Địa chỉ tin cậy về chăm sóc sức khỏe của người dân

(Baohatinh.vn) - Thoạt nhìn, Trạm Y tế xã Xuân Hải (Nghi Xuân) đã thu hút chúng tôi bởi sự sạch sẽ và không gian thân thiện. Càng đi sâu tìm hiểu, chúng tôi càng bị “hút” hơn bởi quan điểm và cách làm việc của đội ngũ cán bộ y tế nơi đây...

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015)

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, bác sỹ Đinh Thế Diện - Trạm trưởng Trạm Y tế Xuân Hải cởi mở: “Nhiều người hỏi tôi rằng: răng nơi khác họ không làm được mà bác lại làm được? Tôi nói với họ đó chính là niềm tin. Dân tin thì cái gì người ta cũng ủng hộ. Mà muốn dân ủng hộ thì trước hết mình phải vì dân”.

Địa chỉ tin cậy về chăm sóc sức khỏe của người dân ảnh 1

Bệnh nhân được khám, chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế Xuân Hải.

Cái “làm được” mà Trạm trưởng Đinh Thế Diện nói ở trên chính là công tác xã hội hóa y tế. Từ năm 2010 đến nay, Trạm Y tế Xuân Hải đã huy động được trên 500 triệu đồng từ nhân dân để mua sắm các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm xách tay, máy điện tim, máy sản xuất oxy gen, máy khí dung, đèn sưởi ấm trẻ sơ sinh; máy phát điện và bàn ghế ngồi đợi… Nguồn kinh phí tuy không lớn nhưng với điều kiện kinh tế của bà con xã Xuân Hải là cả một vấn đề. Đây cũng là nguồn lực cần thiết giúp trạm tạo bước đột phá; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu, giảm chi phí đáng kể cho người dân.

Theo Trạm trưởng Đinh Thế Diện, không phải cứ vận động, đi xin là được mà đó chính là câu chuyện “nhân - quả”. Từ nhiều năm nay, cán bộ y tế Trạm Xuân Hải luôn tận tâm, tận tụy với người dân. Không chỉ phục vụ tại trạm, bất cứ người dân nào không thể đến trạm thì sẽ có nhân viên y tế đến tận nhà chăm sóc. Với nhân viên y tế xã Xuân Hải, dân chính là người nhà.

Mặt khác, với yêu cầu về chăm sóc sức khỏe tại tuyến ban đầu hiện nay, đòi hỏi cán bộ y tế phải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Cùng với việc tham gia học tập nâng cao nghiệp vụ thì trang thiết bị đi cùng luôn là yêu cầu “đồng hành”. “Xã nghèo nên không có ngân sách dành cho y tế. Bởi vậy, phải “nhờ” dân. Lấy của dân để phục vụ cho dân. Mình phục vụ dân tốt nên xin cái gì dân đều cho cái đó, nhưng một điều rất quan trọng để tạo niềm tin cho dân nữa đó là sự công khai, minh bạch. “Lấy” của dân bao nhiêu thì phải ghi chép đầy đủ và công khai về việc mua sắm” - bác Sỹ Diện chia sẻ.

“Gieo cây nào gặt quả đấy”, “gieo” tình yêu thương, trách nhiệm nên Trạm Y tế Xuân Hải đã có được niềm tin của người dân. Trực tiếp chứng kiến buổi làm việc của nhân viên y tế Xuân Hải, chúng tôi cũng cảm nhận rõ điều này.

Bệnh nhân Đặng Thị Đàm (xã Tiên Điền) vừa đến trạm đã được các nhân viên y tế hỏi thăm tình hình sức khỏe. Đợi bà thực hiện xong các “thủ tục” kiểm tra sức khỏe, chúng tôi mới lân la hỏi chuyện. Bà là vợ liệt sỹ; có một người con duy nhất nhưng thường xuyên bận công tác. Bởi vậy, hễ có vấn đề về sức khỏe, bà lại nhờ người chở đến Trạm Y tế Xuân Hải. Bà Đàm cho biết: “Tuy không phải là người trong xã, nhưng tất cả bệnh nhân đều được đối xử như nhau. Nếu gặp khó khăn đều được nhân viên y tế của trạm chia sẻ. Đặc biệt là bác sỹ Diện, bất kể thời gian nào, bệnh nhận cần, bác cũng đều có mặt và luôn tận tình, vui vẻ”.

Bà Phạm Thị Thịnh (xóm Hải Nam, xã Xuân Hải) hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có con, tuổi già sống nhờ làng xóm. “Đau ốm liên miên, điều kiện kinh tế khó khăn, nên chủ yếu là “nương nhờ” vào trạm. Đến đây, bất kể lúc nào, các bác, các cô đều vui vẻ, nhiệt tình. Điều kiện phục vụ tốt, tôi thấy rất yên tâm!” - bà Thịnh xúc động.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Trạm Y tế Xuân Hải áp dụng các kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đến thời điểm này, các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu theo tiêu chí mới, trạm đã đạt được. Trạm trở thành địa chỉ tin cậy không chỉ của người dân trong vùng mà còn nhiều xã lân cận như Xuân Hội, Xuân Đan, Xuân Phổ... Bình quân trạm phục vụ 500 bệnh nhân/tháng.

Không có nhiều thời gian để nói chuyện thêm với các nhân viên y tế Xuân Hải, bởi họ đang bận rộn phục vụ người dân, chúng tôi ra về mang theo niềm vui và tâm sự đầy trách nhiệm của Trạm trưởng Đinh Thế Diện: “Vừa rồi, do bình xét lại hộ nghèo, cận nghèo, tỷ lệ thẻ BHYT giảm sút đáng kể. Dân mà không có thẻ BHYT thì lo lắm, vì vậy, trạm trưởng phải tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để vận động người dân mua thẻ BHYT”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast