Đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ trong giai đoạn mới

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết (NQ) số 78/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2020” được ban hành là thành công lớn của ngành Dân số tỉnh nhà trong năm vừa qua. Tiếp nối thành công ấy, những tháng đầu năm 2014, ngành Dân số Hà Tĩnh đang triển khai thực hiện để đưa NQ vào cuộc sống...

Nghị quyết số 78/2013/NQ-HĐND được ban hành ngày 18/12/2013 nhằm thay thế, bổ sung NQ 13/2005/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ giai đoạn 2005-2010. Ngay từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 77/KH-UBND về việc triển khai thực hiện NQ. Thế nhưng, trước khi có kế hoạch của UBND tỉnh, nhiều địa phương đã kịp thời triển khai để đưa NQ 78 đến tận mỗi cán bộ và người dân, góp phần đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ trong tình hình hiện nay.

Hương Khê triển khai khám và cấp thuốc chữa bệnh cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ
Hương Khê triển khai khám và cấp thuốc chữa bệnh cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Là địa phương “đầu bảng” về tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, ngay khi NQ 78 của HĐND tỉnh được ban hành, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lộc Hà đã nghiêm túc triển khai NQ. Huyện đã bố trí 200 triệu đồng cho công tác DS-KHHGĐ theo chỉ tiêu 0,1% tổng chi ngân sách thường xuyên. Việc bố trí cán bộ không chuyên trách phụ trách công tác DS-KHHGĐ đã được thực hiện ở 13 xã trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt, Lộc Hà là một trong những huyện thực hiện tốt nhất công tác khen thưởng, kỷ luật đối với tập thể, cá nhân trong thực hiện chính sách dân số. Năm 2013, huyện có 25 cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số đều bị xử lý cả về mặt Đảng và chính quyền, trong đó có 14 giáo viên vi phạm thì đã thuyên chuyển công tác từ trường thuận lợi sang trường khó khăn đối với 12 trường hợp.

Anh Biện Lương Hiền - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lộc Hà cho biết: “Một trong những điểm mới của NQ 78 được người dân đồng tình, ủng hộ đó là quy định về chính sách khen thưởng, xử lý vi phạm đối với các tập thể, cá nhân trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Những chính sách cụ thể được quy định trong NQ giúp địa phương đưa ra các hình thức xử phạt, khen thưởng kịp thời”.

Ông Phan Quỳnh Lam - Trưởng phòng Truyền thông của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “NQ 78 của HĐND tỉnh giao chỉ tiêu, bố trí tối thiểu 0,1% tổng chi ngân sách thường xuyên của cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã cho công tác DS-KHHGĐ và giao cơ quan DS-KHHGĐ cùng cấp quản lý. Trước đó, NQ 13 cũng đã giao bố trí kinh phí nhưng giám sát việc thực hiện chưa được nghiêm túc. HĐND các cấp chưa giám sát đầy đủ nên tình trạng có địa phương có, địa phương không”.

Cũng theo ông Lam, NQ 78 ra đời, tình trạng cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ phải “đi xin” kinh phí hoạt động sẽ không còn nữa, thay vào đó là có sự phối hợp chặt chẽ với HĐND các cấp để giám sát việc bố trí kinh phí. Dự kiến, tổng kinh phí toàn tỉnh năm 2014 hơn 20,5 tỷ đồng. Hiện nay, nhiều huyện như: Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, Lộc Hà… đã bố trí kinh phí đầy đủ, HĐND cấp huyện đã ghi ngân sách trong NQ về dự toán thu, chi ngân sách năm 2014.

Không chỉ quy định cụ thể về bố trí kinh phí, chính sách khen thưởng xử phạt, NQ 78 của HĐND tỉnh còn quy định giao các địa phương bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác dân số vào vị trí không chuyên trách, củng cố và kiện toàn bộ máy ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 249 xã bố trí cán bộ không chuyên trách. Ở xã Cương Gián (Nghi Xuân), bố trí 2 cán bộ không chuyên trách do địa phương có quy mô dân số đông (số dân trên 11.000 người). Với vị trí cán bộ không chuyên trách, cán bộ DS-KHHGĐ cấp xã được hưởng hệ số lương 1,3 mức lương cơ bản. Đội ngũ cộng tác viên thôn xóm được hưởng phụ cấp 0,1 mức lương cơ bản (ngoài phụ cấp 100.000 đồng/người/tháng được chi trả từ nguồn ngân sách T.Ư).

Bên cạnh những địa phương nghiêm túc triển khai NQ 78 của HĐND tỉnh, vẫn còn một số địa phương lúng túng. Toàn tỉnh vẫn còn 14 xã chưa bố trí cán bộ không chuyên trách phụ trách công tác DS-KHHGĐ, trong đó: Cẩm Xuyên 3 xã, Can Lộc 5 xã, Hương Sơn 4 xã, Đức Thọ 2 xã. Việc bố trí ngân sách và ghi ngân sách trong NQ về dự toán thu, chi ngân sách năm 2014, vẫn còn những địa phương chưa bố trí hoặc bố trí chưa đầy đủ như: TP Hà Tĩnh, Đức Thọ, Hương Khê, Hương Sơn.

Bà Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho biết: “HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát việc ghi ngân sách trong NQ về dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 của HĐND các cấp cũng như việc bố trí ngân sách của UBND các cấp vào cuối năm”.

NQ 78 của HĐND tỉnh về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2014-2020” mặc dù mới được ban hành nhưng đã được các địa phương nghiêm túc triển khai. Qua các kênh truyền thông đại chúng, NQ đã được tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân. Ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, ngành Dân số sẽ phối hợp với HĐND các cấp và các ban ngành liên quan giám sát việc triển khai thực hiện NQ. Ngành Dân số cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để NQ thực sự đi vào cuộc sống”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast