Địa chỉ tin cậy của nhân dân

Nằm phụ cận TP Hà Tĩnh, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, vì vậy, Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà luôn phải đối mặt với nhiều thách thức trong khám chữa bệnh (KCB). Với mục tiêu ngày một đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đơn vị đã không ngừng nỗ lực vượt khó. Chất lượng KCB ngày càng được cải thiện, từng bước đáp ứng niềm mong đợi của người dân.

Chăm sóc trẻ sơ sinh.
Chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chị Mai Thị Thúy, Thạch Môn, TP Hà Tĩnh - sản phụ vừa sinh được 2 ngày cho biết: “Tôi làm công nhân ở Bình Dương, cả gia đình đều sống ở trong đấy. Hồi sinh đứa đầu, tôi cũng về quê và vào Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà sinh. Qua lần ấy, tôi thấy môi trường ở đây rất tốt, bác sỹ tận tâm, vì vậy lần này tôi cũng đã đăng ký bảo hiểm tại Công ty được về sinh tại đây”.

Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là không chỉ con em xa quê mà còn rất nhiều sản phụ nhập viện đến từ Can Lộc, TP Hà Tĩnh, Lộc Hà. Giải thích về sự ngạc nhiên của tôi, sản phụ Lê Thị Mai (xóm 16, xã Bình Lộc - Lộc Hà) vừa làm thủ tục nhập viện vừa nói chuyện: “Mô giỏi thì đến. Đến đây chúng tôi thấy yên tâm. Bác sỹ tận tình và không tiêu cực. Ở xóm chúng tôi, hầu hết chị em sinh đẻ đều rủ nhau vào đây…”.

Bác sỹ Nguyễn Lương Phụ - Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà cho biết: Khoa có 2 bác sỹ, 6 nữ hộ sinh và 1 hộ lý. Bình quân mỗi ngày khoa đón tiếp từ 15-17 sản phụ; chỉ tiêu giường bệnh luôn vượt gấp đôi. Quá tải nên bác sỹ làm việc vất vả nhưng bù lại được niềm vui là lòng tin từ người bệnh. Bệnh nhân vào đây rất hài lòng. Vào một luôn ra hai, vui lắm!

Tại khoa Ngoại, niềm hy vọng của nhiều bệnh nhân cũng ngày càng được thắp lên. Ông Nguyễn Đình Soa (xóm Thuận Ngại, Thạch Trị - Thạch Hà) vừa nhập viện được 1 tuần vì bỏng cho biết: “Ông bị bỏng vì bỏ tay vào bếp (người già mà!). Khi mới bị vì quá lo nên ông đã đi thẳng lên tuyến trên nhưng về không tiến triển, tay vẫn đau rát. Nhập viện Thạch Hà mới được một tuần nhưng cảm giác đôi bàn tay đã mát hẳn. Bác sỹ đã lấy phần da ở đùi cấy lên tay. Nghe bác sỹ nói khoảng tuần nữa thì sẽ ổn. Ông vui lắm!”.

Không chỉ đắp da, cấy thịt, thời gian gần đây, khoa Ngoại bệnh viện đã tiến hành một số kỹ thuật mới và đã mang lại hiệu quả như mong đợi. Điển hình nhất là thành công về kỹ thuật nối vi phẫu mới đây. Bệnh viện đã giúp bệnh nhân Lê Đình Chính (Thạch Ngọc - Thạch Hà), nối liền ngón tay bị đứt lìa vì tai nạn.

Bác sỹ Hoàng Thanh Lực – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà cho biết: “Muốn đáp ứng yêu cầu KCB, đòi hỏi đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, con người và máy móc, thiết bị. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong điều kiện khó khăn, bệnh viện đã đầu tư từng bước một. Đặc biệt, trong thời gian qua, từ nguồn hỗ trợ trái phiếu Chính phủ, bệnh viện đã xây dựng được khu nhà hành chính, khu nhà xét nghiệm và phòng khám xét nghiệm. Hiện, bệnh viện cũng đang xây dựng thêm khu nhà dinh dưỡng. Hàng năm, bệnh viện đã trích ngân sách mua sắm bổ sung các trang thiết bị phục vụ cần thiết. Đến nay, bệnh viện đã có trang thiết bị tối thiểu đảm bảo KCB.

Cùng với các giải pháp bồi dưỡng y đức cho đội ngũ nhân lực, bệnh viện luôn tạo điều kiện cho CBCNV đi học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là học các khoa chuyên sâu. Đến nay, bệnh viện đã có 24 bác sỹ, trong đó có 14 bác sỹ chuyên khoa I và thạc sỹ, 2 bác sỹ chuyên khoa II và 8 điều dưỡng đại học. Từ việc quan tâm đào tạo đội ngũ nhân lực, bệnh viện cải thiện được chất lượng KCB rõ nét, phục vụ không chỉ người dân trong huyện mà còn các vùng phụ cận. Đặc biệt, thời gian gần đây, bệnh viện đã triển khai thành công một số kỹ thuật mới như phẫu thuật nhi khoa; phẫu thuật trĩ bằng phương pháp logo; hạ tinh hoàn lạc chỗ; kết hợp xương, vá da; phẫu thuật vi phẫu...

Mặc dù đã tạo được những bước chuyển tích cực nhưng theo bác sỹ Hoàng Thanh Lực, để đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân thì vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở. Đội ngũ bác sỹ vẫn còn thiếu. Một số hạng mục của bệnh viện, bao gồm khoa Ngoại sản, 3 chuyên khoa, nhà mổ đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số thiết bị cần thiết để triển khai các chuyên sâu như hệ thống máy nội soi, gây mê hồi sức, chụp city… chưa có.

Dù vậy, Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà sẽ cố gắng huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo điều kiện tốt cho hoạt động KCB. Sắp tới, Bệnh viện sẽ phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế chuyển giao hai gói kỹ thuật về phẫu thuật gan mật và tiết niệu theo hình thức cử cán bộ vào học chuyên sâu tại Huế, sau đó bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế sẽ về “cầm tay chỉ việc” chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast