Điều tra nhân trắc học đồng bào dân tộc Chứt

(Baohatinh.vn) - Viện Dinh dưỡng cộng đồng – Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội vừa tiến hành điều tra dinh dưỡng, nhân trắc học cho đồng bào Chứt tại bản Rào Tre, xã Hương Liên (Hương Khê).

Điều tra nhân trắc học đồng bào dân tộc Chứt ảnh 1

Đoàn thu thập số liệu và khám sức khỏe cho đồng bào dân tộc Chứt

Tại các buổi điều tra, các bác sĩ và các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng cộng đồng và Đại học Y Hà Nội đã kiểm tra toàn diện với các đo đạc, xét nghiệm để tìm hiểu sức khỏe dinh dưỡng và sự phát triển thể chất của người Chứt.

Điều tra nhân trắc học đồng bào dân tộc Chứt ảnh 2

Nhiều trẻ em sinh ra thâp còi, suy dinh dưỡng và có nguy cơ bệnh tật

Đây là nghiên cứu quan trọng, góp phần thực hiện các biện pháp nâng cao thể chất, cải thiện chất lượng dân số của người Chứt - một trong những tộc người có số lượng ít nhất tại Việt Nam.

Tộc người Mã Liềng, nhóm dân tộc Chứt hiện chỉ có 143 người đang sinh sống tại bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê. Với sự hỗ trợ của cộng đồng và lực lượng biên phòng, người Chứt đang hòa nhập với cộng đồng.

Tuy nhiên, do điều kiện sống và tập quán còn nhiều lạc hậu nên dân tộc Chứt đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng, trẻ em hầu hết hiện trong tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi và rình rập một số bệnh tật khác bởi tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast