Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bênh Covid-19” do Bộ Y tế tổ chức sáng 25/2. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị - Ảnh: Tuoitre online

Theo báo cáo tổng kết công tác y tế năm 2019 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020, toàn ngành y tế từ trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành toàn diện các lĩnh vực y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2019, ngành đã chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (đặc biệt là sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng), hầu hết các dịch bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm. Số mắc, tử vong của các bệnh dịch nguy hiểm như lao, phong, sốt rét, HIV/AIDS giảm.

Ngành y tế đã tích cực truyền thông phòng chống các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, chế độ dinh dưỡng không hợp lý… Đẩy mạnh hoạt động cung ứng dịch vụ tầm soát, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh bẩm sinh di truyền.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Sau 5 năm triển khai áp dụng Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, bộ mặt của toàn bộ hệ thống các bệnh viện đã có những tiến bộ rõ rệt.

Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

Điểm cầu Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu điều hành.

Xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình, đang triển khai nhân rộng trên toàn quốc; nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho khoảng 80% dân số. Công tác đảm đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục đạt kết quả tích cực; tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, kiểm soát tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, các hoạt động nâng cao chất lượng dân số về thể chất được chú trọng; đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển y dược cổ truyền.

Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai. Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong quản lý bệnh án, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý quỹ bảo hiểm y tế, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Năm 2020, ngành y tế tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Tại hội nghị, các điểm cầu được nghe các thứ trưởng Bộ Y tế báo cáo về công tác dự phòng, công tác dược, trang thiết bị y tế và công tác kinh tế y tế, truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.

Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

Đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh theo dõi hội nghị

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, các thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương không chủ quan, coi phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, theo dõi thông tin, diễn biến dịch bệnh hàng ngày; thực hiện công tác giám sát ngay tại cửa khẩu, điều tra xác minh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức tốt việc cách ly, điều trị bệnh nhân, không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang bệnh nhân, từ bệnh nhân sang bác sĩ.

Cung cấp chính xác, kịp thời thông tin cho người dân, tránh hoang mang trong xã hội; tiếp tục rà soát, tổng hợp nhu cầu vật tư, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch của các địa phương. Công tác xét nghiệm phải đảm bảo chính xác và an toàn sinh học; triển khai giám sát chặt chẽ đối với các du học sinh, khách du lịch từ vùng dịch.

Tổ chức tập huấn cho các tuyến kịp thời, đáp ứng phương châm 4 tại chỗ; kiện toàn, tăng thêm các đội cơ động để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới, khu cách ly khi có yêu cầu; tăng cường hợp tác quốc tế, kịp thời cập nhật các tiến bộ khoa học công nghệ, phục vụ công tác phòng chống dịch...

Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

Hội nghị cũng được nghe các địa phương trình bày các tham luận về công tác tổ chức cách ly và triển khai các hoạt động y tế trong vùng cách ly dịch bệnh COVID-19; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học, chuẩn bị đủ điều kiện phục vụ giáo viên, học sinh…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh Báo Chính phủ

Dù vậy, trước tình hình dịch bệnh thay đổi khó lường, Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát các nguyên tắc căn bản trong phòng chống dịch, luôn đề cao cảnh giác, không được lơi lỏng. Trước mắt, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, đảm bảo cách ly an toàn. Có các bước chuẩn bị đưa cuộc sống, sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, an toàn trong điều kiện có dịch.

Cung cấp thông tin chính thống để người dân yên lòng, an tâm, không quá lo sợ nhưng cũng không được chủ quan trước tình hình. Đồng thời, tiếp tục đúc kết các kinh nghiệm để có thể đối phó với các dịch bệnh trong tương lai.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục lắng nghe nhân dân, chấn chỉnh các biểu hiện tiêu cực, tiếp tục làm tốt hơn nữa sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đề cao cảnh giác, không để một phút lơi lỏng trong phòng chống dịch Covid- 19

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh

Phát biểu tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh ghi nhận cố gắng lớn của ngành y tế trong thời gian qua với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, thời gian sắp tới, công tác phòng chống dịch được dự báo sẽ có nhiều khó khăn như: Người lao động Trung Quốc, Hàn Quốc quay trở lại làm việc tại Formosa; các trang thiết bị, thuốc men được nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ gặp khó khăn, phải lường trước tình hình...

Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị ngành y tế tiếp tục chủ động tăng cường chỉ đạo; kịp thời tham mưu tích cực cho tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast