Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã vùng lũ đang gặp nhiều khó khăn

Hơn 2 tuần kể từ khi cơn lũ lịch sử đi qua nhưng nhiều địa phương vẫn đang còn phải đối mặt với hậu quả nặng nề. Nhiều trạm y tế tuyến xã của các huyện vùng lũ Vũ Quang, Hương Sơn, Hồng Lĩnh và Đức Thọ đến nay vẫn chưa thể khắc phục để hoạt động trở lại, ổn định công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Là tỉnh nghèo nhưng nhiều năm qua, Hà Tĩnh rất quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp y tế, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Song, thành quả, công lao của ngành y tế tỉnh nhà được chắt chiu, gầy dựng bao nhiêu năm nay đã bị thiên tai tàn phá nghiêm trong. Nhiều nhà cửa, phòng ốc, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế và cả thuốc nem điều trị của các bệnh viện và trạm ytế tuyến xã thứ thì bị cuốn trôi, thứ thì hư hỏng do bị dìm sâu trong nước dài ngày.

Nhà điều trị của trạm y tế xã Đức Giang bị lũ làm sập
Nhà điều trị của trạm y tế xã Đức Giang bị lũ làm sập

Bà Nguyễn Thị Ninh – Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh Cho biết: Thách thức mà ngành y tế gặp phải là rất lớn. Đặc biệt, công tác y tế tuyến xã vốn đã khó khăn, sau lũ càng thêm khốn khó. Mặc dù những ngày qua, toàn ngành đã ra sức tập trung khăc phục hậu quả để sớm ổn định công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên do thiệt hại qúa lớn, nhiều trạm y tế tuyến xã không thể phục hồi trở lại hoạt động trong một sớm, một chiều.

Đến nay, đội ngũ y, bác sỹ của các huyện Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ, Hồng Lĩnh và Hương Khê đang phải gồng mình lên trong đống đổ nát để điều trị, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của Các trạm Y tế xã Đức Giang, Đức Liên, Đức Bồng, Ân Phú, Thuận Lộc và Hà Linh đã bị nước lũ tàn phá tan hoang chưa biết bao giờ mới xây dựng khôi phục trở lại được. Do đó, công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trên địa bàn các xã vùng này đang đặt ra hết sức khó khăn.

“Suốt mấy ngày nay, CB-CNV Trung tâm Y tế Dự phòng huyện phân chia nhau bám sát cơ sở cùng với để khắc phục hậu quả, vớt vát những gì còn sót lại sau lũ nhằm khẩn trương giúp các các trạm ytế tuyến xã sớm ổn định công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân”, Bác sĩ Nguyễn Đình Sơn – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện lắc đầu khiếp đảm.

Có mặt tại xã Đức Giang khi mặt trời sắp gác núi, tôi được chứng kiến hậu quả khi cả khuôn viên bị nước lũ đào bới, xói lở thành những vũng lầy nham nhở. Tất cả hệ thống phòng ốc và những bức tường xây kiên cô bị vỡ toác, ngổn ngang gạch đá. Tiếp chúng tôi trên đống đổ nát, ông Nguyễn Minh Vinh - Chủ tịch UBND xã Đức Giang (Vũ Quang) trăn trở: "Công lao gây dựng của địa phương bấy lâu nay trôi theo cơn lũ. Biết bao giờ người dân rốn lũ Đức Giang mới có lại được cơ ngơi khám chữa bệnh như trước khi con lũ đi qua?”.

Chủ tịch xã Đức Giang: "Công lao gây dựng của địa phương bấy lâu nay trôi theo cơn lũ"
Chủ tịch xã Đức Giang: "Công lao gây dựng của địa phương bấy lâu nay trôi theo cơn lũ"

Trên đường về xuôi, tình cờ chúng tôi gặp cảnh vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hoa ở xã Đức Bồng tay xách, nách mang đưa cháu bị sốt nặng lên bệnh viện huyện. Xóc đứa bé nóng hầm hập, mồ hôi nhễ nhại lên vai, ông thều thào: “Cái xứ lũ lụt của bầy tui khổ ra rứa các chú nờ. Trước lũ, trong xóm hễ nhà ai có điều chi trái gió trở trời đến trạm y tế xã là ổn. Nay trạm bị lũ lụt cuốn phăng nên thằng cu nhà tui chỉ bị cảm sốt thông thường mà phải chạy lên huyện thật vất vả!”

Nhờ nỗ lực của toàn ngành và sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân, mạng lưới y tế của các địa phương vùng lũ đã từng bước ổn định trở lại. Còn lại một số trạm y tế của các xã Đức Giang, Đức Bồng, Ân Phú của huyện Vũ Quang gần như bị xoá sổ. Theo đó, kinh phí sửa chữa lại các trạm bị hư hỏng nặng trong đợt lũ vừa qua đã vượt khả năng của địa phương. Để sẻ chia gánh nặng do thiên tai, ngoài sự ủng hộ của những tấm lòng từ thiện, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm giúp các trạm y tế xã vùng lũ đầu tư tu sửa, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, sớm ổn định hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast