Đảm bảo phục vụ người bệnh trong những ngày tết

Tết đã gần kề. Nhà nhà, người người đang háo hức chuẩn bị cho đón tết, chơi xuân. Với các cơ sở KCB lại mang một bầu không khí khác, rất đặc thù: Chuẩn bị trang thiết bị, vật tư, thuốc; cắt cử nhau trực để đảm bảo phục vụ bệnh nhân, ứng xử mọi tình huống về dịch bệnh có thể xẩy ra trong dịp tết. Và họ sẽ đón tết với một trách nhiệm nặng nề nhưng rất cao cả và thiêng liêng.

Bác sĩ Khoa HSCC chăm sóc bệnh nhân trong nhưng ngày giáp tết

Chỉ còn mấy ngày nữa là đến tết nguyên đán nhưng bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn còn rất đông. Và có lẽ chính điều này đã lấy đi những ngày cuối năm của bệnh viện. Đội ngũ y bác sỹ không những không có thời gian để ngồi lại cùng nhau tổng kết “một năm trôi qua” trong hoạt động mà còn trở nên tất bật hơn. Họ vừa phải chăm sóc bệnh nhân, vừa phải chuẩn bị vật tư, trang thiết bị và cắt cử nhau trực để đảm bảo phục vụ người dân trong những ngày tết sắp tới.

Bác sỹ Mai Văn Lục - Trưởng qua Hồi sức tích cực chia sẻ: Khoảng hơn một tuần nay bệnh nhân của Khoa luôn nằm kín giường bệnh. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng đã tranh thủ tối đa thời gian để chuẩn bị kế hoạch phục vụ cho những ngày tết. Đến nay, đã có lịch phân công trực cụ thể trên tinh thần huy động tối đa nhân lực. Với Khoa HSTC, thường trong những ngày tết đón rất nhiều bệnh nhân nên chúng tôi bố trí nhân viên trực nhiều hơn thường ngày. Riêng đối với bác sỹ, tất cả đều ở tinh thần trực 24/24; khi cần thiết sẽ huy động bất cứ lúc nào. Còn về trang thiết bị phục vụ thì năm này rất thuận lợi. Hiện khoa có 15 máy thở, 20 bơm kim tiêm điện, có thêm máy hút dịch, moniter theo dõi bệnh nhân...

Không chỉ có bác sỹ Lục mà hầu hết các bác sỹ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ với tôi vào thời điểm này đều mang một tinh thần như thế. Thay vì việc chuẩn bị “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” là... trang thiết bị, vật tư, thuốc... để “chia tết” cho bệnh nhân. Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hiện chúng tôi đã có lịch phân công trực tết chi tiết, cụ thể từng khoa; tăng cường suất trực ở một số khoa. Đặc biệt, đối với Khoa Cấp cứu chống độc, Khoa Hồi sức tích cực, Khoa truyền nhiễm đã được chuẩn bị rất chu đáo, sẵn sàng cấp cứu hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra, bệnh nhân đến viện hàng loạt như tai nạn giao thông, thảm hoạ, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy cấp nguy hiểm, cúm A H5N1, H1N1... Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có 2 đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và kịp thời hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới khi cần thiết. Nói chung, tinh thần của bệnh viện là đảm bảo phục vụ bệnh nhân như những ngày thường. Đối với bệnh nhân không thể về ăn tết cùng gia đình, chúng tôi cũng đã giao nhiệm vụ cho phòng Hành chính quản trị phối hợp với các khoa điều trị tổ chức thăm hỏi và đón tết cho họ.

Tất cả các cơ sở KCB trong tỉnh cũng thế, đều đã và đang chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tinh thần phục vụ người dân như những ngày thường. Bà Phan Thị Ninh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong dịp tết chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị có kế hoạch đảm bảo yêu cầu; tổ chức trực đầy đủ theo 4 cấp (trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính, hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ); xây dựng kế hoạch về PCCN, thảm hoạ, tai nạn hàng loạt; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới; tham vấn chuyên môn khi cần thiết; chủ động đối phó tình hình dịch bệnh có thể xẩy ra trong dịp tết, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, dịch cúm A/H5N1 và H1N1. Tổ chức tốt việc cấp cứu, KCB cho người dân. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu phải được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử lý trễ bất cứ trường hợp nào. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Trong trường hợp phải chuyển tuyến phải được thực hiện theo đúng qui chế bệnh viện ban hành theo Quyết định số 1895/1997/QĐ-Bộ Y tế ngày 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đặc biệt, chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, phải ân cần, hoà nhã; thực hiện đúng qui chế, qui trình kỹ thuật; tổ chức thăm hỏi và đón tết cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, thuộc đối tượng chính sách còn điều trị tại bệnh viện. Trong những ngày tết, chúng tôi sẽ tổ chức trực 24/24 để nắm tình hình và trực tiếp đến các cơ sở KCB chia sẻ, động viên đội ngũ trực tết, đồng thời sẽ có những nhắc nhỡ, điều chỉnh kịp thời (nếu cần thiết) để người dân được đảm bảo tối đa quyền lợi khám và chữa bệnh trong những ngày tết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast