CSSK nhân dân góp phần đảm bảo chiến lược phát triển nguồn lực

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (27/5), Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức sơ kết 2 năm triển khai Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh chủ trì hội nghị. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của BTV Tỉnh ủy, công tác bảo vệ, CSSKND đã có những chuyển biến tích cực, hệ thống y tế tiếp tục được củng cố, tăng cường. Tỉnh đã hỗ trợ ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020 tối thiểu 40% tổng mức đầu tư/trạm y tế. Đến nay đã có 126/262 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020; 100% thôn, bản có nhân viên y tế phục vụ; 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi; tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ đạt 69,8%.

Qua 2 năm triển khai Nghị quyết 03, công tác KCB đã tạo được những bước chuyển đáng ghi nhận. Các bệnh viện đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh tinh thần, thái độ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Số lượt bệnh nhân vào điều trị nội trú tại bệnh viện ngày càng cao. Năm 2013, công suất giường bệnh tuyến tỉnh là 129,39%, tuyến huyện là 129,96%. Một số bệnh viện phải kê thêm giường bệnh để đáp ứng công tác KCB cho bệnh nhân...

Từ chính sách thu hút nhân lực của tỉnh, trong 2 năm (2012, 2013), toàn tỉnh đã tuyển dụng được 80 bác sỹ, dược sỹ đại học, kỹ thuật viên y hệ đại học chính quy, cử nhân y tế công cộng; có 65 bác sỹ các tuyến được đào tạo tốt nghiệp; 2 cán bộ được cử đi nghiên cứu sinh; 55 cán bộ được cử đi đào tạo thạc sỹ, chuyên khoa I…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại và đề nghị cấp ủy chính quyền các cấp, ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền, vận động, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết một cách sâu rộng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại và đề nghị cấp ủy chính quyền các cấp, ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền, vận động, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết một cách sâu rộng.

Tại hội nghị, đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh những vấn đề còn tồn tại; nguyên nhân và những giải pháp để Nghị quyết 03 tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng khẳng định, sau khi thực hiện Nghị quyết 03 về CSSKND, chất lượng khám chữa bệnh, CSSK đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, so với nhu cầu CSSK trong giai đoạn mới cũng như mong muốn của nhân dân vẫn chưa đạt yêu cầu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại và đề nghị cấp ủy chính quyền các cấp, ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền, vận động, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết một cách sâu rộng. Các cấp, ngành cần xác định rõ, CSSKND còn góp phần thực hiện chiến lược đảm bảo nguồn lực của tỉnh, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhân dân, trong đó ngành Y tế là nòng cốt.

Cần rà soát, xác định lại, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, không đầu tư dàn trải; tăng cường QLNN trên mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân; kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast