” Đổi mới tư duy của mỗi người để kiểm soát bệnh nhân lao tốt hơn"

Sáng ngày 22/3/2010, tại Huyện Đức Thọ, Ban điều hành dự án phòng chống lao tỉnh Hà Tĩnh tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao.

Khám cho bệnh nhân lao tại Trạm Y tế Liên Minh - Đức Thọ
Khám cho bệnh nhân lao tại Trạm Y tế Liên Minh - Đức Thọ

Hà Tĩnh là tỉnh có tỷ lệ bệnh nhân lao cao trong cả nước. Mỗi năm phát hiện được khoảng 1500- 2000 bệnh nhân lao, trong đó khoảng 50% là bệnh nhân lao phổi. Năm 2009, đã khám sàng lọc hơn 13 ngàn người, phát hiện 1.341 bệnh nhân lao trong đó 690 trường hợp lao phổi. Bệnh lao đã trở thành gánh nặng cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Trong những năm qua Chương trình chống lao quốc gia đã được triển khai tại hầu hết xã, phường trong toàn tỉnh và đạt được kết quả khả quan. Tuy nhiên, theo đánh giá của tổ chức y tế thế giới bệnh nhân lao tiềm ẩn trong cộng đồng vẫn còn nhiều mà chưa được phát hiện, những nỗ lực của chương trình phòng chống lao thời gian qua mới chỉ phát hiện được hơn 60% bệnh nhân lao trong cộng đồng. Công tác phòng chống lao đang vấp phải những khó khăn do sự mặc cảm dấu bệnh của người bệnh; sự phân biệt, kỳ thị của cộng đồng; tình trạng lao kháng thuốc và siêu kháng thuốc, sự thiếu hụt về nhân lực phòng chống lao ở các tuyến cùng với cơ sở vật chất và điều kiện làm việc của cán bộ làm công tác lao còn quá thấp đã ảnh hưởng nhiều đến chương trình phòng chống lao hiện nay.

Ngày thế giới phòng chống lao năm này có chủ đề :” Đổi mới tư duy của mỗi người để kiểm soát bệnh nhân lao tốt hơn”. Nhằm hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo sự cam kết về chính trị, cam kết của xã hội cho cuộc chiến phòng chống lao, tạo cơ hội để tăng cường sự hiểu biết của mọi người về gánh nặng của bệnh lao trong cộng đồng, đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành các tổ chức chính trị tích cực tham gia phòng chống bệnh lao bằng những việc làm cụ thể thiết thực, để nhằm ngăn chặn, khống chế đẩy lùi và tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2050.

Tại lễ mít tinh, Đại diện các ban ngành đoàn thể cấp tỉnh, huyện Đức Thọ và các đơn vị y tế đã lần lượt ký cam kết để thực hiện chương trình phòng chống lao trong thời gian tới. Cuối buổi lễ là cuộc diễu hành trên các trục đường chính của huyện Đức Thọ để tuyên truyền và hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao 24/3.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast