Dịch Ebola có nguy cơ lây lan ra toàn thế giới

Số trường hợp tử vong do dịch Ebola tại Tây Phi lên tới 826. Trong đó, có tới hơn 50 trường hợp tử vong được báo cáo chỉ trong 3 ngày từ 28-30/7.

Ebola là gì?

Bệnh do virus Ebola hay còn được biết đến như bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola, được phát hiện lần đầu tiên tại Sudan và Cộng hoà Congo vào năm 1976. Đây là một trong những chủng virus nguy hiểm nhất thế giới, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo tỉ lệ tử vong do Ebola có thể lên đến 90%.

Vi khuẩn Ebola (Ảnh: KT)
Vi khuẩn Ebola (Ảnh: KT)

Triệu chứng của Ebola thường giống với những triệu chứng ốm, sốt như suy nhước, đau cơ, đau đầu và đau họng. Tiếp đến, bệnh nhân sẽ ói mửa, tiêu chảy và phát ban, suy giảm chức năng của thận và gan. Ebola cũng có thể gây ra chảy máu từ mắt, tai, mũi, miệng và trực tràng, làm sưng mắt và bộ phận sinh dục. Thông thường, các triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện rõ rệt từ 8 - 10 ngày sau khi tiếp xúc.

Virus Ebola lây truyền từ động vật hoang dã sang người sau đó lan ra trong cộng đồng theo hình thức từ người sang người. Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết loài dơi quạ ăn trái (Pteropodidae) là vật chủ tự nhiên của Ebola. Ngoài ra khỉ đột, vượn, lợn... cũng có thể trở thành vật trung gian truyền bệnh nếu chúng tiếp xúc với nước bọt hoặc phân dơi. Do vậy, cần tránh ăn thịt động vật hoang dã cũng như các loại thịt sống.

Nguy cơ lây lan ra toàn thế giới

WHO mới đây đưa cảnh báo các nước miền Tây Phi đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành rằng dịch bệnh đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát và có khả năng lan sang các nước khác. Theo số liệu của WHO, số người tử vong do nhiễm dịch bệnh Ebola ở Tây Phi đã tăng lên con số 826 người, trong đó, có tới hơn 50 trường hợp tử vong được báo cáo chỉ trong 3 ngày từ 28-30/7.

Ba quốc gia Tây Phi là Guinea, Liberia and Sierra Leone cuối tuần qua vừa công bố về biện pháp bổ sung để chống lại các ổ dịch, bao gồm cả yêu cầu quân đội hỗ trợ cách ly người dân tại một số khu làng.

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do nhiễm virus Ebola (Ảnh: KT)
Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do nhiễm virus Ebola (Ảnh: KT)

Giám đốc WHO, bà Margaret Chan nói với lãnh đạo các nước Guinea, Sierra Leone và Liberia tại diễn đàn khu vực đối phó với dịch bệnh rằng dịch bệnh đang lan nhanh hơn những nỗ lực kiểm soát.

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) cho biết tình trạng hiện tại ở Guinea, Liberia và Sierra Leone chỉ diễn biến tồi tệ hơn và cảnh báo hiện không có chiến lược tổng thể nào để giải quyết sự bùng phát của dịch Ebola.

Truyền thông Canada cho biết một bác sĩ Canada đã tự nguyện cách ly để đề phòng sau nhiều tuần chữa trị cho bệnh nhân ở Tây Phi. Bác sĩ người Mỹ làm việc cùng ông hiện đã bị nhiễm Ebola.

Một nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã trang bị và sẵn sàng chữa trị cho bất kỳ bệnh nhân nào mắc Ebola trong 28 quốc gia thành viên. "Chúng tôi không thể loại trừ khả năng người nhiễm bệnh tới châu Âu nhưng EU có biện pháp để theo dõi và kiềm chế bất cứ sự bùng phát nào", nguồn tin nói. Trường hợp cách ly và xét nghiệm âm tính một ca nghi ngờ mắc Ebola ở thành phố Valencia, Tây Ban Nha cho thấy "hệ thống này có tác dụng".

Chính quyền Hong Kong công bố các biện pháp kiểm tra đối với những trường hợp nghi ngờ. Trường hợp gần đây nhất là một phụ nữ từ châu Phi tới Hong Kong có nhiều dấu hiệu giống triệu chứng bệnh Ebola nhưng kết quả xét nghiệm là âm tính.

Nhà chức trách y tế Thái Lan yêu cầu toàn bộ bệnh viện theo dõi sát các triệu chứng của bệnh nhân, đặc biệt là công dân Thái hoặc khách du lịch từng ở Tây Phi.

Liberia thông báo đóng cửa mọi trường học và cho phép nhân viên những cơ quan chính phủ không quan trọng nghỉ 30 ngày. Các quốc gia châu Phi như Kenya, Ethiopia, Cộng hòa Dân chủ Congo và Benin cho biết họ sẽ tăng cường kiểm tra tại các điểm kiểm soát biên giới và sân bay.

Mới đây, Bộ Y tế Việt Nam có công văn khẩn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh do virus Ebola. Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai ngay các biện pháp sau đây: Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola gây ra và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày cần thực hiện ngay các biện pháp cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm khẳng định./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast