Đưa dịch vụ chăm sóc SKSS đến vùng khó khăn

Khác với năm 2012, năm nay, chiến dịch tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS - KHHGĐ) đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh được triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả ở đều khắp 12 huyện, thị thành trong toàn tỉnh.

Nhân viên Trung tâm DS-KHHGĐ tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho khách hàng. Ảnh: Biện Nhung
Nhân viên Trung tâm DS-KHHGĐ tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho khách hàng. Ảnh: Biện Nhung

Chị em hưởng ứng tích cực

Là một xã miền núi của huyện Hương Khê, những năm qua, Lộc Yên được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Phát huy thế mạnh đó, năm nay, Lộc Yên cũng đã có nhiều cách làm cụ thể huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách tích cực và quyết liệt trong việc triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS. Nhờ đó, trong 1 ngày, đoàn công tác tại Lộc Yên đã khám và tư vấn cho gần 400 chị em. Trong đó, các chỉ tiêu về khám và cung cấp dịch vụ cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Chị Đặng Thị Sen - chuyên trách dân số xã Lộc Yên chia sẻ: “Năm nay, nhờ kinh phí từ T.Ư đến sớm nên việc triển khai chiến dịch có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền nên chiến dịch được triển khai nhanh chóng, rút ngắn thời gian”.

Anh Hồ Sỹ Đồng – Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Hương Khê cho biết: 14 xã triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS năm nay của Hương Khê đều có một điểm chung đó là nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai thực hiện quyết liệt và triệt để. Chiến dịch không chỉ cung cấp đủ 3 gói dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu các biện pháp tránh thai hiện đại cho các đối tượng mà còn tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và mọi tổ chức xã hội về công tác DS-KHHGĐ.

Cũng trong không khí nhộn nhịp hưởng ứng chiến dịch chăm sóc SKSS, ngay từ sáng sớm, tại Trạm Y tế xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên), đông đảo chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có mặt. Để chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 năm 2013 đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và Trung tâm Y tế dự phòng huyện xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao trên địa bàn.

Cấp ủy chính quyền vào cuộc!

Năm 2013, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền lồng ghép chăm sóc SKSS ở tỉnh ta đồng nghĩa với việc cụ thể hóa Chỉ thị số 05/CT-UBND về tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ trong tình hình mới. Để thực hiện nhiệm vụ đó, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền đã thực sự vào cuộc.

Cụ thể như phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo chiến dịch tăng cường truyền thông vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ năm 2013. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS, tổ chức kiểm tra, giám sát theo dõi và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Các tổ chức đoàn thể, các thôn xóm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từng đảng viên, hội viên và người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.

Triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS là một mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch phát triển KT-XH. Bởi vậy, chiến dịch năm nay không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền mà còn tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, cung cấp các biện pháp KHHGĐ kịp thời, an toàn, thuận tiện, tập trung ở nơi có mức sinh cao, chưa ổn định, các đối tượng sinh con một bề. Chiến dịch bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Toàn tỉnh đã có 90 xã/12 huyện, thị triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn. Tính đến đầu tháng 4/2013, đã có 1.035 người sử dụng biện pháp tránh thai đặt dụng cụ tử cung, gần 1.000 người sử dụng các biện pháp tránh thai khác, 2.900 chị em trong độ tuổi được khám và tư vấn chăm sóc SKSS.

Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến với chiến dịch sẽ được cung cấp dịch vụ KHHGĐ và khám, tư vấn chứ không được cấp thuốc điều trị. Một số địa phương ở Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Hương Khê, UBND các xã, phường đã hỗ trợ thêm một phần kinh phí để cấp thuốc điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản cho bệnh nhân đến chăm sóc SKSS tại các đợt chiến dịch.

Chiến dịch tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn đợt I/2013 của tỉnh ta đã có nhiều nét mới, nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Đây là tiền đề vững chắc để tỉnh ta tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu về DS-KHHGĐ trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast