Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh tăng cường các giải pháp ứng phó

(Baohatinh.vn) - Dự báo dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp khi Tết Nguyên đán đang cận kề, số lượng người đến/về Hà Tĩnh hoặc đi qua địa bàn ngày một đông, nhu cầu giao lưu, đi lại sẽ rất lớn.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh tăng cường các giải pháp ứng phó

Lực lượng chức năng thiết lập các chốt kiểm soát tạm thời tại khu vực có ca bệnh ở Lộc Hà.

Thần tốc khoanh vùng, khống chế các ổ dịch

Những ngày gần đây, Hà Tĩnh phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng, trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề, thực tế đó đòi hỏi các địa phương phải tăng cường các giải pháp phòng chống để vừa khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân diễn ra an toàn.

Ngày 8/1, Lộc Hà phát hiện 2 ổ dịch tại xã Phù Lưu và xã Thạch Mỹ với 20 ca bệnh. Ngay sau khi phát hiện các chùm ca bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Lộc Hà đã thần tốc triển khai khoanh vùng, phong tỏa, truy vết, cách ly và xét nghiệm sàng lọc để sớm khống chế ổ dịch.

Chính quyền 2 xã đã nhanh chóng thiết lập 5 chốt kiểm soát để tạm thời phong tỏa khu vực có các ca bệnh. Trung tâm Y tế huyện Lộc Hà cũng đã cử lực lượng chi viện cho xã Phù Lưu và xã Thạch Mỹ triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh và toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa.

Đến nay, lực lượng chức năng đã truy vết, cách ly và xét nghiệm cho hàng trăm trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh. Ngành y tế cũng đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc mở rộng tại một số khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn có ca bệnh như: chợ, trường học…

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà thông tin: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang diễn biến rất phức tạp, để khống chế, kiểm soát các ổ dịch, ngăn chặn dịch lây lan, chúng tôi đang tăng cường triển khai quản lý người về địa phương, hạn chế tụ tập, thực hiện chặt chẽ 5K. Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn kích hoạt lại các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch trong thời điểm này”.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh tăng cường các giải pháp ứng phó

Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân.

Sau khi hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc, các địa phương cũng sẽ tiến hành từng bước thu hẹp phạm vi phong tỏa nhằm hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Ngoài Lộc Hà, hiện nay, các địa phương Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh cũng có diễn biến dịch khá phức tạp. Trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, các địa phương này cũng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm sàng lọc nguy cơ để ngăn dịch lây lan sau khi phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng.

Chủ động thích ứng với dịch bệnh khi tết cận kề

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 192 ca bệnh COVID-19, trong đó, có 60 ca cộng đồng, 110 ca đã cách ly, 22 ca trong khu vực phong tỏa. Dự báo, dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp khi Tết Nguyên đán đang cận kề, số lượng người đến/về trên địa bàn hoặc đi qua địa bàn ngày một đông, nhu cầu giao lưu, đi lại trong dịp tết sẽ rất lớn.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh tăng cường các giải pháp ứng phó

Các địa phương tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả việc cách ly F1, cách ly, điều trị F0 tại nhà.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các biện pháp để chủ động thích ứng với các tình huống của dịch. Trong đó, cần tiếp tục phát huy hiệu quả các giải pháp về cách ly F1 và cách ly, điều trị F0 tại nhà để giảm tải tối đa cho các cơ sở y tế và tạo thuận lợi cho người dân.

Tăng cường rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ vắc-xin phòng COVID-19, không được để sót người thuộc diện có chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ. Ngành y tế đặt ra mục tiêu, trong tháng 1/2022, phải hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi; trong quý I năm 2022 phải hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên. Đây được coi là các giải pháp cơ bản để thích ứng bền vững với dịch bệnh.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh tăng cường các giải pháp ứng phó

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Lộc Hà. Ảnh: Tuấn Dũng

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn mới về việc theo dõi, cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với F1, người nhập cảnh và người đến/về địa phương. Chỉ đạo các cơ sở y tế trong ngành cung ứng và bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân, bảo đảm ôxy y tế phục vụ công tác điều trị trong các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong bối cảnh việc cưới, việc tang vẫn có tình trạng tập trung quá số người quy định và nhiều ổ dịch bùng phát, lây lan từ các đám cưới, đám tang, Sở VH-TT&DL cũng đã nhanh chóng ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong việc cưới, việc tang. Theo đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân tổ chức việc cưới, việc tang gọn nhẹ, văn minh, lịch sự, không tập trung quá số người quy định. Các nhà hàng, khách sạn tổ chức tiệc cưới với số lượng người không vượt quá quy định.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, nhất là không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định 5K.

Càng cận tết, nguy cơ dịch từ người về trên địa bàn sẽ lớn nên đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ liên gia trong việc tuyên truyền, vận động người dân từ ngoại tỉnh về chấp hành nghiêm việc khai báo y tế và tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của cơ quan y tế.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast