Đảm bảo phòng, chống dịch, ATVSTP và cấp cứu bệnh nhân trong dịp tết

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch, ATVSTP và các hoạt động y tế phục vụ Tết Ất Mùi năm 2015. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Đảm bảo phòng, chống dịch, ATVSTP và cấp cứu bệnh nhân trong dịp tết ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh đang đối mặt với nhiều nguy cơ, đặc biệt dịch sởi, ho gà đang quay trở lại. Riêng tháng 1/2015, cả nước có 35 trường hợp có sốt phát ban dạng sởi, trong đó có 32 trường hợp dương tính. Dịch bệnh sởi và ho gà là những bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp, đặc biệt là trong môi trường thời tiết mùa đông xuân. Cùng với dịch bệnh sởi, ho gà, các bệnh cúm lây qua gia cầm như H7N9, H5N9 cũng đang có nguy cơ cao.

Về công tác đảm bảo ATVSTP, thời điểm này cũng là lúc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tung ra thị trường với số lượng rất lớn, đe dọa đến sức khỏe người dân.

Tại hội nghị, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trong cả nước tập trung triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Đặc biệt, cần triển khai tốt việc tổ chức tiêm chủng mở rộng cho trẻ, đảm bảo an toàn, tỷ lệ (số thực) trẻ được tiêm chủng; chuẩn bị phòng điều trị, cấp cứu bệnh nhân riêng, đảm bảo cách ly và chống nhiễm trùng bệnh viện, không để lây chéo…

Ngành Y tế phối hợp với ngành Công thương, NN&PTNT kiểm soát thực phẩm từ chất lượng đầu vào nhằm đảm bảo ATVSTP; công khai tên các chủ hàng và mặt hàng vi phạm ATVSTP để người dân biết, tẩy chay và xử lý vi phạm.

Đảm bảo phòng, chống dịch, ATVSTP và cấp cứu bệnh nhân trong dịp tết ảnh 2

Bộ Y tế chỉ đạo tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng bệnh nhân không được chăm sóc tốt, bệnh nhân đến không được đón tiếp và chăm sóc đầy đủ trong dịp tết. (Ảnh minh họa)

Các bệnh viện, cơ sở y tế cần chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ bệnh nhân trong dịp tết; sẵn sàng đáp ứng các tình huống như bệnh nhân tai nạn giao thông gia tăng, dịch bệnh…; không để bệnh nhân thiếu thuốc, máu và dịch truyền trong dịp tết…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Trước nguy cơ dịch bệnh sởi, ho gà và các dịch bệnh cúm lây truyền qua gia cầm... có thể quay lại, tất cả các bệnh các tuyến trong cả nước phải tổ chức chăm sóc bệnh nhân cẩn trọng, có sàng lọc, tránh lây chéo, nhiễm trùng bệnh viện; tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng bệnh nhân không được chăm sóc tốt, bệnh nhân đến không được đón tiếp và chăm sóc đầy đủ trong dịp tết.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu chính quyền các địa phương chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn bố trí nhân lực và các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư đảm bảo phục vụ bệnh nhân trong dịp tết; động viên tinh thần đội ngũ cán bộ y tế làm việc trong những ngày tết…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Để thực hiện các nhiệm vụ mà Bộ Y tế đã đề ra, ngoài nhiệm vụ của ngành Y tế, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, thành viên BCĐ, MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương bám sát các nội dung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt. Đặc biệt, việc đảm bảo VSATTP phải gắn với phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast