoài sự nỗ lực vươn lên của bản thân đơn vị, BVĐK TP Hà Tĩnh rất cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của các ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương. Bác sỹ Trần Nguyên Phú chia sẻ: Hiện Bệnh viện đang thiếu bác sỹ, bệnh viện mới đưa vào sử dụng cần thêm nhiều bác sỹ. Trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh còn thiếu, nguồn vốn của trái phiếu Chính phủ chỉ đáp ứng được phần nào. Do vậy để nâng cao chất lượng khám và chẩn đoán điều trị bệnh đề nghi thành phố cần có các chủ trương, nghị quyết về việc nâng cấp trang thiết bị để thành phố có được một bệnh viện phục vụ nhân dân tốt, hiện đại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast