Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Sau hơn 3 tháng xuất hiện, bùng phát đến nay dịch sốt xuất huyết vẫn đang tiếp tục lây lan trên diện rộng và diễn biến phức tạp. Số địa phương, số người mắc sốt xuất huyết vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà, trong những ngày qua số lượng bệnh nhân đến điều trị tăng đột biến. Trong đó đa phần là các bệnh nhân đã mắc, hoặc bị các triệu chứng của sốt xuất huyết. Do số lượng bệnh nhân tăng nhanh, trong khi số lượng phòng điều trị còn ít, nên nhiều giường phải nằm tới 2 người. Theo các bác sỹ điều trị ở đây, hầu hết các bệnh nhân bị sốt xuất huyết khi nhập viện đều trong tình trạng khá nặng. Do hầu hết, khi mới bị mắc, họ không đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, mà tự mua thuốc về nhà để uống, sau bị nặng mới chuyển lên bệnh viện để điều trị. Chính vì đến cơ sở y tế muộn, nên việc chữa trị mất nhiều thời gian, bên cạnh đó, việc người bệnh đã bị mắc sốt xuất huyết không được phát hiện, chữa trị kịp thời cũng là một nguyên nhân làm lây lan dịch sốt xuất huyết cho những người trong gia đình và khu vực xung quanh.

Bọ gậy có trong ao hồ, các bể chứa nước...là nguyên nhân chính gây bệnh sốt xuất huyết

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực Y tế thì có 3 nguyên nhân chính khiến dịch sốt xuất huyết xuất hiện, lây lan bùng phát nhanh, và kéo dài đó là: Hà Tĩnh từng là ổ dịch cũ, nên bọ gậy nguồn vẫn tiếp tục tồn tại, nhiều người dân đi công tác làm ăn xa mang mầm bệnh về trên địa bàn và do không ít nơi người dân sử dụng các thiết bị bể chứa nước nên loăng quăng, bọ gậy có môi trường để phát triển. Như ở xã Hộ độ huyện Lộc Hà, nhiều năm trở lại đây, năm nào dịch sốt xuất huyết cũng đều xẩy ra. Vì ở đây gần như 100% số hộ đều sử dụng bể chứa nước tự nhiên (nước mưa), thêm vào đó làcác ao tù nước đọng gần như nằm rải khắp các thôn xóm, đây là môi trường hết sức lý tưởng để bọ gậy phát triển. Và trong đợt dịch sốt xuất huyết năm nay, ở Hộ độ đã có tới 46 ca bị mắc, hoặc có biểu hiện như sốt xuất huyết. Có một điều hết sức đáng nói đó là khi dịch bệnh lây lan, bùng phát nhanh, nhưng không ít người dân vẫn đang tỏ ra khá chủ quan và lơ là với dịch bệnh.

Ông Đào Văn Thế, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng huyện Lộc Hà cho biết: Sở dĩ trong thời gian qua dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện tăng đột biến như vậy trước hết là do ý thức của người dân đối với dịch sốt xuất huyết còn hạn chế, thêm vào đó là sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng và chống dịch của người dân cũng như chính quyền địa phương dẫn đến việc dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng.

Tại không ít địa phương, khi dịch sốt xuất huyết xuất hiện, công tác dập dịch đã không được các ngành chức năng và địa phương triển khai thực hiện một cách kịp thời và đồng bộ nên dịch bệnh đã lây lan nhanh. Như ở xã Cẩm Lạc huyện Cẩm Xuyên, dịch sốt xuất huyết xuất hiện từ cuối tháng 7, nhưng phải mất nhiều ngày sau địa phương này mới triển khai được công tác phun thuốc diệt muỗi. Hậu quả là từ một thôn, dịch đã xuất hiện tại 3 thôn và làm 19 người bị mắc sốt xuất huyết.

Sau hơn 3 tháng phát dịch, đến nay dịch sốt xuất huyết đã xuất hiện ở 8 huyện trong tỉnh, và có 524 ca bị mắc sốt. Đây được xem là một trong những năm mà dịch sốt xuất huyết kéo dài, số lượng địa phương và số lượng bệnh nhân mắc sốt với số lượng cao nhất. Mặc dù số lượng bệnh nhân bị mắc sốt vẫn đang tăng lên từng ngày, nhưng đến thời điểm này, số lượng bệnh nhân mắc sốt đã cao gấp đôi so với các năm trước. Trong đó một số huyện có tỷ lệ số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cao như: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Can Lộc..

Ông Hoàng Đình Xuân - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kỳ Anh cho biết: Đã rất nhiều năm nay Kỳ Anh mới xuất hiện dịch sốt xuất huyết, hơn nữa bệnh nhân bị mắc bệnh nhiều. Dịch bùng phát rất nhanh nên đã phần nào gây bất ngờ cho các ngành chức năng, chính quyền địa phương và cả người dân vì thế nên việc phòng chống gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó là sau khi bão số 3 gây mưa lớn trên địa bàn nên đã có rất nhiều ao hồ và vùng nước động theo đó đã tạo điều kiện cho loăng quăng, bọ gậy phát triển nhanh dẫn đến dịch sốt xuất huyết bùng phát rộng trên toàn huyện.

Dịch sốt xuất huyết năm nay được coi là bất thường, bởi dịch xuất hiện quá sớm, số địa phương, số người mắc dịch tăng nhanh. Theo dự báo của trung tâm y tế dự phòng tỉnh thì thời tiết hiện nay đang là điều kiện lý tưởng để dịch bệnh phát sinh phát triển. Bên cạnh đó, thì một số địa phương và người dân cũng đang tỏ ra khá chủ quan với dịch bệnh này, nên trong thời gian tới số người, mắc sốt xuất huyết sẽ còn tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Lương Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Theo như khuyến cáo của ngành y tế thì không có bọ gậy là không có sốt xuất huyết vì vậy ngành y tế kêu gọi toàn thể nhân dân tổ chức ra quân diệt bọ gậy, đồng thời khuyến cáo nhân dân cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết nếu cảm thấy có hiện tượng sốt thì hãy đến ngay cơ sở y tế để thăm khám nhằm phát hiện bệnh kịp thời khi bệnh mới chớm không nên để quá muộn như vậy sẽ khó chữa trị vã lại làm cho dịch sốt có điều kiện lây lan”.

Dịch bệnh sốt xuất huyết không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tiền bạc của người dân, mà còn ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Đến thời điểm này, thì thời gian dịch bệnh đã kéo quá dài, số người mắc dịch đã quá cao. Nếu không thực hiện đúng khuyến cáo của các ngành chức năng, thì chắc chắn, dịch bệnh sẽ còn tiếp tục kéo dài, và hậu quả của nó thì không ai có thể lường được hết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast