Cơ hội mới cho bệnh nhân mù lòa

(Baohatinh.vn) - Đối với Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, Hướng dẫn số 284/HD-SYT ngày 2/3/2016 của Sở Y tế về chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT có thể xem là một giải pháp hiệu quả giúp đơn vị tháo gỡ được nút thắt bấy lâu nay. Đối với bệnh nhân, những quy định này đã cho họ cơ hội tiếp cận dịch vụ phẫu thuật mắt phòng chống mù lòa một cách thuận lợi nhất.

co hoi moi cho benh nhan mu loa

Bác sỹ Trung tâm Mắt Hà Tĩnh phẫu thuật thay đục thủy tinh thể cho người dân.

Tới Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, chúng tôi bắt gặp những nụ cười ánh lên niềm vui dẫu các bệnh nhân vẫn còn mang lớp bông băng trên mắt. Bà Phạm Thị Liên (79 tuổi, ở xóm 2, xã Đức Long - Đức Thọ) cho biết: “Tui đến sớm bữa sơ, mổ sớm qua nhưng dừ chuẩn bị về rồi. Tui bị mờ mắt khá lâu rồi nhưng lâu nay có biết ai làm được mô. Gần đây, đến Trạm Y tế xã khám, họ cho chuyển thẳng lên đây. Mọi việc rất đơn giản và thuận lợi”.

Không chỉ bà Liên mà hầu hết các bệnh nhân tôi gặp ở Trung tâm Mắt đều có chung niềm vui đó. Họ vui vì được nhìn thấy ánh sáng và được tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ có quyền lợi BHYT một cách thuận lợi. Bà Hoàng Thị Chinh (64 tuổi, ở thôn Hưng Mỹ, xã Xuân Mỹ - Nghi Xuân) phấn khởi: “Tôi bị mù cả 2 mắt do đục thủy tinh thể. Con cái đều ở xa, chỉ còn hai ông bà chăm nhau, rất tội cho ông ấy. Nhưng nhờ Trung tâm Mắt, nhờ thủ tục BHYT thuận lợi nên tôi đã được  phẫu thuật lần này là lần thứ hai. Giờ đã nhìn được rõ, đã có thể đi chợ, nấu ăn chăm ông ấy”…

Bác sỹ Dương Kim Dũng - Giám đốc Trung tâm Mắt Hà Tĩnh chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của các dự án, các tổ chức, nhất là tổ chức quốc tế và nỗ lực của ngành Y tế nên Trung tâm Mắt đã có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng cũng được đào tạo và đào tạo lại cơ bản. Tuy nhiên, do cơ chế BHYT nên trước đây, trong một thời gian dài, đơn vị hoạt động rất khó khăn vì có rất ít bệnh nhân. Hầu hết các bệnh viện đa khoa tuyến huyện chưa có chuyên khoa mắt, chưa triển khai kỹ thuật mổ mắt bằng phương pháp phaco nhưng rất hiếm khi bệnh nhân được chuyển tuyến lên Trung tâm Mắt.

Từ khi có hướng dẫn chuyển tuyến mới, bệnh nhân đến Trung tâm Mắt Hà Tĩnh không ngừng tăng, điều này đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ phòng chống mù lòa cho người dân. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Mắt Hà Tĩnh đã khám chữa bệnh cho 7.860 bệnh nhân, tăng 1.310 bệnh nhân so cùng kỳ năm 2015.

Bác sỹ Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trung tâm Mắt là đơn vị đầu ngành về các hoạt động chăm sóc mắt trên toàn tỉnh có chức năng khám chữa bệnh, chỉ đạo, hỗ trợ tuyến dưới, phát triển mạng lưới, tổ chức thực hiện các chương trình phòng chống, giải phóng mù lòa. Hướng dẫn chuyển tuyến, trong đó có danh sách các mặt bệnh được vượt tuyến chính là một trong những kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng người bệnh và sự hài lòng của nhân dân. 

Hiện, ngành Y tế cũng đã trình UBND tỉnh đề án nâng cấp Trung tâm Mắt lên bệnh viện chuyên khoa mắt của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế và các quy định hiện hành, hướng đến mục tiêu cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc mắt có chất lượng cao cho nhân dân, giúp tiết kiệm kinh phí cho người dân, góp phần giảm tải cho tuyến trên; duy trì và phát triển công tác phòng chống mù lòa ở cộng đồng có hiệu quả, chất lượng và quy mô hơn.

Hướng dẫn số 284/HD-SYT ngày 2/3/2016 về chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT có nêu rõ các mặt bệnh được chuyển vượt tuyến. Đối với bệnh nhân có chỉ định thay đục thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp phẫu thuật phaco mà các bệnh viện tuyến huyện chưa thực hiện được (gồm các huyện: Nghi Xuân, Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh) thì cho phép chuyển thẳng lên Trung tâm Mắt Hà Tĩnh và Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast