Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Càng gần đến ngày Tết Trung thu, thị trường hoa quả, bánh kẹo càng trở nên nhộn nhịp. Việc bảo đảm chất lượng, VSATTP các mặt hàng phục vụ tết cho các em đang là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng cũng như các cơ quan chức năng.

Xuất hiện đã gần tháng nay nhưng những ngày gần đây, thị trường bánh trung thu mới thực sự sôi động. Tại các đường lớn trên địa bàn TP Hà Tĩnh mọc lên nhiều gian hàng, chủ yếu là sản phẩm của bánh Kinh Đô và Hữu Nghị. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn cũng đã bày bán các loại bánh này.

Cán bộ liên ngành UBND thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát các mặt hàng đảm bảo VSATTP trong dịp tết Trung Thu
Cán bộ liên ngành UBND thành phố Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát các mặt hàng đảm bảo VSATTP trong dịp tết Trung Thu

Cùng với bánh trung thu của các công ty có thương hiệu, các loại bánh trung thu của cơ sở tư nhân cũng đã sẵn sàng. Chị Mai Thị Kim Oanh – chủ hiệu bánh Trang Oanh tại đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết: “Chúng tôi bắt đầu làm bánh trung thu mấy ngày gần đây, chủ yếu là mẫu mã truyền thống; giá từ 26-36 ngàn đồng/hộp. Tuy nhiên, các loại này bán không nhiều mà xu hướng đặt bánh kem vẫn nhiều hơn. Bánh kem có nhiều mẫu mã, nhiều tầng (tùy nhu cầu); giá từ 130-500 ngàn đồng. Riêng về đảm bảo VSATTP, chúng tôi luôn quan tâm hàng đầu. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, có công bố chất lượng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”.

Bên cạnh bánh trung thu, các loại bánh kẹo, hoa quả cũng được bày bán phong phú hơn cả về số lượng và chủng loại. Qua khảo sát tại chợ Hà Tĩnh và một số đại lý trên địa bàn thành phố, nhìn chung, các mặt hàng bánh kẹo đều đảm bảo VSATTP. Trên bao bì đều có nhãn mác ghi xuất xứ, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Riêng về thị trường hoa quả, tại các đại lý lớn có nhãn mác, thương hiệu; còn tại các khu vực chợ, không có nhãn mác (vì chưa có tiền lệ) nhưng nhìn chung vẫn ổn định, không có xáo trộn.

Các loại bánh trung thu trên địa bàn cơ bản đảm bảo VSATTP.
Các loại bánh trung thu trên địa bàn cơ bản đảm bảo VSATTP.

Để đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2013, các cơ quan, đơn vị chức năng từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và phát hiện sai phạm. Ông Dương Đăng Ngọc – Trưởng phòng Y tế, Phó đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu của UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: TP Hà Tĩnh là trung tâm thương mại và là đầu mối cung cấp các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu trong toàn tỉnh, vì vậy, càng đòi hỏi việc tăng cường kiểm tra, giám sát. Đoàn đã tổ chức kiểm tra 20 cơ sở sản xuất và đại lý các mặt hàng trung thu lớn trên địa bàn. Nhìn chung, các mặt hàng đều đảm bảo tiêu chuẩn. Một số hộ kinh doanh có vi phạm nhưng chủ yếu là lỗi không khám sức khỏe và môi trường SXKD chưa hợp lý. Đến thời điểm này, chưa phát hiện hàng quá hạn sử dụng hay có xuất xứ không rõ ràng.

Ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết: Để đảm bảo VSATTP, tỉnh đã chỉ đạo thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Đoàn liên ngành tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát bắt đầu từ ngày 10/9. Tại các huyện, thị xã và thành phố, mỗi địa phương có một đoàn giám sát. Đến nay, chưa phát hiện sản phẩm phục vụ trung thu vi phạm về chất lượng VSATTP. Riêng bánh trung thu, chiếm phần lớn ở thị trường thành phố, chủ yếu là của các thương hiệu uy tín. Hiện các đoàn tiếp tục kiểm tra, giám sát cho đến sau Tết Trung thu.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần chủ động lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, với điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển như hiện nay, người tiêu dùng cần thận trọng với từng loại sản phẩm, nhất là mặt hàng trái cây để bảo vệ sức khỏe cho các cháu, bản thân và gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast