Cứu sống bệnh nhân Lào bị sốc nhiễm trùng ổ bụng nặng

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh vừa cứu sống bệnh nhân Pheng Su Lin Thăm (59 tuổi, trú tại bản Noọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) bị sốc nhiễm trùng ổ bụng nặng, tắc ruột sau mổ, bục hoàn toàn vết mổ để lộ ruột ra ngoài, áp xe tồn dư...

cuu song benh nhan lao bi soc nhiem trung o bung nang

Các bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân người Lào

Theo thông tin từ gia đình, ngày 19/10 bệnh nhân xuất hiện đau bụng, mệt mỏi, ăn uống kém, không đi đại tiện được nên người nhà đã đưa đến Bệnh viện Viêng Chăn (Lào) để điều trị.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật làm lại hậu môn nhân tạo. Quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện có khối u trong ổ bụng nhưng bệnh viện không có khả năng điều trị.

Bệnh nhân nằm tại Bệnh viện Viêng Chăn 7 ngày thì được trả về. Sau khi về, gia đình đã mời thầy mo về "chữa trị" bằng hình thức cúng trừ tà, nhưng được 1 tuần thì bệnh nhân xuất hiện nhiễm trùng và bục toàn bộ vết mổ, để lộ ruột ra ngoài, không đi đại tiện được.

Gia đình tiếp tục đưa bệnh nhân đến Bệnh viện huyện Khăm Cợt (tỉnh Bôlykhămxay), nhưng các bác sỹ cũng chỉ lau rửa vết thương chứ không thể chữa trị. Sau đó, gia đình được phía Bệnh viện Khăm Cợt tư vấn sang Việt Nam điều trị.

Ngay sau khi bệnh nhân được người nhà đưa sang BVĐK Hà Tĩnh, các bác sỹ Khoa Ngoại - Tiêu hóa đã tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm ổ bụng và tiến hành phẫu thuật gỡ dính ruột, giải phóng áp xe tồn dư, cắt u đại tràng xích ma và làm lại hậu môn nhân tạo.

Bác sỹ Phan Thanh Minh - Trưởng khoa Ngoại - Tiêu hóa, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: Khó khăn lớn nhất chính là việc bất đồng ngôn ngữ, không có bệnh án kèm theo nên rất khó để chẩn đoán chính xác. May là người nhà có biết ít tiếng Việt Nam nên chúng tôi đã khai thác được đôi chút, cùng với sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại nên đã sớm chẩn đoán ra nguyên nhân. Một điều kỳ diệu nữa là trong 21 ngày sau mổ, bệnh nhân không ăn, chỉ uống nước mà vẫn sống được là hiếm thấy.”

Đến nay, sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, nghe và nói được, huyết áp ổn định, hiện đang được các bác sỹ Khoa Ngoại - Tiêu hóa chăm sóc đặc biệt, được Công đoàn BVĐK Hà Tĩnh hỗ trợ bữa ăn tình thương trong quá trình điều trị tại đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast